Ngậm ngùi... thưởng tết giáo viên

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối năm, câu chuyện thưởng tết là đề tài nóng hổi thu hút sự quan tâm của đông đảo CBCNVC và người lao động. Bên cạnh thông tin về mức thưởng “khủng” của một số doanh nghiệp, các lĩnh vực tài chính - ngân hàng... một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức nhà nước, đặc biệt là đội ngũ giáo viên (GV) lại ngậm ngùi với khoản quà tết eo hẹp.

Cùng trong khó khăn chung của cả nước, đồng lương của các thầy, cô giáo trên địa bàn tỉnh nghèo Hà Tĩnh vốn đã eo hẹp, nguồn thưởng tết lại khiêm tốn khiến không ít gia đình GV đón tết với bao nỗi lo toan. Cô Bùi Thị Thảo - Trường Tiểu học Kỳ Xuân (Kỳ Anh) cho biết: “Nhiều người mong chờ đến tết nhưng với chúng tôi, tết là cả nỗi lo khi có biết bao khoản cần chi tiêu mà tiền thưởng chẳng đáng là bao. Những năm trước, tiền thưởng tết của chúng tôi chỉ vài trăm ngàn đồng, năm vừa rồi có khả quan hơn, được 500 ngàn đồng. Nhưng đi dạy ngày 2 buổi lại tận 26 tết mới có lương tháng 1 nên khi GV ra đến chợ, mọi thứ đều đã lên giá vùn vụt. Cầm đồng lương và nguồn thưởng eo hẹp, tôi vô cùng bối rối khi mua sắm tết”.

Cần quan tâm chăm lo đời sống cho giáo viên
Cần quan tâm chăm lo đời sống cho giáo viên

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hoa Huệ cho biết: “Dự kiến, năm nay, tiền thưởng cho GV Trường Tiểu học Kỳ Xuân có khá hơn, khoảng 700-800 ngàn đồng. Thế nhưng, trước sự lên giá đồng loạt của các mặt hàng, tết của GV vẫn vô cùng khó khăn. Đặc biệt, hoàn cảnh của cô giáo Nguyễn Thị Linh, chồng mất, 2 con nhỏ lại ốm đau thường xuyên nên nhà trường có kế hoạch hỗ trợ thêm. Dù vậy, đó chỉ là nguồn động viên tinh thần, còn việc lo được một cái tết đủ đầy cho các con với cô Linh thật khó”.

Nỗi lo ngày tết với đội ngũ GV mầm non – đặc biệt là những GV ngoài biên chế còn đặc biệt khó khăn hơn. Cô Nguyễn Thị Hiền - Trường Mầm non Mai Phụ (Lộc Hà) cho biết: “Em gắn bó với trường đã 7 năm nay nhưng trường mới chuyển sang công lập, chúng em cũng chưa được vào biên chế nên đồng lương rất thấp. Thưởng tết năm vừa rồi em được 300 ngàn đồng, trước đó có năm 200 ngàn đồng, cũng có năm chỉ 100 ngàn đồng. Hy vọng năm nay có nhích hơn”.

Cùng tâm trạng ngậm ngùi, các GV Trường Mầm non Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) chia sẻ: Được chuyển đổi sang công lập từ tháng 2/2013 nhưng đến nay, trường chỉ mới có 3 biên chế, còn lại 25 GV hợp đồng và 2 nhân viên hành chính vẫn đang hợp đồng, đời sống vô cùng khó khăn. Tết mang đến rất nhiều nỗi lo toan khi mà ngoài đồng lương hợp đồng ít ỏi, họ không có thêm khoản thu nhập nào khác. Chị Đặng Thị Thu Thủy - kế toán nhà trường chia sẻ: “Tết dương lịch vừa rồi, GV, nhân viên của trường không có quà cáp gì. Nghe phong thanh, tết âm này, mỗi người được 300.000 đồng. Tôi là nhân viên hành chính hợp đồng, lương tháng chỉ được 1,5 triệu đồng, không biết làm sao để gia đình có một cái tết tạm gọi là đầy đủ?”.

Cùng nỗi buồn thưởng tết, thầy giáo Trần Văn Cảnh - Trường THPT Cẩm Xuyên cho biết: “Mấy năm trước, nhà trường có thưởng thêm tháng lương thứ 13 cho CBCNV nhưng năm nay tết dương lịch không có gì, tết âm lịch được một phần quà 500.000 đồng. Biết là khó khăn chung của ngành Giáo dục nhưng anh em vẫn không khỏi chạnh lòng”.

Thầy Lê Bá Thiềm - Trưởng phòng Giáo dục TX Hồng Lĩnh cho biết: “Với các trường học trên địa bàn Hồng Lĩnh, chúng tôi cũng đã có chủ trương lo tết cho GV với mức thưởng 500 ngàn - 1 triệu đồng. Đây là nguồn được trích trong phần phúc lợi của các loại hình bán trú, hoặc cố gắng dè sẻn, thông qua việc tiết kiệm chi. Dù sao đây cũng là nguồn động viên tinh thần cho các thầy, cô trong 1 năm cống hiến”.

Chia sẻ khó khăn với các thầy cô, mỗi khi tết đến, xuân về, công đoàn ngành Giáo dục đã khảo sát tình hình đời sống GV để tranh thủ sự trợ giúp của cấp ủy. Và theo thầy Trần Xuân Thắm - Chủ tịch công đoàn ngành: “Ngành giáo dục sẽ phấn đấu để 100% gia đình GV đều có tết. Chính vì thế, ngoài việc hỗ trợ mái ấm công đoàn, ngành cũng trích quỹ hỗ trợ các gia đình GV có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết”. Mong muốn cải thiện mức thưởng tết cho GV vẫn đang là bài toán chưa có lời giải. Gần đây, trả lời báo chí về việc thưởng tết cho GV, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cũng cho biết: “Thưởng tết với ngành Giáo dục là rất khó. Ngay cả ở Bộ cũng không có bất cứ nguồn nào, không có ngân sách nào cho thưởng tết”.

So với những GV vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, tết của GV ở các vùng trung tâm, thành phố còn bớt khó khăn khi có sự chia sẻ, động viên của các bậc phụ huynh học sinh. Nhưng với những gì các thầy cô cống hiến, thì thưởng tết cho GV vẫn luôn là dấu lặng trong bản nhạc đón mùa xuân mới!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast