Mua thêm quạt, linh hoạt điều chỉnh giờ giấc để dạy học xuyên hè ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dịch bệnh đã khiến thời gian năm học 2019 - 2020 kéo dài đến giữa tháng 7. Thích ứng với thực tế này, các trường học ở Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp chống nóng, giữ gìn sức khỏe cho học sinh.

Mua thêm quạt, điều chỉnh thực đơn bán trú

Những ngày này, việc dạy và học của giáo viên, học sinh trên vùng “chảo lửa” Hương Khê càng trở nên khó khăn hơn.

Mua thêm quạt, linh hoạt điều chỉnh giờ giấc để dạy học xuyên hè ở Hà Tĩnh

Trường THCS Hà Linh (Hương Khê) vừa mua bổ sung một số quạt điện trong lớp học cho học sinh.

Mới sáng sớm, nắng từ mặt đất nắng lên, mỗi giờ học dường như thử thách sự kiên nhẫn của thầy trò. Giải pháp tăng cường thêm quạt điện trong các phòng học đã được nhiều trường ở Hương Khê áp dụng.

Thầy Lê Hữu Việt - Hiệu trưởng Trường THCS Hà Linh (Hương Khê) cho biết: “Trường có 12 lớp với hơn 400 học sinh ở xã Hà Linh và Phương Mỹ. Tuy nhiên, phòng học không đủ nên chúng tôi phải tận dụng lại 6 phòng học cũ, vừa chật chội vừa xuống cấp. Để chống nóng cho học sinh, ngoài việc sửa chữa hệ thống quạt cũ ở các lớp, chúng tôi cũng đã mua bổ sung một số quạt cây đặt ở các lớp học”.

Mua thêm quạt, linh hoạt điều chỉnh giờ giấc để dạy học xuyên hè ở Hà Tĩnh

Trường Mầm non Sơn Quang (Hương Sơn) mua thêm quạt hơi nước phục vụ các cháu

Cô Nguyễn Thị Hồng Sa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Bằng (Hương Sơn) cho biết: “Dù tỷ lệ chuyên cần chỉ đạt khoảng 65 đến 70% nhưng chúng tôi vẫn duy trì đều đặn công tác bán trú. Ngoài việc mua thêm quạt hơi nước để chống nóng cho các cháu, thời gian này trường cũng điều chỉnh thực đơn phù hợp theo mùa”.

Mua thêm quạt, linh hoạt điều chỉnh giờ giấc để dạy học xuyên hè ở Hà Tĩnh

Cô nuôi Trường Mầm non Sơn Bằng (Hương Sơn) làm sữa bí đỏ giải nhiệt cho các cháu vào buổi chiều.

“Theo đó, thực đơn bữa trưa ngoài các món ăn chính các cháu còn có thêm những món canh giải nhiệt như: hẹ, mồng tơi, mướp, bí xanh. Bữa phụ của các cháu cũng có thêm các món ăn mát do các cô nuôi tự làm như: chè thập cẩm, cháo bồ câu hầm đậu xanh, sữa bí đỏ…” - cô Sa cho biết.

Linh động sắp xếp lịch dạy học

Rà soát, tinh giản chương trình dạy học phù hợp với từng trường, hầu hết các trường học ở Hà Tĩnh không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Trên tinh thần hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, việc dạy học 2 buổi/ngày chỉ thực hiện tổ chức ôn tập cho lớp 9 và lớp 12.

Mua thêm quạt, linh hoạt điều chỉnh giờ giấc để dạy học xuyên hè ở Hà Tĩnh

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh linh động điều chỉnh giờ vào học

Cô Lê Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) cho biết: “Để chống nắng nóng cho học sinh, chúng tôi đã linh động điều chỉnh giờ vào học. Buổi sáng các em vào sớm hơn 15 phút so với trước và mỗi buổi chúng tôi bố trí dạy tối đa 4 tiết. Các môn đặc thù vẫn được trường tiếp tục áp dụng hình thức dạy học online.

Việc ôn tập kiến thức cho học sinh khối 9 là rất cần thiết nhưng chúng tôi cũng chỉ tổ chức 3 buổi/tuần cho 3 môn thi (Toán, Văn, Anh) và buổi chiều, giờ vào học được điều chỉnh xuống 15h.

Mua thêm quạt, linh hoạt điều chỉnh giờ giấc để dạy học xuyên hè ở Hà Tĩnh

Học sinh lớp 1, 2 ở Trường Tiểu học Nam Hà (TP Hà Tĩnh) được cô giáo tổ chức các hoạt động vui chơi trong lớp học để hạn chế ra ngoài trời nắng nóng.

Cô Tống Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Ngoài điều chỉnh thời gian vào học, ở khối lớp 1, 2, chúng tôi không tổ chức cho các em ra chơi. Thay vào đó, những lúc giải lao, học sinh sẽ được cô giáo tổ chức các trò chơi trong lớp để thay đổi không khí, giúp học sinh thư giãn. Giờ tan trường của các em lớp nhỏ cũng sớm hơn các anh chị lớp lớn khoảng 15 phút, tránh việc chen lấn nhau lúc tan trường".

Theo dự báo, năm nay sẽ là năm có mùa hè nắng nóng kỷ lục. Vì thế, để thực hiện có hiệu quả kế hoạch năm học, ngoài sự quan tâm của nhà trường, các bậc cha mẹ cũng cần theo sát nhắc nhở và dành thời gian chăm sóc sức khỏe cho con em khi đi học trong mùa nắng nóng.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast