Nghi Xuân là một trong 3 đơn vị được Ban chỉ đạo đề án thống nhất chọn là đơn vị làm điểm chỉ đạo cấp tỉnh xây dựng mô hình. Nghi Xuân chọn 3 đơn vị: thị trấn Xuân An, xã Xuân Phổ và Xuân Viên làm điểm; mỗi điểm chọn 2 thôn, 2 dòng họ, 6 – 10 gia đình. Các đơn vị không làm điểm vẫn triển khai chọn 2 thôn, 2 dòng họ, 4 – 8 gia đình tiến hành khảo sát và đánh giá theo tiêu chí.
Ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân: Thời gian tới, huyện sẽ vào cuộc quyết liệt hơn, khắc phục tồn tại để đề án được triển khai hiệu quả |
Đến nay, huyện có 19/19 xã, thị được kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập. Quá trình thực hiện có 312 gia đình, 41 dòng họ và 38 thôn, tổ dân phố tham gia làm điểm xây dựng mô hình theo tiêu chí. Ngoài ra, sau kiện toàn hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng đạt hiệu quả cao hơn. 8 tháng đầu năm, trung tâm này đã tổ chức được 6 lớp tập huấn với hơn 200 lượt người tham gia học tập.
Ông Phan Đảng - Phó Chủ tịch Hội khuyến học Nghi Xuân: Cấp cơ sở chưa được hỗ trợ kinh phí hoạt động; đội ngũ cán bộ làm việc kiêm nhiệm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả triển khai đề án. |
Tại buổi làm việc, Ban chỉ đạo cấp huyện cũng thẳng thắn nhìn nhận tồn tại như: công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung quyết định chưa được quan tâm đúng mức, thiếu sự lồng ghép, phối hợp; việc khảo sát, đánh giá thực trạng có lúc thiếu dứt điểm, hiệu quả thấp; việc tham mưu giải pháp nâng cao hiệu quả Trung tâm học tập cộng đồng còn yếu; cấp cơ sở chưa được hỗ trợ kinh phí hoạt động; đội ngũ cán bộ làm việc kiêm nhiệm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả triển khai.
Góp ý vào kế hoạch, quy chế hoạt động trong thời gian tới, các thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh nhấn mạnh: huyện cần tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng; sớm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; Hội Khuyến học phối hợp chặt chẽ với phòng GD-ĐT trong chỉ đạo, kiểm tra tiến độ triển khai của các đơn vị, kịp thời có những điều chỉnh phù hợp theo từng giai đoạn; tăng cường công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức: đài phát thanh, loa phát thanh, tài liệu, tập huấn…