Nhà giáo của nhân dân

(Baohatinh.vn) - Hơn 50 năm gắn bó với nghề giáo, Nhà giáo nhân dân Bùi Thân (xã Thạch Lâm, Thạch Hà) đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp trồng người. Phần thưởng vô giá cho những năm tháng cống hiến đó là thầy được bao thế hệ học trò, đồng nghiệp và nhân dân kính trọng, tin yêu.

Nhà giáo của nhân dân ảnh 1

Nhà giáo nhân dân Bùi Thân khoe tập sách "Những chuyện bên lề" mà ông chuẩn bị xuất bản

Ở tuổi 84, Nhà giáo nhân dân Bùi Thân vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát và minh mẫn. Ngày ngày, trên chiếc xe máy quen thuộc, thầy vẫn cần mẫn với công việc của một cán bộ thường trực Hội Cựu giáo chức Hà Tĩnh. Đặc biệt, với sự nghiệp giáo dục nước nhà, thầy vẫn theo dõi đều đặn qua các kênh thông tin, thu thập ý kiến từ hội viên Hội Cựu giáo chức Hà Tĩnh để tham gia góp ý.

Thầy trăn trở: “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT dù không gọi tên nhưng thực chất là một cuộc cải cách trong ngành Giáo dục. Từ năm 1950 đến nay, đây là lần thứ 4 ngành Giáo dục tiến hành cải cách nhưng lần này hơi vội vàng, thiếu sự chuẩn bị, nhất là việc bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học”.

Xuất thân từ làng khoa bảng Tùng Ảnh (Đức Thọ), thân phụ thầy là người học hành, chữ nghĩa, đậu tú tài, làm việc dưới chế độ phong kiến. Ở tuổi 18 (năm 1949), học qua một lớp sư phạm cấp tốc, thầy về dạy học ở Trường Tiểu học Quang Lĩnh (nay là Trường Tiểu học Thạch Trung, TP Hà Tĩnh). Sau 2 năm, thầy chuyển về dạy ở Trường Tiểu học Thăng Bình (nay là Trường Tiểu học Thạch Tân, Thạch Hà).

9 năm công tác tại Trường Tiểu học Thăng Bình là quãng thời gian in sâu trong ký ức thầy giáo già, bởi lúc đó, cả nước đang ra sức kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Với lòng yêu nghề và nhiệt huyết tuổi trẻ, thầy một lòng, một dạ bám trường, bám lớp, che chở cho học sinh được an toàn dưới làn mưa bom, bão đạn của giặc Mỹ. Nhớ lại những tiết học dưới hầm tránh bom, thầy Thân vẫn không khỏi rùng mình.

“Để đảm bảo an toàn cho học sinh, chúng tôi phải chia nhỏ lớp và học theo ca. Một bài có khi phải giảng lại đến 5 lần trong 1 ngày nhưng vì sự an toàn của các em, chúng tôi chấp nhận vất vả. Thời kỳ ấy thật gian khổ nhưng cũng đầy vinh quang” - thầy kể.

Năm 1959, thầy Bùi Thân được điều động về Ty Giáo dục Hà Tĩnh làm chuyên viên phụ trách bậc tiểu học. 3 năm sau, thầy chuyển công tác về Trường Cấp 2 Thạch Việt (Thạch Hà). Tại đây, trên cương vị tổ trưởng chuyên môn, thầy đã xây dựng Tổ Xã hội của trường đạt danh hiệu tổ lao động XHCN trong 4 năm liên tục và được phong tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Năm 1967, thầy Bùi Thân lại được điều động về Trường Tiểu học Thạch Linh. 22 năm gắn bó với mái trường này, trên cương vị hiệu phó, thầy đã xây dựng trường trở thành lá cờ đầu của ngành Giáo dục Hà Tĩnh. Đặc biệt, thư viện trường kiểu mẫu của Trường Tiểu học Thạch Linh do thầy Thân đầu tư công sức, trí tuệ và tâm huyết trở thành mô hình học tập cho các trường học trên địa bàn tỉnh. Thầy cũng là người đề xuất và thực hiện cách chăm sóc con liệt sĩ trong trường học.

Năm 1989, thầy chuyển công tác về Trường Tiểu học Thạch Tân, giữ chức hiệu trưởng. Đến năm 1991, thầy nghỉ hưu. Nhưng từ đó đến nay, thầy vẫn tâm huyết với sự nghiệp trồng người; thầy được Sở GD&ĐT mời làm chuyên môn cho bậc tiểu học, phong trào vở sạch, chữ đẹp; công tác phổ cập giáo dục; công tác hội khuyến học, hội cựu giáo chức...

Thầy cũng là người say mê nghiên cứu khoa học với các đề tài “Cải tiến phương pháp giảng dạy lớp 1”; biên soạn lịch sử giáo dục Hà Tĩnh; giảng dạy khoa học thường thức... Trong đó, đề tài giảng dạy khoa học thường thức được báo cáo tại hội thảo các nước nói tiếng Pháp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Với những thành tích và cống hiến đó, năm 1988, thầy được phong tặng Nhà giáo ưu tú và 1 năm sau được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đặc biệt, năm 2010, thầy được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân. Phần thưởng vô giá cho những năm tháng cống hiến vì sự nghiệp trồng người là thầy được bao thế hệ học trò, đồng nghiệp và nhân dân kính trọng, tin yêu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast