Người truyền lửa cho học sinh

(Baohatinh.vn) - “Dù đã làm cán bộ quản lý nhưng tôi vẫn mong muốn được tiếp tục giảng dạy, truyền lửa cho các em”, đó là tâm sự của nhà giáo Lê Thị Tịnh - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà. Cô Tịnh cũng là một trong 8 nhà giáo của Hà Tĩnh được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2014.

Chúng tôi hẹn gặp cô giáo Lê Thị Tịnh khi cô đang làm việc tại Phòng Giáo dục huyện. Mặc dù ở cương vị quản lý nhưng khi nói về kỷ niệm trong những năm đứng lớp, đôi mắt cô vẫn rạo rực.

Người truyền lửa cho học sinh ảnh 1

Cô giáo Lê Thị Tịnh

Cô Lê Thị Tịnh sinh năm 1963, tại Phù Việt (Thạch Hà) - cái nôi của phong trào cách mạng. Tốt nghiệp Khoa Văn Trường Đại học Sư phạm Vinh, cô về nhận công tác tại Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên). Thời kỳ này, Trường THPT Cẩm Bình tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng luôn là lá cờ đầu của ngành Giáo dục Hà Tĩnh.

Hàng ngày, cô Tịnh mang giáo án đến từng lớp có giờ văn để “học việc” từ các giáo viên đi trước. “Ở một môi trường nhiều người giỏi, ban đầu khiến tôi khá lo lắng, nhưng về sau, tôi lại thấy may mắn bởi chính môi trường này đã giúp tôi trưởng thành rất nhiều”, cô Tịnh tâm sự.

Năm 1990, cô Tịnh chuyển về Trường Năng khiếu Thạch Hà (nay là Trường THCS Phan Huy Chú). Ban Giám hiệu nhà trường đã tín nhiệm phân công cô chủ nhiệm đội tuyển văn lớp 9 của huyện dự thi tỉnh. Tài liệu, ngân sách eo hẹp, nên thời gian rảnh rỗi, cô lại tìm đến thư viện và các thầy, cô giáo dạy văn cũ, để mượn sách, rồi tranh thủ chép lại làm tư liệu tham khảo. Thành công không phụ người tâm huyết, đội tuyển của cô nhiều năm liền luôn đạt kết quả cao với tỷ lệ 90%, có năm, 100% học sinh đạt giải, thuộc tốp đầu của tỉnh. Nhiều học sinh trưởng thành hiện là giảng viên tại nhiều trường cao đẳng, đại học trong cả nước.

Nói về phương pháp dạy học của mình, cô Tịnh chia sẻ: “Đối với môn Ngữ văn, theo tôi, cần phải có sự say mê. Thành công trong cách dạy của tôi là truyền ngọn lửa này cho các em”.

Dưới mái trường này, cô Lê Thị Tịnh nhiều năm liền đạt giải cao trong kỳ thi giáo viên giỏi các cấp. Với những thành tích đạt được, năm 2001, cô được đề bạt Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phan Huy Chú. Năm 2002, cô được ngành Giáo dục Hà Tĩnh điều động công tác tại Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà. Sau 7 năm công tác, UBND huyện Thạch Hà tiếp tục bổ nhiệm cô làm Phó trưởng phòng Giáo dục huyện, phụ trách khối THCS.

Dù ở cương vị nào, cô cũng luôn nỗ lực đổi mới công tác quản lý, tìm giải pháp tích cực, góp phần đưa phong trào giáo dục Thạch Hà phát triển, trở thành một trong những đơn vị tốp đầu của tỉnh. Từ năm học 2010 đến nay, Thạch Hà có hơn 2.000 lượt học sinh THCS giỏi cấp huyện; 168 học sinh giỏi tỉnh và 30 học sinh đạt giải quốc gia…

Ngoài nhiệm vụ quản lý, tham gia giảng dạy, cô Lê Thị Tịnh còn tích cực trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi của huyện; viết sáng kiến kinh nghiệm, trong đó, nhiều sáng kiến được xếp bậc 4 cấp tỉnh (9 sáng kiến xếp loại tốt, 1 sáng kiến xếp loại xuất sắc)…

Với những thành tích đạt được, cô Lê Thị Tịnh 5 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác. Năm 2014, cô vinh dự là 1 trong 8 nhà giáo của tỉnh được Chủ tịch nước phòng tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast