Nhiều trường học ở Cẩm Xuyên nguy cơ thiếu giáo viên đứng lớp

(Baohatinh.vn) - Đang kỳ nghỉ hè nhưng nỗi lo thiếu giáo viên (GV) đang là áp lực lớn đối với ngành giáo dục huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Nhiều trường học đang phải đối mặt với nguy cơ không đủ GV đứng lớp trong năm học tới.

nhieu truong hoc o cam xuyen nguy co thieu giao vien dung lop

Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Cẩm Bình.

Năm học 2017-2018, huyện Cẩm Xuyên có 976 nhóm lớp/71 trường học với 28.663 học sinh, trong đó, bậc mầm non có 275 lớp/27 trường với 8.430 cháu; bậc tiểu học có 426 lớp/27 trường với 11.547 học sinh; bậc THCS có 275 lớp/17 trường với 8.686 học sinh.

Chỉ tiêu cán bộ, GV, nhân viên được giao trong năm học 2017-2018 là 2.030 người. Tuy nhiên, toàn huyện hiện có 1.969 cán bộ, GV và nhân viên, thiếu so với chỉ tiêu 91 người. Huyện cũng thừa 15 GV thuộc nhóm Sinh hóa (3), Âm nhạc (1), Mỹ thuật (9), Thể dục (2).

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên Đặng Quốc Hiền cho biết: GV thiếu so với chỉ tiêu là 91 nhưng so với nhu cầu thực tế là 113 (vì các nhóm lớp tăng). Hơn nữa, ngoài số GV thiếu hụt này, từ nay đến 31/12/2017, còn có thêm 23 GV nghỉ theo chế độ; 7 GV đang trình tỉnh xin nghỉ chế độ theo Nghị định 108; có 34 GV ốm đau đặc biệt.

Đáng lo nhất là bậc mầm non và tiểu học. Theo quy định, bậc mầm non ít nhất phải có 2 GV/lớp. Còn với bậc tiểu học, ngoài những môn đặc thù, ít nhất mỗi lớp phải có 1 cô chủ nhiệm. Nhưng đến thời điểm này, bậc mầm non còn thiếu so với chỉ tiêu giao là 35 GV, so với nhu cầu thực tế là 58, đấy là chưa tính thêm 11 GV sẽ nghỉ chế độ vào cuối năm 2017 và 4 GV ốm đau đặc biệt.

Còn bậc tiểu học, thiếu 43 GV, cộng thêm ốm đau đặc biệt là 21 người. Từ nay đến cuối năm 2017 còn có 7 GV nghỉ chế độ, 6 GV đang trình xin nghỉ theo Nghị định 108. Đối với 2 bậc học này, nếu không được bổ sung GV kịp thời thì năm học 2017-2018 sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Riêng bậc tiểu học, sẽ thiếu cả GV đứng lớp chứ chưa nói đến GV phải dạy 2 buổi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thị Bảo Ngọc băn khoăn: Nghịch lý hiện nay là, mặc dù đã có quyết định giao cho UBND huyện tuyển dụng nhân lực nhưng thực tế lại không có quyền.

Hàng năm, HĐND tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể và UBND tỉnh có quyết định giao chỉ tiêu cho huyện nhưng thực tế huyện muốn tuyển dụng phải được sự đồng ý của Sở Nội vụ. Huyện đã làm việc với Sở Nội vụ nhiều lần nhưng chưa giải quyết được. Với thực trạng này, năm học mới 2017-2018, huyện sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc bố trí giảng dạy. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT cho UBND huyện Cẩm Xuyên tuyển GV, nhân viên thiếu ở các bộ môn.

Về phía huyện, trước mắt sẽ cân đối điều chuyển 1 GV môn Âm nhạc, 2 GV Mỹ thuật, 2 GV Thể dục dôi dư ở bậc THCS xuống dạy tiểu học; bồi dưỡng 4 GV Mỹ thuật dôi dư ở bậc THCS bố trí dạy công nghệ ở bậc THCS; bồi dưỡng, điều chuyển 4 nhân viên y tế dôi dư ở bậc tiểu học xuống làm thư viện ở bậc THCS. Huyện cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS tăng cường công tác bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, phương pháp giảng dạy cho số GV có năng lực hạn chế để bố trí giảng dạy.

Sự thiếu hụt GV đang là nỗi lo lớn đối với huyện Cẩm Xuyên. Nếu không được bổ sung sớm, thực trạng này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục mà còn gây bức xúc cho người dân. Thiết nghĩ, các cấp, ngành liên quan cần quan tâm chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc để đảm bảo số lượng GV cho huyện Cẩm Xuyên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast