Năm tuổi, đọc thông, tính thạo

Không phải chỉ ở khu vực Thị trấn Tây Sơn , mà ngay cả Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 chuyện em Cù Ngọc Bảo (sinh ngày 27-05-2005, trú quán Khối 3, thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn) đọc thông, tính thạo không ai không biết.

Bảo đọc lưu loát truyện tranh Doremon
Bảo đọc lưu loát truyện tranh Doremon

Trong chuyến công tác ở Sơn Kim 2, anh Hải ( cán bộ UB xã ) đã cung cấp thông tin về hiện tượng đặc biệt này: “ Chúng tôi đã đến nhà em ấy rồi. Đọc báo, đọc chuyện vanh vách, tính nhẩm nhân chia cộng trừ cứ như cháo chảy. Mà chưa được học hành chi cả!”. Theo thông tin của anh Hải tôi tìm đến Thị trấn Tây Sơn. Khi bước chân vào siêu thị ( tại Thị trấn Tây Sơn) hỏi thăm thông tin về em Bảo thì không ai không biết. “ Mẹ cháu đang bán hàng trong ốt . Để tui đưa đi! ”. Rất đông các cô, các chị bán hàng dắt tôi đến gặp mẹ cháu Bảo và họ bỏ bán hàng cùng tôi đến nhà chị Ánh (mẹ cháu Bảo) “ Cháu không có nhà. Vừa mới ra cổng. Đi mượn sách Đô rê mon”. Bà Tình ( bà nội ) cho biết.

Cũng chẳng phải đợi lâu, chú trẻ con loắt choắt ôm mấy cuốn truyện chạy vào nhà trước nỗi vui mừng của mọi người. Cháu ngoan ngoãn lễ phép chào khách , rồi mang cuốn truyện Đô rê mon , ngồi lên ghế, đọc “ biểu diễn” cho các bác các chú nghe. Cháu đọc rành trọt, tròn âm, rõ chữ, phân câu chiết tự, không nuốt lời, không sai lỗi. Đặc biệt là những từ phiên âm như : “ lê ô na; nhà phát minh tài ba”, Sác- lô- ma- nhơ, Ê -va, A -đam vv… Bảo đều đọc lưu loát, dễ nghe trước sự kinh ngạc của mọi người. Điều đáng nói là cháu không đọc “ vẹt” mà những câu chuyện đã đọc là cháu nhớ từng chi tiết , kể lại lưu loát theo trình tự không hề nhầm lẫn. Điều kỳ lạ là mặc dù đọc lưu loát cả câu chuyện hàng trăm từ (kể cả những từ khó như: ngoằn nghèo, khúc khuỷu) nhưng cháu Bảo không ghép vần được.

Ông Cù Xuân Tình (82 tuổi, ông nội) cho biết: “ Lúc lên hai, cháu đã nhận được mặt chữ. Lên ba đã đọc được và đã nhận biết các con số, thuộc bảng cửu chương. Tôi theo dõi và thấy cháu có trí nhớ và niềm say mê sách báo đặc biệt ”. Bảo say mê đọc sách báo. Cháu thường ngủ vào khoảng 10 giờ 30 phút. “ Đêm nào, tui cũng phải lấy sách, tắt đèn không cho cháu đọc để đi ngủ, còn để cháu đọc thì cháu đọc mê mẩn suốt sáng”. Chị Hồ Thị Ánh (mẹ) trao đổi.

Bảo không chỉ đọc thông mà còn tính thạo. Bảng cửu chương thuộc lòng từ lúc lên 4. Tôi đã thử Bảo một số bài toán đơn giản. Ví như: “ 5 nhân với mấy để được 45?”, thì bất ngờ Bảo trả lời ngay: 9. Hàng loạt các bài toán cộng trừ nhân chia (trong 100) Bảo đều nhẩm tính thành thạo. “ Chú thử đọc số điện thoại di động của chú cho cháu nghe, cháu sẽ nhắc lại ngay tức khắc không sai cho mà xem?” . Tôi đã làm theo lời đề nghị của mẹ cháu và tôi bất ngờ vì kết quả không sai. Cháu nhắc lại và đáp ứng yêu cầu của mọi người một cách hồn nhiên. “ Nhà tui học thấp. Bố cháu làm công nhân. Tui học chỉ hết lớp 9 rồi buôn bán mần ăn. Thế mà cháu lại sáng dạ . Lâu nay, bà con nghe tin đến rất đông. Tui rất mừng, nhưng cũng rất lo, không biết sẽ dạy cháu ra mần răng đây? May mà còn có ông nội”. Chị Ánh tâm sự.

“ Tui thì đã già rồi, nhưng thấy cháu giỏi giang thế cũng mừng . Tui đặt “ Khoa học khám phá” - Ấn phẩm của Báo Nhi đồng cho cháu đọc, rồi đóng bảng cho cháu viết. Hiện tại cháu chỉ mới viết được vài chữ và vài con số. Tui cũng nghĩ để cháu phát triển tự nhiên. Các buối chiều cho cháu đi đá bóng và vui chơi với bạn cùng lứa. Và nhất là chăm cháu ăn uống, nghỉ ngơi điều độ!”. Mấy lâu nay, rất nhiều người biết tin đến nhà thăm, xem, đố cháu để biết thực hư như thế nào. Vì vậy ngôi nhà nằm khuất nẻo sau khối 3 Thị trấn Tây Sơn hàng ngày được đón tiếp những vị khách không mời mà đến với cháu Bảo để chia sẻ niềm vui với gia đình.

Được biết năm học mới này, cháu Bảo sẽ được mẹ đưa đến trường nhập học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast