Ngôi trường xây được niềm tin

Trong phong trào xây dựng trường học hiện nay có rất nhiều điển hình tốt, cách làm hay. Trong đó, cách chăm lo cho các cháu như trường mầm non Bắc Hà là một việc làm được phụ huynh đồng tình, trân trọng.

Tiếp nhận công việc Hiệu trưởng sau khi sáp nhập hai trường cũ từ năm 2007, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vinh ở trường Mầm non Bắc Hà đứng trước muôn vàn thử thách. Cơ sở trường là trường cũ của THCS Lê văn Thiêm để lại không phù hợp với lứa tuổi mầm non. Trường lại mới đi vào hoạt động, trong khi cả Thành phố đã có rất nhiều trường mầm non hoàn chỉnh. Có trường đã bố trí xe ô tô đưa đón các cháu hàng ngày, lắp đặt camera để phụ huynh từ xa có thể theo dõi con cháu mình....

Đi lên trong hoàn cảnh ấy Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Vinh đã dồn tất cả cho việc suy nghĩ, tìm tòi các giải pháp làm sao chăm sóc nuôi dạy các cháu một cách tốt nhất để phụ huynh an tâm tin tưởng.

Trước hết là trường Mầm non thì yêu cầu hàng đầu chưa phải là chất lượng học tập mà là làm sao chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, an toàn cho các cháu, để các cháu bước đầu làm quen với việc vui chơi, sinh hoạt, học tập tập thể trên lớp. Đây là công việc tưởng như đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều công sức và có ý nghĩa quan trọng nhất. Xác định như vậy Hiệu trưởng đã lựa chọn hai khâu đột phá quan trọng đó là xây dựng quy chế chặt chẽ cụ thể để điều hành theo quy chế và xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chất lượng, thống nhất, tận tình với công việc với ý thức trách nhiệm cao. Khác với nhiều nơi, ở đây quản lý chặt chẽ mọi mặt và lo cái ăn tốt cho các cháu được xem như một mục tiêu tập trung phấn đấu. Quản lý các chế độ ăn nghỉ của các cháu được tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình kín không để kẻ hở cho việc hưởng lợi cá nhân. Thực đơn ăn của các cháu được xây dựng trước hàng tuần và cứ sau hai tuần mới được phép lặp lại. Thực đơn món ăn và giờ ăn của từng lớp được công khai tại cổng trường để bất cứ ai cũng có thể tìm hiểu, kiểm tra. Các khâu khác như gọi mua thực phẩm, kiểm tra chất lượng, không giao cố định cho cán bộ, mà thay phiên nhau hàng ngày. Chất lượng thực phẩm được giám hiệu kiểm tra cuối cùng trước khi kế toán tính tiền và thủ quỹ trả tiền theo tính toán khẩu phần các cháu. Sau đó bộ phận chế biến tiếp nhận, giám hiệu kiểm tra mức độ ăn và số lượng các cháu. Các bộ phận này hoạt động độc lập với nhau. Giám hiệu chịu trách nhiệm cuối cùng. Sai sót bất cứ khâu nào đều bị phạt tiền và hạ điểm xếp loại. Hàng ngày tất cả các loại thực phẩm, số lượng mua, giá tiền, người gọi, người kiểm tra, chế biến thông báo công khai rõ ràng để phụ huynh, giáo viên nếu cần đều có thể biết. Tất cả các món ăn của các cháu trong ngày, nhà ăn phải giữ mẫu lưu đến trưa ngày hôm sau mới được tiêu hủy. Được biết với cách làm này mỗi ngày nhà trường chi phí xấp xỉ 10 triệu đồng, nhưng suốt 5 năm qua chưa có sơ suất nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu.

Thực đơn của cháu trong tuần
Thực đơn của cháu trong tuần

Toàn trường hiện có 13 lớp với 501 cháu, nhưng chỉ có 6 biên chế với 29 hợp đồng dài hạn. Trao đổi với chúng tôi cô Hiệu trưởng đưa ra một tập gồm nhiều loại sổ sách ghi tiêu chuẩn phân loại giám hiệu, giáo viên, tổ chuyên môn, các lớp học... cùng với bản Nội quy quy chế năm học 2012-2013 của trường vừa mới ban hành ngày 10-9-2012. Bản quy chế nổi lên rất rõ chế độ trách nhiệm cộng sự của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ở đây. Quy chế quy định rõ từ việc giáo viên nghỉ việc, thăm hỏi lẫn nhau; lên lớp; quản lý sổ sách; giao nhận cháu với phụ huynh; dạy trẻ lễ phép; giáo án, đồ dùng dạy học; giáo viên thay phiên chế biến thức ăn cho các cháu, lau chùi nhà cửa lớp học; trách nhiệm giám hiệu, công đoàn, tổ trưởng chuyên môn đến tiêu chí xếp loại và mức thưởng giáo viên, tổ, lớp xuất sắc.v.v... Hiệu trưởng bộc bạch: lương chúng em rất thấp bởi vậy để có thể làm việc với nhau lâu dài phải thật sự quan tâm và trách nhiệm với nhau, giúp đỡ nhau khi có việc vui chuyện buồn, làm cho mọi người có tinh thần thoải mái, quyền lợi vật chất rõ ràng công khai, từ đó ai cũng lo lắng và làm việc tốt. Hiệu phó Dương Thị Lệ còn cho biết: hàng ngày trường làm việc từ 7 giờ sáng nhưng bọn em lúc nào cũng có mặt từ 6giơ 30 để đi kiểm tra việc chuẩn bị đón cháu của các lớp.

Nghe tiếng trống báo hiệu, sau đó là việc mở cổng trường đúng giờ; nhìn vào hệ thống trang bị đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ học tập, tay vịn cầu thang mới sửa lại cho vừa tầm các cháu; cũng như sự tiếp xúc niềm nở chân tình của đội ngũ cô giáo và cán bộ trường; phụ huynh ai cũng cảm thấy yên lòng. Tuy vậy mấy ai hiểu được phía sau những kết quả ấy có công sức của đội ngũ cán bộ trường và trong đó có vai trò quyết định cuối cùng của cô Hiệu trưởng kiêm Bí thư chi bộ, từng ngày từng giờ lo nghĩ về các cháu. Bởi chính cô đã từng chia xẻ với phụ huynh: "Ngày nào cũng vậy cứ sau 8 giờ đêm không có phụ huynh nào gọi điện tới thì em mới yên tâm lo việc gia đình"

Đến nay tuy trường còn bộn bề công việc, một số tiêu chí chưa đạt chuẩn đòi hỏi thời gian phấn đấu; song cứ nghĩ về những phần việc với cách làm cụ thể của trường và cảm nhận phấn khởi, yên lòng của phụ huynh khi được đưa con, cháu tới lớp; thiết nghĩ cô Hiệu trưởng và đội ngũ ở đây đã phấn đấu đạt chuẩn trong niềm tin yêu của phụ huynh- một tiêu chí không phải nhiều nơi có được./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast