Nhiều cách “chuẩn bị một bước” cho phân luồng học sinh Hà Tĩnh sau THCS

(Baohatinh.vn) - Để thực hiện chỉ tiêu không quá 72% học sinh lớp 9 năm học 2020-2021 vào lớp 10 THPT, các trường học ở Hà Tĩnh đang đẩy mạnh công tác phân luồng sau THCS.

Sắp xếp lớp theo nguyện vọng, năng lực

Theo Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025" và Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo, năm học này, tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập toàn tỉnh không quá 72% số học sinh lớp 9 năm học 2020 - 2021 (giảm 3% so với năm học trước).

Nhiều cách “chuẩn bị một bước” cho phân luồng học sinh Hà Tĩnh sau THCS

45 học sinh lớp 9A5 Trường THCS Long Sơn (Thạch Hà) có chung nguyện vọng học nghề sau khi tốt nghiệp THCS.

Vì thế, cùng với việc tập trung ôn luyện kiến thức, các trường học cũng đẩy mạnh công tác phân luồng bằng nhiều cách. Trong đó, việc chia lớp ôn tập kiến thức cho học sinh theo năng lực học tập được nhiều trường thực hiện.

Tại Trường THCS Long Sơn (Thạch Hà), qua kết quả học tập và các đợt thi thử, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp cho những học sinh có học lực trung bình, yếu. Hiểu rõ năng lực của bản thân và hoàn cảnh gia đình, đã có 45 em có nguyện vọng được học ở các nghề thay vì thi vào các trường THPT công lập. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong học tập, giảm áp lực thi cử, trường đã sắp xếp các em vào lớp 9A5. Việc dạy học, lồng ghép với ôn tập kiến thức của lớp hầu như được thực hiện vào các buổi sáng với giáo trình chú trọng kiến thức cơ bản để các em đậu tốt nghiệp THCS.

Em Nguyễn Thị Phương Thảo, lớp 9A5 ở thôn Sông Hải, xã Thạch Sơn cho biết: “Cả lớp đều có chung nguyện vọng học nghề nên quá trình học tập, ôn luyện của chúng em nhẹ nhàng hơn. Kiến thức thầy cô giảng cũng phù hợp với năng lực nên chúng em không cảm thấy áp lực như khi học với các bạn lớp khác".

Nhiều cách “chuẩn bị một bước” cho phân luồng học sinh Hà Tĩnh sau THCS

Em Phương Thảo, lớp 9A5, Trường THCS Long Sơn lựa chọn học trường nghề với mong muốn sớm tự lập.

Tại Trường THCS Đại Thành (Cẩm Xuyên) việc ôn luyện buổi chiều cũng được phân lớp theo năng lực phù hợp với từng đối tượng.

Thầy Hà Văn Sáng - Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thành cho biết: “Buổi sáng các lớp vẫn giữ nguyên lịch học như cũ, buổi chiều chúng tôi chia lớp theo năng lực để tạo điều kiện thuận lợi cho người dạy, người học. Ở các lớp học có năng lực trung bình, yếu, trường đẩy mạnh công tác ôn tập những kiến thức cơ bản cho học sinh, đảm bảo để các em có thể đậu tốt nghiệp THCS. Cùng với đó, trường cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền hướng nghiệp cho các em ở lớp học này. Năm nay, dự kiến có khoảng 25 - 28% học sinh có nguyện vọng vào các trường nghề”.

Phối hợp với các trường nghề tư vấn cho học sinh

Thầy Mai Anh Đức - Hiệu trưởng Trường THCS Long Sơn cho biết: Trường đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thạch Hà, Trường Cao đẳng Công nghệ và Trường Cao đẳng Việt - Đức tổ chức nhiều buổi tư vấn cho học sinh nhà trường. Từ thực tế nhu cầu lao động và học lực của các em, học sinh, phụ huynh nơi đây cũng đã thay đổi tư duy. Toàn trường đã có 45/152 học sinh lớp 9 đăng ký nguyện vọng học nghề.

Tại Trường THCS Thạch Kim (Lộc Hà), theo thầy Trần Thanh Hải - Quyền Hiệu trưởng: “Trường chúng tôi vừa tổ chức họp phụ huynh lớp 9 để thông báo tình hình học tập, kết quả thi thử của học sinh. Tại cuộc họp, chúng tôi cũng đã mời giáo viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện về nói chuyện, tư vấn hướng nghiệp với phụ huynh lớp 9. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng để các bậc cha mẹ định hướng bước đường tương lai phù hợp với con mình”.

Nhiều cách “chuẩn bị một bước” cho phân luồng học sinh Hà Tĩnh sau THCS

Học sinh lớp 9 Trường THCS Hồng Tân (Lộc Hà) tham quan Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng.

Cùng với các hoạt động tư vấn, tuyên truyền, thời gian qua, các trường nghề trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã tổ chức đưa học sinh lớp 9 đến tham quan cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường nghề để các em có thêm hiểu biết về môi trường mà mình đang hướng tới.

Đến thời điểm hiện tại, các trường THCS đang dần kết thúc chương trình chính khóa để chuẩn bị tập trung ôn tập, hệ thống kiến thức cho học sinh lớp 9. Việc đăng ký nguyện vọng của các em cũng bắt đầu triển khai. Theo đó, sự định hướng phân luồng trong giai đoạn này là hết sức cần thiết.

Theo số liệu từ Sở GD&ĐT, năm nay, Hà Tĩnh có hơn 18.000 học sinh lớp 9. Để thực hiện yêu cầu tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không quá 72%, toàn tỉnh có hơn 5.000 học sinh lớp 9 sẽ phân luồng vào học ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc các trường nghề.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast