Mùa khai trường...

(Baohatinh.vn) - Mùa thu lại về với hương cốm dịu dàng, với nồng nàn hoa sữa và nắng vàng dịu ngọt. Nghe đâu đây giữa khúc giao mùa, có tiếng hoan ca của muôn triệu trái tim và nhịp chân rộn rã của những tà áo trắng. Mùa khai trường đang về.

mua khai truong

Niềm vui ngày khai trường

Hơn 70 mùa thu đã trôi qua, trong trái tim mỗi người dân vẫn khắc sâu hình ảnh vị Cha già dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập trước hàng chục vạn quốc dân đồng bào giữa Quảng trường Ba Đình rực nắng, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Năm tháng trôi qua, biết bao mùa thu đã lớn lên cùng đất nước, nhưng những cảm xúc ngày Thu năm ấy vẫn rất khó để diễn tả thành lời. Chỉ biết rằng, sau ngần ấy năm, nhắc đến mùa thu độc lập, lòng người vẫn rưng rưng xúc động. Cảm xúc ấy, dư vị ấy như hơi thở trong lồng ngực mỗi người con đất Việt khi trời đất giao mùa, thu sang, ngày Quốc khánh, mùa tựu trường đã đến.

Mùa thu năm 1945, Cách mạng tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đứng trước nhiều khó khăn thử thách, riêng giáo dục có 95% dân số mù chữ. Diệt giặc dốt là một trong những mục tiêu hàng đầu. Chính vì thế, ngay trong ngày khai trường đầu tiên của một nước độc lập, Bác Hồ đã căn dặn các em học sinh: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, một phần lớn nhờ ở công học tập của các cháu…”.

Những mùa khai giảng cứ tiếp nối trôi đi, biết bao lứa học sinh đã trưởng thành, góp công xây dựng quê hương đất nước. Và trên hành trang cuộc đời của mỗi người, ngày khai trường mãi mãi là nỗi nhớ về tuổi thần tiên, là ký ức đẹp đẽ về sân trường chan hòa nắng thu vàng và khoảng trời trong veo rực rỡ sắc màu bóng bay. Chị Nguyễn Thị Anh (thành phố Hà Tĩnh) chia sẻ: “Nhớ những ngày khai giảng mẹ gấp cho tôi cái mũ ca lô bằng giấy. Bộ quần xanh áo trắng mẹ phải dồn đổi tem phiếu suốt cả năm trời… Thế mà thấm thoắt hôm nay, tôi như được sống lại không khí náo nức của mùa tựu trường khi tất bật chuẩn bị sách vở, áo quần, bút mực cho con gái bước vào lớp 1”.

Mùa thu lại trở về với những nhớ nhung, hoài niệm, với những cảm xúc cũ mới đan xen. Biết bao mùa tựu trường trôi qua nhưng mỗi một giáo viên - những người lái đò trên dòng sông tri thức vẫn lặng lẽ niềm vui khi ngắm nhìn những nụ cười thân yêu, những niềm vui rạo rực của học trò gặp nhau sau kỳ nghỉ dài ngày và sự bẽn lẽn, rụt rè trong những nét mặt thơ ngây của các bé ngày đầu tiên đến lớp… Cô Phạm Thị Lương – giáo viên trường Tiểu học Mai Phụ (Lộc Hà) chia sẻ: “Gần 30 năm gắn bó với bảng đen phấn trắng nhưng đối với tôi, cảm xúc của mùa tựu trường vẫn luôn nguyên vẹn như thuở ban đầu. Đó là sự hồi hộp khi nhận lớp mới, khi được làm quen với học sinh đầu cấp. Là niềm hạnh phúc của sự bận rộn với những chuyên đề, với giáo án để đồng hành cùng với học sinh thân yêu trong suốt năm học…”.

Theo năm tháng, theo từng mùa thu đi, bao thế hệ học sinh đã trưởng thành, nhưng với các em, niềm vui, cảm xúc của mùa thu tựu trường, những điều hay lẽ phải, những kiến thức được thầy cô truyền thụ sẽ đi cùng để giúp các em vững bước trên đường đời. Em Thảo Hiền - sinh viên năm thứ nhất Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết: “Mùa tựu trường đầu tiên tại giảng đường đại học, em thật sự xúc động và tự hào bởi sự dạy bảo ân cần của thầy cô đã giúp em lớn lên. Đó là hành trang để em nuôi dưỡng và chạm tới ước mơ trên bước đường tương lai, phấn đấu luyện rèn trở thành người có ích cho xã hội”.

Việt Nam đã “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” kể từ mùa thu độc lập của đất nước. Mùa tựu trường trở thành thời khắc thiêng liêng, ngày hội lớn của non sông mỗi độ thu về.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast