Mua sách trực tuyến

(Baohatinh.vn) - Đối với nhiều độc giả “mê” sách ở Hà Tĩnh, việc mua được những đầu sách mới, quý, phù hợp trên thị trường địa phương không phải là chuyện đơn giản.

Hoặc khá nhiều người không có điều kiện đến trực tiếp nhà sách để tìm kiếm, lựa chọn sách hay... Để giải quyết những vấn đề đó, dịch vụ mua sách trực tuyến được xem là một giải pháp khả thi. Với nhiều tiện ích và dịch vụ hậu mãi hấp dẫn, mua sách trực tuyến đang dần trở thành xu hướng được nhiều người chọn lựa.

Theo đánh giá của nhiều độc giả, thị trường sách các loại ở Hà Tĩnh dường như còn “chậm một bước” so với sự phát triển chung của văn hóa đọc cả nước. Đầu sách chưa phong phú, chưa cập nhật những sản phẩm đọc được ưa chuộng và số lượng nhà sách không nhiều là những điểm trừ của thị trường sách Hà Tĩnh hiện nay. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (TP Hà Tĩnh) cho hay: “Rất nhiều lần được bạn bè giới thiệu những cuốn sách hay, đã cố công “lùng” khắp các nhà sách ở đây nhưng không có. Trước đây, mình thường nhờ bạn ở các thành phố lớn mua giúp nhưng nay thì có thể tự mua bằng các giao dịch trên mạng internet”.

Mua sách trực tuyến ảnh 1

Theo đánh giá của nhiều độc giả, các nhà sách tại Hà Tĩnh dường như chưa "nhanh chân" trong việc cập nhật những đầu sách mới trên thị trường.

Mua sách trực tuyến ra đời khi thị trường chưa đáp ứng được nhu cầu. Ngoài ra, thay vì mất nhiều thời gian, công sức khi phải cất công đến các nhà sách tìm mua, thì bây giờ được rút ngắn bằng vài thao tác nhấp chuột trên máy vi tính là khách hàng có thể mua được cũng là những “điểm cộng” để mua sách trực tuyến “hút” khách hàng. Chị Phạm Bảo Ngọc (Đức Nhân - Đức Thọ), một khách hàng mua sách trực tuyến chia sẻ: “Công việc hằng ngày khá bận rộn nên tôi không có thời gian đến nhà sách tìm những quyển sách yêu thích. Được bạn bè giới thiệu tiện ích từ các nhà sách online, tôi đã tìm hiểu và đặt mua. Sau đơn đặt hàng đầu tiên, tôi cảm thấy rất hài lòng với những dịch vụ của các nhà sách mạng. Sách được nhân viên bưu điện mang đến tận nhà, cước phí hợp lý, phương thức thanh toán tiện lợi, có thể thanh toán trực tiếp cho nhân viên bưu điện hoặc qua tài khoản ATM...”.

Hiện, một số địa chỉ nhà sách online được bạn đọc truy cập và đặt hàng nhiều như: vinabook.com, tiki.vn, sachviet.com, fahasasg.com.vn, bookbuy.vn... Hầu hết giao diện của các trang web này được thiết kế bắt mắt, hệ thống tìm kiếm tiện ích, danh mục sách được phân loại rõ ràng, phù hợp với từng nhóm tuổi. Thủ tục mua sách trên mạng diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, chỉ cần biết sử dụng các thao tác máy tính đơn giản và có ý định nghiêm túc trong việc mua sách là khách hàng đã có thể sở hữu cuốn sách mà mình có nhu cầu.

Ngoài các thông tin thường thấy như số thứ tự, tên sách, chi tiết, giá tiền... một số trang web như: sachviet.com, vinabook.com... đều có những định hướng riêng cho từng loại khách hàng thông qua những thông tin thời sự về sách, lời giới thiệu đăng kèm theo mỗi cuốn, ý kiến của nhà phê bình, những người chuyên đọc sách nhằm đưa ra những bình chọn, thẩm định, giúp người đọc có cơ sở tham khảo trước khi chọn mua. Đặc biệt, để thu hút khách hàng, các nhà sách mạng luôn có những chiến lược PR và khuyến mãi đánh trúng vào tâm lý khách hàng như: giảm giá từ 10-40% trên nhiều đầu sách; dịch vụ tặng bọc sách plastic; cơ chế tích lũy điểm và giảm giá dành cho những khách hàng thân thiết...

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của bán sách trực tuyến hiện nay là khách hàng vẫn ngại phải chi thêm một khoản cước phí vận chuyển nhất định. Nếu là khách hàng tại TP Hồ Chí Minh, phải tốn phí vận chuyển 6.000 đồng để nhận được một cuốn sách mua trong vòng 24h, nhưng nếu khách hàng ở các địa phương khác thì phải trả thêm cước phí hơn 20.000 đồng và đợi khoảng 1 tuần mới nhận được sách. Theo quy định chung của vinabook.com, tiki.vn, khách hàng muốn được miễn cước phí giao hàng thì phải mua hàng trị giá trên 50.000 đồng đối với khách hàng ở TP Hồ Chí Minh và trên 200.000 đồng đối với khách hàng ở các tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast