Ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá trong học sinh.

Do nhận rõ sự nguy hại của việc hút thuốc lá, nên từ lâu việc nghiêm cấm học sinh, sinh viên (HSSV) hút thuốc đã được toàn xã hội và ngành GD-ĐT triển khai thực hiện. Tuy nhiên hiện nay, có một thực tế đáng lo ngại là việc hút thuốc lá trong HSSV đang có xu hướng gia tăng và gây nên những tác hại khó lường.

Trao đổi với chúng tôi, nhà giáo Lê Thị M, giáo viên ở thành phố Hà Tĩnh cho biết : Đến nhiều trường học chúng tôi không khó để thấy được cảnh các em HSSV (kể cả một số còn quàng khăn đỏ) tụ tập,chuyền tay nhau phì phèo điếu thuốc. Do nhận thức lệch lạc, nhiều em học sinh còn coi việc làm đó là một sự sành điệu, thể hiện nam tính của lứa tuổi thanh, thiếu niên (?).Lúc đầu có em chưa biết hút, nhưng qua bạn bè mời mọc, khích bác nên muốn thử, rồi dần dần thành quen và trở nên nghiện lúc nào không hay.Học sinh là lứa tuổi phát triển chưa toàn diện về sinh lý; tâm lý còn bị động, dễ học đòi…vì vậy dễ bị lôi kéo, lún sâu vào khói thuốc. Ở các trường học, khi thầy cô phát hiện học sinh của mình hút thuốc đã nghiêm khắc nhắc nhở, thậm chí kỷ luật, nhưng xem ra hiệu quả không cao vì hút thuốc lá là thói quen rất khó bỏ, nếu chỉ quản lý thời gian trên lớp không đủ ngăn ngừa đối với những học sinh nghiện. Điều đáng nói là thói quen xấu đó dần dần lan ra ở nhiều HSSV trong lớp, trong trường nên cứ giờ ra chơi, nghỉ giải lao là ở những khu vực vắng mặt thầy, cô giáo các em thi nhau hút thuốc ( !).

Theo các bác sĩ ở Trung tâm y học dự phòng tỉnh, thuốc lá rất độc hại, nhất là đối với lứa tuổi HSSV mà hút nhiều thì trực tiếp ảnh hưởng tới tương lai và sự phát triển toàn diện.Nhiều em HSSV từ khi nghiện thuốc sức khoẻ giảm sút, kết quả học tập cũng tụt dần, thiếu tích cực tham gia các hoạt động tập thể…Qua thực tế em Nguyễn Văn K (thành phố Hà Tĩnh) và một số HSSV chúng tôi đã từng gặp đã chứng minh điều đó.Từ một học sinh khoẻ mạnh, học lực khá nhưng do đua đòi hút thuốc lá cùng bạn bè, trở thành nghiện, học lực của K tụt xuống loại yếu, em thường bỏ bê các hoạt động của lớp, của đoàn thanh niên.

Trước thực trạng trên, phải làm gì để giúp các em tránh xa khói thuốc, để những tác hại của thói quen xấu đó không còn cơ hội gây hại? trả lời câu hỏi này, nhà giáo Nguyễn Đình Biên (Can Lộc) và nhiều người khác cho rằng bên cạnh việc tăng cường công tác giáo dục về những tác hại của thuốc lá cho các em, nhà trường, các tổ chức đoàn thể cần phải có những hoạt động thiết thực như tổ chức trò chơi, các cuộc thi tìm hiểu về hút thuốc lá và những tác hại của khói thuốcv.vv để các em hiểu rõ được tác hại của thuốc lá và tránh xa. Đồng thời cần phối hợp chặt chẽ với gia đình và xã hội trong việc quản lý, nhắc nhở, không để học sinh có cơ hội, điều kiện tiếp xúc với khói thuốc, với sự lôi kéo của những kẻ xấu…Song song với những việc làm đó, ngành GD-ĐT cũng cần có những quy định cụ thể về việc cấm hút thuốc trong lứa tuổi HSSV để thầy trò cùng thực hiện. Có như vậy chúng ta mới ngăn chặn được tình trạng hút thuốc lá trong HSSV, vì một thế hệ trẻ khoẻ mạnh và tiến bộ để tiếp bước cha anh dưng xây và bảo vệ đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast