Nhà báo quê Nghi Xuân có 2 con đạt thành tích cao ở các kỳ thi quốc tế

(Baohatinh.vn) - “Chú chuẩn bị xuống nhà ở quê vui liên hoan với gia đình anh nhé! Cháu Tuệ nhà anh vừa trở thành người Việt Nam đầu tiên đạt điểm thi tuyệt đối trong kỳ thi SAT 1, tổ chức tại Hoa Kỳ”...

>> Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi gia đình lão thành cách mạng có cháu đạt giải vàng Toán học trẻ quốc tế

Nhà báo quê Nghi Xuân có 2 con đạt thành tích cao ở các kỳ thi quốc tế ảnh 1
Niềm vui của gia đình anh Thảo

Nhận tin qua điện thoại của nhà báo Hoàng Minh Thảo (quê xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam) giữa lúc mưa to, tôi tiếc vì chưa hỏi thêm được gì nhiều. Đến khi theo dõi chương trình truyền hình “Khách mời cuộc sống” của VTV1 mới hiểu thêm, trong khoảng 1,7 triệu thí sinh dự thi SAT 1 hàng năm trên toàn thế giới, tỷ lệ đạt điểm tuyệt đối 2400/2400 là 0,03%. Hầu hết các trường đại học hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển khác như: Canada, Singapore, Thụy Điển... đều sử dụng SAT 1 như một thước đo sát hạch đầu vào nhằm kiểm tra khả năng suy luận, kỹ năng phân tích và sự nhạy bén trong xử lý tình huống của học sinh.

Nghe Tuệ trao đổi với MC về kỳ thi vừa qua, phương pháp học tập, cách tiếp cận tri thức và những dự định trong tương lai của cháu, tôi thật sự cảm phục tài năng cũng như sự hiểu biết đối với các vấn đề đời sống xã hội.

Được biết, cháu Hoàng Minh Tuệ (SN 1998) là một trong những học sinh xuất sắc của Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam. Tuệ đang giữ 3 kỷ lục gồm: thủ khoa đầu vào của trường năm 2009; Giải Bạch kim Cuộc thi toán khu vực Thái Bình Dương năm 2010, giải nhất Cuộc thi Olympic toán thành phố Hà Nội mở rộng năm 2012.

Tuệ cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam được học bổng toàn phần THPT Assist trị giá 50 ngàn USD/năm tại Mỹ trong năm học 2013 -2014.

Anh Thảo cho biết thêm, bản thân cũng bất ngờ trước kết quả điểm tuyệt đối 2400/2400 của Tuệ và trong ít ngày tới sẽ đưa cháu cùng em gái là Hoàng Nguyễn Minh Phương (SN 2002) về quê chơi.

Nói thêm về người em gái của Tuệ - cháu Phương cũng là học sinh Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam. Cánh đây hơn một năm, khi được tin cháu giành giải vàng Cuộc thi Toán học trẻ quốc tế IMC tại Hàn Quốc, đồng chí Nguyễn Thanh Bình (lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy, nay là Phó Trưởng Ban Tổ chức trung ương) đã về thôn 2, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân chúc mừng gia đình thông qua bà nội cháu là Nguyễn Thị Oanh - góa phụ của ông Hoàng Đô - nguyên Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân (thời kỳ 1960-1975).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast