Một ngày đến trường của cô giáo mầm non ở bản Rào Tre
Tôi là Hoàng Thị Hương, sinh năm 1975. Trong suốt 25 công tác trong ngành giáo dục, tôi có 22 năm gắn bó với điểm trường ở bản Rào Tre (Trường Mầm non Hương Liên, Hương Khê). Công việc mỗi ngày của tôi bắt đầu từ 5h sáng. Sau khi đến trường vệ sinh lớp học, tôi bắt đầu đến các nhà dân trong bản để đón trẻ tới trường...
Tôi là Hoàng Thị Hương, sinh năm 1975. Trong suốt 25 công tác trong ngành giáo dục, tôi có 22 năm gắn bó với điểm trường ở bản Rào Tre (Trường Mầm non Hương Liên, Hương Khê). Công việc mỗi ngày của tôi bắt đầu từ 5h sáng. Sau khi đến trường vệ sinh lớp học, tôi bắt đầu đến các nhà dân trong bản để đón trẻ tới trường...
Bản Rào Tre (thuộc xã Hương Liên) hiện nay có 43 hộ với 152 người dân là đồng bào dân tộc Chứt sinh sống.
Bản Rào Tre (thuộc xã Hương Liên) hiện nay có 43 hộ với 152 người dân là đồng bào dân tộc Chứt sinh sống.
Điều kiện khó khăn, do vậy, nhận thức của họ còn hạn chế, nhất là việc cho con cái học hành. Không để trẻ em dân tộc Chứt bị bỏ lại phía sau, chúng tôi vẫn kiên trì đưa đón các cháu mỗi ngày. Có cháu xa điểm trường 3km, vì vậy, cô giáo thường phải đi xe máy để đón trẻ...
Điều kiện khó khăn, do vậy, nhận thức của họ còn hạn chế, nhất là việc cho con cái học hành. Không để trẻ em dân tộc Chứt bị bỏ lại phía sau, chúng tôi vẫn kiên trì đưa đón các cháu mỗi ngày. Có cháu xa điểm trường 3km, vì vậy, cô giáo thường phải đi xe máy để đón trẻ...
Đặc điểm của các gia đình dân tộc Chứt ở bản Rào Tre thường đông con, bố mẹ bận đi rẫy nên ít có thời gian quan tâm con cái. Nhiều trẻ sau khi cô giáo đón đến trường phải vệ sinh, cho các cháu ăn sáng sau đó mới tổ chức dạy học...
Đặc điểm của các gia đình dân tộc Chứt ở bản Rào Tre thường đông con, bố mẹ bận đi rẫy nên ít có thời gian quan tâm con cái. Nhiều trẻ sau khi cô giáo đón đến trường phải vệ sinh, cho các cháu ăn sáng sau đó mới tổ chức dạy học...
Việc đến từng nhà đón trẻ khiến công việc tổ chức dạy học của tôi muộn hơn nhiều so với trường khác, thường thì 8h mỗi ngày. Tuy lớp học chỉ có 15 cháu nhưng lại có đến 3 độ tuổi: 3 - 4 và 5 tuổi.
Việc đến từng nhà đón trẻ khiến công việc tổ chức dạy học của tôi muộn hơn nhiều so với trường khác, thường thì 8h mỗi ngày. Tuy lớp học chỉ có 15 cháu nhưng lại có đến 3 độ tuổi: 3 - 4 và 5 tuổi.
Vì vậy, sau tiết học chung, tôi bố trí thành các nhóm riêng. Đối với các cháu lớp 3-4 tuổi giờ học là tập tô màu. Hệ lụy của hôn nhân cận huyết nhiều đời trước khiến phần lớn trẻ đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre không được nhanh nhẹn...
Vì vậy, sau tiết học chung, tôi bố trí thành các nhóm riêng. Đối với các cháu lớp 3-4 tuổi giờ học là tập tô màu. Hệ lụy của hôn nhân cận huyết nhiều đời trước khiến phần lớn trẻ đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre không được nhanh nhẹn...
Điều đó đòi hỏi cô giáo phải kiên trì hơn với các cháu. Đặc biệt, vì tính chất trẻ dân tộc Chứt sinh hoạt không quen nề nếp nên chúng tôi cũng phải để ý nhiều hơn. Tôi còn nhớ nhiều năm trước, khi trường lớp chưa khang trang như bây giờ, vì không có cổng che chắn nên loay hoay một tí là trẻ bỏ về nhà lúc nào không hay...
Điều đó đòi hỏi cô giáo phải kiên trì hơn với các cháu. Đặc biệt, vì tính chất trẻ dân tộc Chứt sinh hoạt không quen nề nếp nên chúng tôi cũng phải để ý nhiều hơn. Tôi còn nhớ nhiều năm trước, khi trường lớp chưa khang trang như bây giờ, vì không có cổng che chắn nên loay hoay một tí là trẻ bỏ về nhà lúc nào không hay...
Cũng như nhiều trường mầm non miền xuôi, năm nay nhà trường bắt đầu cho trẻ lớp 5 tuổi làm quen với chữ cái. Chúng tôi cố gắng để khi bước vào lớp 1, các em có thể hòa nhập cùng các bạn vùng khác.
Cũng như nhiều trường mầm non miền xuôi, năm nay nhà trường bắt đầu cho trẻ lớp 5 tuổi làm quen với chữ cái. Chúng tôi cố gắng để khi bước vào lớp 1, các em có thể hòa nhập cùng các bạn vùng khác.
Đây là Nguyễn Thị Bông (bên phải), năm nay 22 tuổi, đã lấy chồng và có một bé trai. Em ấy chính là một trong những học trò đầu tiên của tôi ở bản Rào Tre. Hiện em đã lấy chồng ở Nghệ An, dịp này em về thăm nhà nên cùng con đến thăm điểm trường. Tôi mừng cho em vì thế hệ các em đã đi ra khỏi bản làng để đến với nơi có điều kiện tốt hơn.
Đây là Nguyễn Thị Bông (bên phải), năm nay 22 tuổi, đã lấy chồng và có một bé trai. Em ấy chính là một trong những học trò đầu tiên của tôi ở bản Rào Tre. Hiện em đã lấy chồng ở Nghệ An, dịp này em về thăm nhà nên cùng con đến thăm điểm trường. Tôi mừng cho em vì thế hệ các em đã đi ra khỏi bản làng để đến với nơi có điều kiện tốt hơn.
Hôm nay khá đặc biệt vì cô giáo cùng phụ trách lớp với tôi bận đi tập huấn. Một mình khó xoay xở khi vừa dạy học vừa lo bữa trưa cho các cháu nên tôi nhờ con gái mình sang phụ giúp. Cháu là Trần Việt Hà, đang học năm cuối Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Vinh, về nhà trong kỳ nghỉ.
Hôm nay khá đặc biệt vì cô giáo cùng phụ trách lớp với tôi bận đi tập huấn. Một mình khó xoay xở khi vừa dạy học vừa lo bữa trưa cho các cháu nên tôi nhờ con gái mình sang phụ giúp. Cháu là Trần Việt Hà, đang học năm cuối Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Vinh, về nhà trong kỳ nghỉ.
Bữa cơm trưa hôm nay, thức ăn mà chúng tôi chuẩn bị cho các cháu là thịt gà, trứng rán, canh và rau. Dù việc đi chợ mỗi ngày khó khăn nhưng chúng tôi vẫn luôn đảm bảo nguồn dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cho các cháu. Mỗi bữa ăn, các bé đều rất hào hứng. Chúng tôi đều luôn cố gắng để có những bữa cơm tươm tất cho các bé khi đến trường.
Bữa cơm trưa hôm nay, thức ăn mà chúng tôi chuẩn bị cho các cháu là thịt gà, trứng rán, canh và rau. Dù việc đi chợ mỗi ngày khó khăn nhưng chúng tôi vẫn luôn đảm bảo nguồn dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cho các cháu. Mỗi bữa ăn, các bé đều rất hào hứng. Chúng tôi đều luôn cố gắng để có những bữa cơm tươm tất cho các bé khi đến trường.
Đối với những trẻ 3 tuổi, tôi phải dành nhiều thời gian để cho các cháu ăn vì các em chưa biết tự ăn một mình. Đây là cháu Hồ Hoài Ly (3 tuổi), gia đình rất khó khăn. Nhà có 5 người con lại chỉ sống nhờ vào thu nhập từ nghề đi rừng của bố
Đối với những trẻ 3 tuổi, tôi phải dành nhiều thời gian để cho các cháu ăn vì các em chưa biết tự ăn một mình. Đây là cháu Hồ Hoài Ly (3 tuổi), gia đình rất khó khăn. Nhà có 5 người con lại chỉ sống nhờ vào thu nhập từ nghề đi rừng của bố
Phòng ngủ và các tiện nghi này được một tổ chức tài trợ cách đây 3 năm. Chúng tôi luôn biết ơn Đảng, chính quyền, tổ chức và các nhà hảo tâm đã quan tâm nhiều hơn đến con em đồng bào dân tộc Chứt.
Phòng ngủ và các tiện nghi này được một tổ chức tài trợ cách đây 3 năm. Chúng tôi luôn biết ơn Đảng, chính quyền, tổ chức và các nhà hảo tâm đã quan tâm nhiều hơn đến con em đồng bào dân tộc Chứt.
Sau khi dỗ các cháu ngủ, tôi tranh thủ ăn trưa và ngồi canh cho các cháu ngon giấc. Những lúc đó, tôi lại tận dụng thời gian làm đồ chơi và các vật dụng phục vụ học tập cho các cháu.
Sau khi dỗ các cháu ngủ, tôi tranh thủ ăn trưa và ngồi canh cho các cháu ngon giấc. Những lúc đó, tôi lại tận dụng thời gian làm đồ chơi và các vật dụng phục vụ học tập cho các cháu.
Khác với những trường học ở vùng khác, với điểm trường lớp mầm non dân tộc Chứt ở Rào Tre, chúng tôi còn phải dạy tiếng Việt cho các cháu. Bởi, ở nhà các cháu đã quen dùng ngôn ngữ của dân tộc mình.
Khác với những trường học ở vùng khác, với điểm trường lớp mầm non dân tộc Chứt ở Rào Tre, chúng tôi còn phải dạy tiếng Việt cho các cháu. Bởi, ở nhà các cháu đã quen dùng ngôn ngữ của dân tộc mình.
Giáo viên thường kết hợp dạy tiếng Việt trong các tiết học, nhưng đặc biệt sau buổi nghỉ trưa, trong giờ sinh hoạt ngoài trời, để các cháu hiểu tiếng Việt dễ hơn qua những hình ảnh trực quan sinh động.
Giáo viên thường kết hợp dạy tiếng Việt trong các tiết học, nhưng đặc biệt sau buổi nghỉ trưa, trong giờ sinh hoạt ngoài trời, để các cháu hiểu tiếng Việt dễ hơn qua những hình ảnh trực quan sinh động.
Khoảng 16h15 mỗi ngày là lúc tôi chuẩn bị kết thúc buổi học. Vì các cháu ở rải rác trong bản nên tôi phải căn thời gian đưa các cháu về nhà.
Khoảng 16h15 mỗi ngày là lúc tôi chuẩn bị kết thúc buổi học. Vì các cháu ở rải rác trong bản nên tôi phải căn thời gian đưa các cháu về nhà.
Sau khi đưa các cháu về giao cho gia đình, tôi trở lại điểm trường dọn dẹp vệ sinh để sẵn sàng cho ngày học tiếp theo. Kết thúc một ngày đến trường, tôi trở về nhà lúc gần 6h tối. Đối với thời tiết mùa hè thì khung giờ này việc di chuyển trên đường núi còn khá dễ nhưng vào mùa đông, mặt trời xuống nhanh, sương núi bao phủ thì việc đó khó hơn rất nhiều.
Sau khi đưa các cháu về giao cho gia đình, tôi trở lại điểm trường dọn dẹp vệ sinh để sẵn sàng cho ngày học tiếp theo. Kết thúc một ngày đến trường, tôi trở về nhà lúc gần 6h tối. Đối với thời tiết mùa hè thì khung giờ này việc di chuyển trên đường núi còn khá dễ nhưng vào mùa đông, mặt trời xuống nhanh, sương núi bao phủ thì việc đó khó hơn rất nhiều.
Dù vậy, tôi vẫn luôn yêu công việc của mình. Tôi cũng cảm thấy hạnh phúc vì đã kiên trì mang con chữ cho con em đồng bào dân tộc Chứt suốt 25 năm qua. Mặc dù tôi đã nhận được sự ghi nhận bằng những danh hiệu cao quý, nhưng với tôi, việc trẻ em người Chứt không bị lỡ dở việc học mới là phần thưởng cao quý nhất của nghề giáo.
Dù vậy, tôi vẫn luôn yêu công việc của mình. Tôi cũng cảm thấy hạnh phúc vì đã kiên trì mang con chữ cho con em đồng bào dân tộc Chứt suốt 25 năm qua. Mặc dù tôi đã nhận được sự ghi nhận bằng những danh hiệu cao quý, nhưng với tôi, việc trẻ em người Chứt không bị lỡ dở việc học mới là phần thưởng cao quý nhất của nghề giáo.