Nhà giáo ưu tú Đặng Minh Ất: “Ra đi như vệt sao sa cuối trời”!

(Baohatinh.vn) - Lễ vinh danh nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú năm nay khuyết một chỗ trên khán đài, đó là PGS, TS Đặng Minh Ất - nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Đức. Sự trống vắng hình bóng thầy làm cả hội trường phải lặng lẽ, bùi ngùi.

nha giao uu tu dang minh at ra di nhu vet sao sa cuoi troi

PGS-TS Đặng Minh Ất trò chuyện với GS-TS Nguyễn Văn Đính - nguyên Hiệu trường Trường Đại học Hà Tĩnh trong dịp Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt Đức kỷ niệm 5 năm thành lập (năm 2012)

Thầy Đặng Minh Ất sinh ngày 18/12/1954 tại xã Cẩm Tiến (nay là thị trấn Cẩm Xuyên), huyện Cẩm Xuyên trong một gia đình nông dân nghèo hiếu học. Là học sinh xuất sắc của Trường cấp 3 Cẩm Xuyên, năm 1972, ông đạt học sinh giỏi Toán toàn miền Bắc và được du học ngành kinh tế tại Trường Đại học Khác-Cốp (Liên xô).

Tháng 10 năm 1978, ông về nước, giảng dạy tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội (ĐHKTQDHN). Đầu năm 1991 đến năm 1995, thầy tiếp tục trở lại Liên Xô làm nghiên cứu sinh và bảo vệ thành công luận án phó tiến sỹ kinh tế, rồi tiến sỹ thời bấy giờ.

Năm 1995, thầy về nước tiếp tục công tác tại ĐHKTQDHN cho đến cuối năm 2010. Trong quá trình đó, ngoài giảng dạy, thầy đảm nhiệm chức vụ trưởng khoa, giám đốc trung tâm của trường cùng nhiều chức vụ khác nhau và được phong hàm Phó giáo sư năm 2003.

Đầu năm 2011, theo chính sách thu hút nhân tài của tỉnh và lời mời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thầy rời thủ đô trở về quê hương, đảm nhiệm Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức Hà Tĩnh. Tại đây, cùng với Ban giám hiệu, thầy Ất đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất nhà trường khang trang, từng bước hiện đại; tập thể sư phạm đoàn kết, vững mạnh về chuyên môn, có bản lĩnh chính trị vững vàng.

Nhiều năm, nhà trường được tặng cờ thi đua xuất sắc và bằng khen của UBND tỉnh dẫn đầu khối các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Từ 5 ngành đào tạo, đến nay nhà trường đã đào tạo 15 mã ngành có trình độ cao đẳng và trung cấp. Chất lượng đào tạo luôn được các doanh nghiệp sử dụng lao động đánh giá cao; trên 90% sinh viên tìm được việc làm sau khi ra trường. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ký hợp đồng với trường để tiếp nhận sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường, trong đó, Công ty Fomosa đã tuyển hàng trăm sinh viên của trường vào phục vụ các nhà máy, công xưởng.

Trong suốt quá trình công tác, thầy là nhà sư phạm ưu tú, là đảng viên, cán bộ quản lý gương mẫu, tận tụy, đầy tâm huyết và trách nhiệm, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thật sự là tấm gương sáng cho đồng nghiệp và các thế hệ học sinh, sinh viên noi theo. Gần 40 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, thầy được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào, Gương mặt tri thức Việt Nam tiêu biểu năm 2014…

Theo quy định, thầy được nghỉ chức vụ hiệu trưởng vào cuối năm 2014, nhưng do yêu cầu của tỉnh đã tiếp tục làm việc, tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Với tài năng và lòng tận tụy cùng với những thành tích, công lao cống hiến; với nghĩa tình đồng chí, đồng nghiệp cùng các thế hệ học sinh, sinh viên nên trong đợt xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 14 - năm 2017, PGS-TS Đặng Minh Ất là một trong 8 thầy cô giáo của Hà Tĩnh được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Vài ngày trước lúc đi xa, thầy đã tâm sự với anh em đồng nghiệp: “Mình tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập trường xong sẽ xin nghỉ hẳn để dành thời gian nhiều hơn cho gia đình… Nhưng sự đời ai đoán trước được. Thầy đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 20h8" ngày 21/10/2017. Chưa được một ngày nghỉ ngơi thanh thản, thầy lặng lẽ ra đi để lại bao niềm tiếc thương vô hạn.

Thầy Đặng Minh Ất đã đi xa nhưng tấm gương đạo đức, trí tuệ của thầy; hình ảnh thân thương của thầy sẽ còn đọng mãi trong lòng với sự biết ơn, niềm tự hào và sự hãnh diện của bao thế hệ giáo viên, học sinh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội và Trường Cao đẳng nghề Việt Đức Hà Tĩnh.

Bàng hoàng, xúc động trước sự ra đi đột ngột của thầy, bạn học cũ thủa thiếu thời - nhà báo Trần Vũ Thìn đã làm bài thơ khóc bạn, trong đó có đoạn: … Nghĩ thương bạn, lòng xót xa/ Ra đi như vệt sao sa cuối trời/ Vợ một nơi, con hai nơi/ Bạn chưa kịp nói một lời chia tay/ Anh em, đồng chí về đây/ Nén đau, bật khóc, lòng đầy tiếc thương/ Nhớ khi chung bước đến trường/ Trò nghèo vượt khó ta thường có nhau/ Nhớ khi, Bắc Cát(*), Phong Hầu(*)/ Ba năm đèn sách dãi dầu nắng mưa/ Đứa thành tiến sỹ, nhà thơ/ Đứa vào lính, đứa ước mơ không thành/ Chỉ còn một thứ để dành/ Tình yêu, tình bạn sao đành quên nhau…

(*) Những nơi trường sơ tán trong thời kỳ chiến tranh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast