Nhà giáo ưu tú nặng lòng với khuyến học, khuyến tài

(Baohatinh.vn) - Cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp giáo dục, Nhà giáo ưu tú Trần Danh Hải (xã Thạch Thắng - Thạch Hà - Hà Tĩnh) không chỉ được biết đến là một trong những nhà giáo có nhiều công trình nghiên cứu khoa học cấp bộ, mà còn là người luôn nặng lòng với công tác khuyến học, khuyến tài của quê hương.

nha giao uu tu nang long voi khuyen hoc khuyen tai

Ông Trần Danh Hải luôn nặng lòng với công tác khuyến học, khuyến tài

Trải qua nhiều vị trí công tác trong ngành Giáo dục, với mong muốn được đóng góp trí tuệ nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều đề tài khoa học của ông đã tiếp nối ra đời trong sự trăn trở cùng những kinh nghiệm quý mà ông tích lũy được. Lúc nghỉ hưu tại quê nhà, nhìn vùng quê nghèo với bao đứa trẻ hiếu học, ông không khỏi ngậm ngùi, xót xa. Từ đó, nhiều lớp học tạm bợ ra đời ngay trong căn nhà nhỏ đơn sơ, ông giáo già đã truyền ngọn lửa đam mê bộ môn văn học đến các học sinh.

Ông cũng thường tranh thủ thời gian rảnh rỗi để đến từng gia đình, theo dõi tình hình học tập của các em, kịp thời động viên và giúp đỡ về vật chất cho những em khó khăn tiếp tục đến trường, góp phần không nhỏ vào phong trào khuyến học của địa phương.

Ông Hải cho biết: “20 năm gắn bó với công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương, tôi hầu như hiểu cặn kẽ mọi góc cạnh trong đời sống của học sinh, sinh viên. Vì thế, ngoài quan tâm công tác khuyến học, tôi còn góp phần thúc đẩy hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng. Bằng những chuyên đề với nội dung người dân quan tâm như: giáo dục, sức khỏe, giao thông, pháp luật, kỹ năng sống, văn hóa - xã hội… đã thu hút hàng ngàn người tham dự”.

Những năm qua, Trung tâm Học tập cộng đồng xã Thạch Thắng đã duy trì được nếp sinh hoạt. Bình quân mỗi quý, trung tâm triển khai ít nhất một chuyên đề liên quan đến những vấn đề được quan tâm tại địa phương. Và người biên soạn, đứng lớp chính là Nhà giáo ưu tú Trần Danh Hải. Mỗi chuyên đề kết thúc lại nhân lên trong ông biết bao niềm vui và hạnh phúc. Bởi vậy, dù sức khỏe đã giảm sút, ông vẫn tiếp tục miệt mài nghiên cứu, biên soạn các bài giảng phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương.

Ông Hoàng Văn Hộ - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Thạch Thắng cho biết: “Sự gương mẫu, tận tâm của Nhà giáo ưu tú Trần Danh Hải khiến chúng tôi rất ngưỡng mộ. Từ viên gạch đầu tiên mà ông đặt nền móng, đến nay, quỹ khuyến học của xã đã có hàng chục triệu đồng, tạo động lực thúc đẩy sự học của con em trên địa bàn. Trung tâm học tập cộng đồng thực sự là nơi để mọi tầng lớp nhân dân sinh hoạt, học tập…”.

Đã bước sang tuổi 80, mấy năm nay do sức khỏe yếu, Nhà giáo ưu tú Trần Danh Hải thôi giữ chức Chủ tịch Hội khuyến học xã, Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng, song những người làm công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương vẫn thường xuyên đến trao đổi, lắng nghe ý kiến của ông. Với họ, ông giống như một pho lịch sử, tư liệu sống - nơi họ có thể tìm thấy những bài học, những câu chuyện và cách làm khuyến học sáng tạo, thiết thực và bổ ích nhất.

35 năm làm công tác giảng dạy và quản lý trong ngành Giáo dục, 20 năm làm khuyến học, Nhà giáo ưu tú Trần Danh Hải đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền giáo dục tỉnh nhà. Ông vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen Lao động sáng tạo của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của các cấp hội về công tác khuyến học, khuyến tài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast