Mùa vàng giáo dục Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm 2013 khép lại bằng những dấu ấn đáng tự hào đối với sự nghiệp GD-ĐT tỉnh nhà, khi những nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò, sự dồn tâm, dốc sức của các cấp ủy đảng, chính quyền cho phong trào xã hội hóa giáo dục đã góp phần nối dài thêm trang sử vàng truyền thống trên vùng đất học...

Trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia, Hà Tĩnh đã có 52 em đoạt giải ở 10 bộ môn dự thi. Trong kỳ thi đại học, Giáo dục Hà Tĩnh lại có thêm một mùa quả ngọt khi toàn tỉnh có 53 em điểm thi từ 27 trở lên, trong đó 5 em đỗ thủ khoa các trường đại học danh tiếng trong nước.

Thắng lợi từ kỳ thi HSG quốc gia, mùa thi đại học, niềm vui lại vỡ òa khi kỳ thi Toán quốc tế lần thứ 54 diễn ra tại Colombia, Võ Anh Đức - HS trường THPT Chuyên Hà Tĩnh ghi tên mình trên bảng vàng quốc tế với số điểm dẫn đầu đội tuyển Toán nước nhà. Đây cũng là lần đầu tiên Hà Tĩnh có HS đoạt huy chương vàng.

Tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2013, Võ Anh Đức ghi tên mình trên bảng vàng với số điểm dẫn đầu đội tuyển Toán nước nhà. Đây cũng là lần đầu tiên Hà Tĩnh có HS đoạt huy chương vàng tại kỳ thi này.

Tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2013, Võ Anh Đức ghi tên mình trên bảng vàng với số điểm dẫn đầu đội tuyển Toán nước nhà. Đây cũng là lần đầu tiên Hà Tĩnh có HS đoạt huy chương vàng tại kỳ thi này.

Hòa cùng dòng người đón cậu học sinh “vàng” của Hà Tĩnh trên sân bay quốc tế Nội Bài ngày hôm ấy, thầy Nguyễn Công Hoàn – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh không giấu nổi niềm tự hào: “Tiếp nối các anh chị đi trước, Võ Anh Đức đã làm rạng rỡ thêm truyền thống của nhà trường. Em là tấm gương sáng khơi dậy ý chí phấn đấu học tập, đồng thời động viên, cổ vũ những thế hệ HS tiếp theo không ngừng vươn lên trong hành trình chinh phục đỉnh cao của trí tuệ. Tư chất, sự khổ luyện của các em, sự quan tâm của gia đình và đặc biệt là sự dìu dắt, bồi dưỡng của các thầy cô giáo đã góp phần mang đến những mùa vui. Và chúng tôi lại thêm một lần tự hào khi năm nay, THPT Chuyên Hà Tĩnh được đánh giá là một trong 3 trường THPT chất lượng nhất cả nước”.

Thành quả đáng tự hào của năm học vừa qua thực sự là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với các thầy cô giáo, học sinh và các bậc phụ huynh trên mảnh đất nghèo nhưng giàu truyền thống hiếu học. Đi qua khó khăn, bằng nỗ lực vượt bậc trong sự nghiệp trồng người, theo thời gian, sự cố gắng của các thầy, cô đã đơm hoa kết trái bằng những mùa quả ngọt.

Đó cũng là nguồn sức mạnh để ngành Giáo dục tỉnh nhà vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, trong đó đặc biệt chú trọng việc triển khai thực hiện đề án giáo dục đến năm 2015 và những năm tiếp theo với các nhiệm vụ trọng tâm như: nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tập trung nâng cao chất lượng toàn diện, coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho HS; rà soát lại mạng lưới quy hoạch trường lớp; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8.

Tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT còn xuyên suốt trong việc thực hiện chủ đề tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Qua đó, việc phân cấp về quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh nhà thực sự được chú trọng thông qua hoạt động phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, tăng cường quản lý các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác quản lý chuyên môn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong giáo dục. Cùng với bám sát chủ đề năm học, việc thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành mạch nguồn xuyên suốt, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi trong các nhà trường.

Với sự quan tâm đặc biệt của toàn Đảng, toàn dân trong việc huy động kinh phí xây dựng trường, đến nay, toàn tỉnh có 506 trường chuẩn ở 3 cấp học. Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực đã được triển khai và phát huy hiệu quả. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã được tỉnh công nhận và đang chờ Bộ kiểm tra công nhận.

Sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, của các bậc phụ huynh đã thực sự góp phần nuôi dưỡng niềm đam mê, nhiệt huyết cho các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người. Các trường tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học. Công tác bồi dưỡng HSG, phụ đạo HS yếu kém ở bậc tiểu học dần đi vào nền nếp. Việc áp dụng các mô hình trường học mới (VNEN), phương pháp bàn tay nặn bột, mô hình thư viện thân thiện, thư viện xanh… cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở bậc THCS, tiểu học bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, chú trọng rèn luyện kỹ năng cho HS, nâng cao hiệu quả trong từng bài giảng. Việc đánh giá, xếp loại ngày càng đi vào thực chất đã có tác động lớn đến quá trình phấn đấu rèn luyện, tạo niềm vui, sự say mê cho các em trong mỗi buổi đến trường.

Như những mầm xanh không phụ công người chăm bón, vẫn vươn lên trong sự khắc nghiệt của thời tiết để rồi đơm hoa và làm nên những mùa trái ngọt, HS trên mảnh đất Hồng Lam đã tri ân công lao dưỡng dục của bố mẹ, thầy cô bằng những kết quả rực rỡ sau mỗi mùa thi. Và năm học này, Hà Tĩnh vẫn giữ vững vị trí là một trong 10 tỉnh, thành có thành tích xuất sắc nhất trong công tác giáo dục của cả nước.

Mùa xuân mang đến cho những người gieo chữ trên “cánh đồng” giáo dục niềm hy vọng mới về một mùa vàng bội thu. Và tôi tin chắc rằng, niềm hy vọng ấy sẽ trở thành hiện thực, bởi ngành Giáo dục tỉnh nhà hôm nay đã và đang vững bước tiến lên bằng sức mạnh được tiếp nối từ truyền thống, bề dày thành tích mà biết bao thế hệ thầy cô và các HS đã dày công gây dựng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast