Người truyền đam mê toán học

Với rất nhiều học sinh (HS) Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, thầy giáo trẻ Trần Quốc Luật không chỉ là một người anh, người thầy đáng kính với phương pháp giảng bài hấp dẫn, lôi cuốn, mà còn là một tấm gương sáng về hành trình vượt khó, thực hiện ước mơ.

Chuyện những người “chèo đò” (Bài 4):

>> Lên rừng “gieo chữ”

nguoi truyen dam me toan hoc

Thầy Trần Quốc Luật luôn chú trọng phát huy tinh thần tự học của học sinh, từ đó, gợi mở, định hướng để các em nắm chắc kiến thức.

Hành trình nuôi dưỡng ước mơ

Ngôi nhà nhỏ nằm sâu dưới chân núi Mãn Châu thuộc xã Sơn Hồng (Hương Sơn) - chỉ cách biên giới nước bạn Lào hơn 15 km là nơi sinh ra và lớn lên của thầy giáo 9X Trần Quốc Luật. Ở vùng biên giới này, nhắc đến Trần Quốc Luật, ai nấy đều cảm phục trước sự thông minh và ý chí tự học của cậu học trò nghèo.

Trong câu chuyện kể về người con ưu tú của mình, ông Trần Hữu Nghệ - bố Luật, không giấu nổi niềm tự hào: “Từ lớp 6 đến lớp 8, cháu bị bệnh phải lăn lóc hết trạm xá xã đến bệnh viện huyện, tỉnh. Năm học lớp 8, cháu bị xuất huyết đường ruột, không thể đến trường. Nằm viện, cháu tự học giải hết các bài tập trong sách giáo khoa. Có lần, thầy giáo Nguyễn Văn Hội còn cho cháu mượn thêm 5 cuốn tạp chí Toán tuổi thơ. Hễ cắt cơn đau là cháu lại chúi mũi vào đọc, giải, rồi nghiền ngẫm. Chỗ nào chưa hiểu thì “cày” đi, “xới” lại, hoặc tìm tài liệu liên quan hay hỏi thầy cho bằng được”.

Phương pháp tự học đã mang về cho Luật nhiều giải thưởng, đặc biệt, năm 2009, Luật đã giành giải nhất tỉnh môn Toán và là một trong những thành viên sáng giá trong đội tuyển HS giỏi quốc gia. Từ miền sơn cước xa xôi, hành trang mà Luật mang đến đội tuyển là tinh thần tự học và sáng tạo. Say mê nghiên cứu, tìm tòi, Luật đã sáng tạo gần 200 bất đẳng thức, trong đó có nhiều bất đẳng thức đã được đánh giá cao trên các diễn đàn toán học của Việt Nam (diendantoanhoc.net) và quốc tế (mathlinks.ro).

Thông minh, say mê và sáng tạo trong học tập, Luật đã đậu thủ khoa khi thi vào Trường Đại học Vinh. Vượt qua những ngày đầu bỡ ngỡ, chàng trai ít nói, hay cười đã trở thành kẻ “lập dị” trong mắt nhiều thế hệ sinh viên của Trường Đại học Vinh khi quyết định chọn con đường rút ngắn thời gian học từ 4 năm xuống 3 năm với mong muốn thử sức cách học tập, cách làm việc mới và giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình. Nhiều người bàn tán, có người nghi ngờ nhưng Luật đã chứng minh khả năng của bản thân khi nhận tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc trong 3 năm học đại học. Trước đó, Luật cũng đã 5 lần liên tiếp giành giải nhất kỳ thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc. Luật cũng là một trong 10 sinh viên tiêu biểu nhất đạt giải thưởng Sao tháng Giêng năm học 2011-2012 của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Truyền lửa đam mê toán học

Từ chối nhiều lời mời hấp dẫn, năm 2012, Luật về “đầu quân” cho Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, được nhà trường giao làm chủ nhiệm lớp Toán 1 khóa 23. Trong thời buổi kinh tế thị trường, nhiều người thầm tiếc cho sự lựa chọn của Luật. Nhưng với thầy giáo 9X, đó chính là nơi để thực hiện ước mơ được nuôi dưỡng từ những ngày thơ bé.

Thầy chia sẻ: ‘’Tôi luôn để các em phát huy tinh thần tự học, tự trao đổi, thậm chí, tranh luận và chỉ theo dõi quá trình đó để kịp thời định hướng, gợi mở cho các em. Vì thế, các em nắm rất chắc kiến thức và quan trọng hơn, các em nhận ra được điều lí thú, kì diệu ở toán học chứ không phải là những con số khô khan”.

Sau 3 năm công tác tại trường, thầy được giao nhiệm vụ chủ nhiệm đội tuyển HS giỏi quốc gia môn Toán của tỉnh. Dốc toàn tâm, toàn lực, cả thầy và trò đã mang về thành tích vang dội cho tỉnh nhà. Đội tuyển Toán đạt kết quả ngoài mong đợi với 5 giải nhì, 5 giải ba, trong đó có 4 em lọt vào đội dự tuyển quốc tế. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm học 2015-2016, lớp 12 Toán 1 khóa 23 đã có 8 HS đạt từ 27 điểm trở lên, trong đó có 4 thủ khoa các khối A, A1, B, D1.

Phương Linh - cựu HS Trường THPT Chuyên tỉnh cho biết: “Với chúng em, thầy Luật để lại ấn tượng sâu sắc với những dạng đề hay, phương pháp giảng dạy cuốn hút, động viên HS phát huy tinh thần tự học, tự trao đổi, thậm chí, tranh luận tìm ra đáp án của bài toán”. Còn với nhiều HS khác thì thầy chính là một người anh, người bạn, người thầy luôn chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn. Thành tích học tập, nghị lực vượt khó của thầy chính là tấm gương sáng cho các em phấn đấu, noi theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast