Ngôi Á khoa và giấc mơ đến trường của một học sinh nghèo

Cha mất vì một căn bệnh hiểm nghèo để lại cho bốn mẹ con em một khoảng nợ nần chồng chất. Mặc dù, sống trong cảnh bốn mẹ con phải tự cáng đáng đùm bọc nuôi nhau nhưng em vẫn cố gắng vươn lên học tập xuất sắc, thi đậu vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội với số điểm gần như tuyệt đối 29.5, đạt ngôi Á khoa của trường.

Đó là em Đinh Văn Học, học sinh Trường Năng khiếu Hà Tĩnh, ở Xóm 1, xã (Sơn Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh).

Sự chăm chỉ đã đưa Học có được như ngày hôm nay
Sự chăm chỉ đã đưa Học có được như ngày hôm nay

“Cha ơi! con đậu rồi”

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, quanh phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, đầu tắt, mặt tối vì phải lo toan bao công việc đồng áng nhưng Học vẫn vưon lên học tập chăm chỉ. Từ lớp 1 đến lớp 9 em đều đạt học sinh giỏi và xuất sắc của trường. Năm lớp 10 em thi đậu vào Trường Năng khiếu Hà Tĩnh, lớp chuyên toán.

Từ trái sang phải: Lan em gái Học bị thần kinh, bà Châu và Học
Từ trái sang phải: Lan em gái Học bị thần kinh, bà Châu và Học

Vừa nhập học được mấy ngày, thì tai họa đã ập đến với gia đình khi người cha thân yêu của em bị bệnh viên não, phải nằm viện dài ngày điều trị. Để có tiền chữa trị bệnh tật cho cha, bao nhiêu tài sản quý giá nhất trong nhà đều đem đi cầm cố và bán sạch, nhưng cha em vẫn qua đời như một định mệnh tất yếu, để lại nợ nần cho vợ yếu, con thơ.

Gạt nước mắt, kìm nén nỗi đau xót mất cha trong lòng Học quyết “cơm nắm, cơm đùm” xa gia đình trở lại trường học tiếp.

Để được đến trường, Học vừa đi học vừa phải đi làm gia sư để kiếm tiền tự trang trải cuộc sống của bản thân mình và phụ giúp cho mẹ và em.

Thấy con đậu điểm cao tui mừng lắm nhưng nó sắp đi học rồi mà tui không xoay mô ra tiền cả. Hiện cả gia tài có giá trị nhất là một con bò và một con me, để có tiền cho đi học phải bán thôi chứ lấy tiền mô ra nữa. Mấy hôm nay có nhiều đám đến hỏi nhưng chưa được giá nên tui chưa bán”.

Học kể: Ngoài thời gian học ở lớp, thời gian bao nhiêu em đi dạy thêm để có tiền mà đi học. Thấy em học giỏi, nên nhiều người thuê về kèm cặp cho con cái họ. Từ khi bước vào lớp 10 em đã làm gia sư dạy cho hai đứa con chủ nhà trọ rồi họ cho em ở và không lấy tiền. Mỗi tháng nhận được tiền dạy em trang trải việc học tập, còn việc ăn uống thì gạo và thức ăn có muối, cà…mang từ nhà đi nên em cũng lo đủ cho mình.

Năm lớp 10, Học dành giải hai môn toán cuộc thi học sinh giỏi tỉnh, năm lớp 11 dành giải ba, năm lớp 12 giải nhất. Ngoài ra năm lớp 11, Học dành huy chương đồng cuộc thi giải toán trên máy tính Casio khu vực phía Bắc và dành nhiều học bổng của trường…

Một trong hàng trăm việc mà Học giúp mẹ thường ngày
Một trong hàng trăm việc mà Học giúp mẹ thường ngày

Khi biết được 29,5 điểm, Á khoa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, vừa nhớ cha Học vui mừng: “Cha ơi! Con đã đậu đại học rồi, con đã làm được lời hứa với cha, thoả lòng của mẹ trông chờ bao năm ở con”.

Để các con được học, bò cũng bán

Trước khi cha qua đời cũng may mắn cho mẹ con Học đã có một căn nhà cấp bốn hai gian tránh mưa, tránh nắng. Từ đó đến giờ nhà đã nứt nẻ, xuống cấp nhưng không có tiền sửa chữa. Ngoài Học và đứa em Đinh Văn Hiếu năm nay bước vào lớp 12 Học còn có một đứa em Đinh Thị Lan (16 tuổi) bị bệnh thần kinh đau ốm liên miên.

Hiện tại, cuộc sống gia đình trông chờ vào một mình mẹ là bà Nguyễn Thị Châu (54 tuổi) làm 7 sào ruộng. Để có thêm thu nhập, bà Châu nuôi thêm ít con lợn, một con bò để có tiền nuôi các con của mình.

Những giấy khen thành tích học tập của Học và em trai úa vàng trong căn nhà dột nát

Những giấy khen thành tích học tập của Học và em trai úa vàng trong căn nhà dột nát

Bà Châu tâm sự trong dòng nước mắt: “Thấy con đậu điểm cao tui mừng lắm nhưng nó sắp đi học rồi mà tui không xoay mô ra tiền cả. Hiện cả gia tài có giá trị nhất là một con bò và một con me, để có tiền cho đi học phải bán thôi chứ lấy tiền mô ra nữa. Mấy hôm nay có nhiều đám đến hỏi nhưng chưa được giá nên tui chưa bán”.

Ít ngày nữa Học rời gia đình để nhập học, nhưng chắc chắn một điều quãng đường đến giảng đường đại học của Học là rất chông gai trắc trở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast