Ngành Giáo dục Hà Tĩnh sẵn sàng cho năm học mới

(Baohatinh.vn) - Ngày 25/8, học sinh trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ bước vào năm học mới 2016-2017. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng ở các địa phương đã hoàn tất. Thầy và trò đã sẵn sàng để bước vào năm học mới.

Nâng cao chất lượng đội ngũ

Xác định bồi dưỡng đội ngũ là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, trong những tháng nghỉ hè, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều chuyên đề bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên (GV) như: chuyên đề về nâng cao năng lực dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam; bồi dưỡng kỹ năng nói cho GV tiếng Anh; kiện toàn và phát huy vai trò GV tổng phụ trách đội...

nganh giao duc ha tinh san sang cho nam hoc moi

Đông đảo phụ huynh và học sinh đến mua sắm tại Cửa hàng sách và thiết bị trường học chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: Hoài Nam

Cô Trang Như ở TX Hồng Lĩnh cho biết: “Phần lớn GV bộ môn Ngoại ngữ đều đạt chuẩn về trình độ đào tạo, nhưng việc giảng dạy chủ yếu còn nặng về ngữ pháp, kỹ năng thực hành, nói và nghe còn hạn chế. Qua chuyên đề này, chúng tôi đã phần nào khắc phục được những hạn chế của mình để nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Anh”.

Đối với bậc học mầm non, việc bồi dưỡng chuyên môn còn được ngành chú trọng khai thác các nội dung qua mạng internet theo quy định, bồi dưỡng 10 modun nâng cao theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT; tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng cho trẻ bán trú, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì; hướng dẫn các hoạt động giáo dục và phát triển thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ...

Sau các lớp tập huấn, chuyên đề của Sở GD&ĐT, các trường đã kịp thời quán triệt, triển khai trong toàn thể GV. Cô Nguyễn Thị Thiết - Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Kiên (Hương Khê) cho biết: “Để nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, vừa qua, chúng tôi tổ chức cho GV tham quan tại một số trường mầm non trong và ngoài huyện, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để áp dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện của trường”.

Ưu tiên cơ sở vật chất

Hiện nay, nhiều trường học trên toàn tỉnh vẫn còn tình trạng thiếu phòng học và phòng chức năng. Vì vậy, vấn đề cơ sở vật chất (CSVC) luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và các trường ưu tiên trước thềm năm học mới.

nganh giao duc ha tinh san sang cho nam hoc moi

Trường mầm non tư thục Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) đẩy nhanh tiến độ các hạng mục cuối cùng. Ảnh: Đình Khôi

Thầy Nguyễn Minh Hào - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Sơn (Đức Thọ) cho biết: Năm học này, trường được công ty dầu khí hỗ trợ 3,4 tỷ đồng xây dựng thêm nhà học cao tầng 6 phòng. Ngoài ra, từ nguồn ngân sách của địa phương và nguồn xã hội hóa đã góp phần tu sửa thêm 8 phòng học, làm mới sân bê tông”.

Phong trào huy động nguồn lực từ các dự án, chương trình và nguồn xã hội hóa là một trong những thế mạnh để huyện Đức Thọ đầu tư xây dựng và củng cố hệ thống CSVC đảm bảo phục vụ dạy và học. Chuẩn bị năm học mới, các nhà trường đã huy động được 50 tỷ đồng từ các dự án, chương trình mục tiêu, ngân sách địa phương và xã hội hóa để đầu tư CSVC. Các công trình trường học tiêu biểu trên địa bàn vừa được đầu tư xây dựng từ nguồn lực này như: nhà học 2 tầng, 8 phòng của Trường Tiểu học Đức Thịnh (khoảng 4 tỷ đồng); Trường Mầm non Trung Lễ (10 tỷ đồng); Trường Mầm non Đức La (5,4 tỷ đồng); Trường Mầm non Thái Yên (4,5 tỷ đồng); Trường Tiểu học Đức Thủy (7 tỷ đồng).

Ở vùng miền núi huyện Hương Khê, năm học này, Trường Tiểu học Hương Trà cũng rộn ràng niềm vui. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và nguồn xã hội hóa, trường đã đầu tư xây dựng nhà đa chức năng và nhà ăn bán trú với tổng trị giá 2,7 tỷ đồng. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng vào dịp khai giảng năm học mới.

nganh giao duc ha tinh san sang cho nam hoc moi

Hoàn thiện công trình nhà học 2 tầng ở trường Tiểu học Trường Sơn - Đức Thọ

Ở khu vực TP Hà Tĩnh, đề án quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng CSVC giai đoạn 2016-2020 đã được ban hành. Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết, năm học 2016-2017, thành phố sẽ đầu tư hơn 10 tỷ đồng củng cố CSVC trường học.

Cùng với đầu tư đồng bộ hệ thống CSVC trường, lớp và các công trình phụ trợ, ngành GD&ĐT còn tham mưu, phối hợp chuẩn bị đầy đủ sách vở, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đảm bảo cho các trường chủ động bước vào năm học mới.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast