Nam sinh giành “cú đúp” giải nhất kỳ thi Olympic Toán toàn quốc

(Baohatinh.vn) - Xuất sắc giành giải nhất môn Đại số và giải nhất môn Giải tích, Trần Thế Hùng (SN 1991, trú tại phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) - sinh viên lớp K8 Toán (Trường Đại học Hà Tĩnh) vinh dự trở thành 1 trong 10 sinh viên giành giải đặc biệt tại kỳ thi Olympic Toán toàn quốc năm 2017.

nam sinh gianh cu dup giai nhat ky thi olympic toan toan quoc

Với thành tích của mình, Trần Thế Hùng nhận được những lời mời hấp dẫn đi nghiên cứu sinh tại Mỹ và Úc

Kỳ thi Olympic Toán toàn quốc năm nay có gần 700 sinh viên từ 78 trường đại học, cao đẳng, học viện và 12 trường THPT chuyên trong cả nước tham gia. Ở lĩnh vực Toán học, các sinh viên tranh tài ở 2 môn Đại số và Giải tích. Vượt qua hàng trăm thí sinh xuất sắc đến từ các ngôi trường danh tiếng trong cả nước, Thế Hùng trở thành sinh viên xuất sắc của kỳ thi. Điều đáng nói là, trước ngày thi, bà nội của Hùng ốm, phải nhập viện, sát giờ thi, Hùng mới bay vào Phú Yên để tham gia thi.

Thế Hùng chia sẻ: “Em muốn dành thêm thời gian động viên bà vượt qua bệnh tật, vì thế, đến sát ngày thi, em mới tức tốc vào Phú Yên. Thời gian ôn thi cũng không có nhiều, lúc vào phòng thi, em chỉ biết vận dụng những kiến thức đã tích lũy được và cẩn trọng trong từng phép tính”.

Đam mê Toán học và tiếng Anh từ khi học lớp 6, thế rồi, những con số cứ như mê hoặc khiến Hùng mải miết tìm hiểu. Đến bậc THPT, Trần Thế Hùng thi đậu vào lớp chuyên Toán Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Hùng từng là sinh viên Trường Đại học Y, chuyên ngành bác sỹ đa khoa nhưng theo học đến năm thứ 3 thì em bị ốm khiến việc học dang dở. Sau thời gian dài chữa trị, sức khỏe của Hùng có tiến triển. Với niềm say mê học tập, năm 2015, Hùng quyết tâm thi vào Trường Đại học Hà Tĩnh và xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào khối A với 28,5 điểm.

Được biết, trong kỳ thi Olympic Toán toàn quốc năm 2016, Hùng đã xuất sắc đạt giải nhì môn Đại số và giải ba môn Giải tích; đạt học lực xuất sắc suốt 3 kỳ học vừa qua với điểm tích lũy 3,71/4 (tương đương 9,04/10 điểm). Năm nay, Hùng là sinh viên năm thứ 2 của trường, nhưng với nỗ lực của bản thân, Hùng đã đạt 104/130 tín chỉ cần hoàn thành. Chỉ 1 năm nữa, Hùng sẽ hoàn thành chương trình học, tốt nghiệp trước 1 năm so với các bạn cùng khóa.

Hùng tâm sự: “Bố mẹ và chị gái là động lực để em phấn đấu. Bố mẹ luôn động viên, tạo mọi điều kiện để em học tập. Thời gian em bị ốm, điều trị đến 4 bệnh viện, bố mẹ luôn bên cạnh chăm sóc”. Để có kết quả học tập tốt, bản thân Hùng luôn biết cách sắp xếp thời gian khoa học. “Em bắt đầu một ngày từ rất sớm để chuẩn bị bài vở, luôn cân đo việc nào làm trước, việc nào làm sau và có thời khóa biểu cụ thể trong tất cả mọi việc. Em cũng tham gia CLB Toán học của trường để vừa tạo môi trường học tập cho mình, vừa giúp các bạn cùng tiến bộ” - Hùng chia sẻ.

Ngoài thời gian đi học, buổi tối, Hùng tranh thủ “kèm” thêm Toán học cho các học sinh trong khu phố nơi em sinh sống, chủ yếu là các em cuối cấp. Đã hơn 5 năm, được các phụ huynh tin tưởng, Hùng trở thành “người thầy” của các học trò trong khu phố.

Ngay trong kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi, các em do Hùng kèm cặp đều đạt điểm rất cao, đa số trên 25, có em đạt 29 điểm 3 môn khối A. Em Nguyễn Khánh Huyền - lớp 12 Toán 2, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: “Với em, anh Hùng vừa là người anh, vừa là người thầy xuất sắc. Hè năm ngoái, khi em học lớp 11, môn Toán và Hóa bị hổng kiến thức rất nhiều. Anh Hùng không chỉ giảng giải kiến thức các môn học mà còn chỉ cho em phương pháp học hiệu quả, những tài liệu nên tham khảo. Nhờ đó, chỉ sau 1 năm, lực học của em đã thay đổi vượt bậc, kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi, 3 môn Toán - Lý - Hóa lần lượt đạt 9,6; 9,25 và 10”.

Hùng cho biết, em đã nhận được những lời mời đi nghiên cứu sinh tại Mỹ và Úc nhưng vẫn đang phân vân vì mong muốn lớn nhất là được đứng trên bục giảng để truyền niềm đam mê, cảm hứng cho các bạn; cố gắng đạt thành tích trong khoa học, có nền tảng kiến thức tốt để vận dụng vào cuộc sống.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề ĐẠI HỌC HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast