Nên hay không cho trẻ ôn luyện trước khi vào lớp 1?

Trong khi ở các vùng nông thôn, việc học thêm cho con trước khi vào lớp 1 vẫn đang là điều mới lạ thì ở địa bàn thành phố Hà Tĩnh, vài ba năm trở lại đây, việc chuẩn bị hành trang cho con trước khi vào lớp 1 (cụ thể là việc luyện chữ viết) đã thực sự trở thành phong trào và là cuộc chạy đua ngầm của các bậc phụ huynh.

Nỗi lo con không theo kịp bạn bè

Thực tế cho thấy, không có một yêu cầu nào trong sơ tuyển vào lớp 1 về luyện chữ, thế nhưng trong suy nghĩ của hầu hết các bậc phụ huynh thì việc cho con học trước, biết trước sẽ là một lợi thế, nên khoảng thời gian này, phong trào đưa con đi luyện viết, luyện Toán đã thực sự nở rộ trên địa bàn thành phố.

Ở chương trình mầm non mới, các em đã được làm quen với mặt chữ và các con số

Ở chương trình mầm non mới, các em đã được làm quen với mặt chữ và các con số

Anh N.V.H - Một phụ huynh ở phường Thạch Quý không dấu nổi niềm vui cho biết: “Mới đi luyện một thời gian thế mà con tôi nay đã biết đọc rồi. Nét chữ viết cũng thật là đẹp. Mà cô có biết không, một cái bút luyện viết của cháu cũng trên 30 ngàn đấy. Trẻ con bây giờ sướng thật, chà bù cho cái thiếu thốn của bố mẹ ngày xưa”.

Khi tôi hỏi về việc cho con đi học trước có cái lợi gì, anh cho biết: “Thật ra thấy các bậc phụ huynh khác cho con đi học thì nhà tôi cũng rối rít thúc dục đưa cháu đến gửi cô giáo thôi. Các bạn cùng trang lứa cũng đi ôn luyện mà không cho con đi sau này vào học tôi sợ cháu theo không kịp thì tội lắm”.

Cùng suy nghĩ như anh H, chị L.T.T.N cho biết: “Tôi cho con đi luyện viết cũng là để tạo nề nếp, ý thức cho cháu trong học tập. Phần khác cũng sợ các bạn khác học mà cháu không đi thì sau này sẽ bị đuối hơn so với bạn bè. Bên cạnh đó, cháu lại có dịp làm quen với cô giáo chủ nhiệm ngay từ đầu nên việc học tập ở trường sau này sẽ bớt bỡ ngỡ và thuận tiện hơn”.

Cũng vì cuộc chạy đua ngầm của các bậc cha mẹ khi sợ con mình không theo kịp chương trình, theo kịp bạn bè nên với một số trẻ em chuẩn bị bước vào lớp 1 ở thành phố, thay vì những ngày hè được nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái, các em đã phải gò mình trước những trang sách vở để đánh vật với từng con chữ.

Lợi bất cập hại

Tôi vẫn còn nhớ rất rõ, trước đây, việc cho trẻ vào lớp 1 hết sức đơn giản, ngày nhập học đầu tiên các cô giáo cũng chỉ kiểm tra sự hiểu biết của các cháu qua việc nhận mặt chữ cái và các con số. Còn việc đọc thông, viết thạo là kết quả chung của cô và trò sau cả một học kỳ. Nhưng nay, hầu hết trẻ em trước khi bước vào lớp 1 đã biết đọc, biết viết thành thạo.

Về vấn đề nên hay không khi cho con đi học trước khi vào lớp 1, thầy Nguyễn Xuân Trường - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Việc dạy cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 là hoàn toàn không nên và sai quan điểm giáo dục. Cho trẻ đi học trước (cụ thể là luyện viết, luyện đọc hay luyện toán...) dễ làm cho các em mất tập trung khi bước vào học chính thức bởi tâm lý – cái đó dễ, em đã biết rồi. Nếu như ngay từ lớp 1 mà trẻ đã có tính chủ quan thì sẽ rất nguy hại. Thực tế ở trường cho thấy, không phải trẻ nào đi học trước cũng đều học giỏi, có thể ở giai đoạn đầu (giai đoạn này chỉ xảy ra ở học kỳ I), những trẻ học chữ trước có lợi thế, nhưng về sau sẽ bị đuối, không theo kịp các bạn bởi trước đó các em đã có thói quen mất tập trung. Và khi vốn kiến thức đã học hết thì lại không thể bắt kịp với những bạn chăm chỉ học ngay từ đầu năm học”.

Theo quy định của ngành Giáo dục, vào lớp 1 cô giáo phải dạy cho trẻ từ đầu. Từ cách cầm thước, cầm bút, đưa những nét đúng, nét nghiêng, nét móc, nét khuyết đơn giản đầu tiên, tư thế ngồi, phát âm... để đến kết thúc học kỳ I các em sẽ có thể đọc thông viết thạo. Thế nhưng, đối với các giáo viên dạy hè, không phải cô giáo nào cũng có những kỹ năng đạt chuẩn như thế, nên vô tình sẽ tạo cho các em thói quen khó sửa chữa khi vào năm học.

Cũng trong văn bản hướng dẫn nhiệm vụ đầu năm học của Sở GD&ĐT, tại mục 5 cho thấy: “Không tổ chức dạy học trước và thi tuyển vào lớp 1”. Ở Hà Tĩnh, dẫu chưa có tình trạng thi tuyển vào lớp 1 nhưng việc tổ chức dạy và học cho các cháu trước khi vào lớp 1 cũng đã trở thành phong trào. Vẫn biết đây là việc làm trái với quy định của Sở, nhưng các cô cũng không thể chối từ khi được phụ huynh tin tưởng gửi gắm, khi những ngày hè với quỹ thời gian nghỉ ngơi, việc dạy thêm này cũng đã đem về cho các cô thêm môt nguồn thu nhập.

Như đánh giá của các nhà chuyên môn, việc học thêm cho trẻ trước khi vào lớp 1 là không cần thiết khi ở chương trình mầm non mới các em đã được làm quen với mặt chữ và con số, khi yêu cầu của lớp 1 cũng rất giản đơn - chỉ là đọc đúng, phát âm chuẩn, viết thạo và làm toán đơn giản. Vì thế, thay vào việc cho con đi học hè, điều quan trọng nhất là các bậc phụ huynh hãy giúp cho con mình có một tâm lý thoải mái, thích đến trường, chuẩn bị kỹ năng giao tiếp với bạn bè, kỹ năng giải quyết các vấn đề và tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết ... để các em có thể tự tin trước một môi trường mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast