Nhớ thầy Nguyễn Đăng Ái…

(Baohatinh.vn) - Cuộc sống con người cũng như của mọi vật trong trời đất đều có sự khởi đầu rồi kết thúc. Vậy nhưng, khi hay tin Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đăng Ái (SN 1950) - người hiệu trưởng tôn kính của chúng tôi đã ra đi, các thế hệ học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đều không khỏi bàng hoàng, thương tiếc. Đó là nỗi mất mát quá lớn đối với gia đình, thân bằng cố hữu, đồng nghiệp và các thế hệ học trò…

Tin người thầy tôn kính ra đi khiến bao ký ức tuổi học trò thiêng liêng ùa về. Hình ảnh người thầy với đôi mắt sáng, ánh mắt hiền từ luôn động viên, khích lệ học trò. Dù thầy không trực tiếp đứng lớp nhưng với chúng tôi, thầy là nhà quản lý tài năng và đức độ, một nhà giáo hiền từ, mẫu mực. Ở thầy hội tụ đầy đủ phẩm chất của một giáo viên: thông minh, bao dung, nhân ái, thương yêu học trò và tâm huyết với nghề…

Cố Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đăng Ái (ngoài cùng bên trái) trong một cuộc gặp gỡ thầy cô và cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Cố Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đăng Ái (ngoài cùng bên trái) trong một cuộc gặp gỡ thầy cô và cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Sinh ra tại tỉnh Khon Kèn, Vương quốc Thái Lan, trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước gốc xã Thái Yên (Đức Thọ), thuở nhỏ, thầy sống và học tập ở Thái Lan. Năm 1960 về nước, lên lớp 9, lớp 10 và cả đại học, thầy học tại khoa Toán Trường Đại học Tổng hợp - Hà Nội và là một trong những sinh viên ưu tú.

Sau khi rời giảng đường đại học, thầy được bố trí về công tác tại các trường cấp 3 trên địa bàn, rồi Trường Sư phạm 10+3 Hà Tĩnh, Phòng GD&ĐT thị xã Hà Tĩnh. Những đóng góp quan trọng của thầy đã góp phần thúc đẩy ngành Giáo dục tỉnh nhà phát triển. Sau ngày tái lập tỉnh (1991), thầy được điều về làm Hiệu trưởng Trường THPT Năng khiếu Hà Tĩnh, nay là Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Dưới bàn tay chèo lái của thầy, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã nhanh chóng lớn mạnh và được xếp vào tốp 10 đơn vị có số học sinh giỏi quốc gia, tỷ lệ đậu đại học cao nhất cả nước. Những tên tuổi như: Lê Nam Trường - HCB Olympic Toán quốc tế tại Slovenia; Trịnh Kim Chi - HCV Olympic Toán Đông Nam Á 1998 tại Malaysia, Phan Mạnh Tân đoạt vòng nguyệt quế trong trận chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” toàn quốc lần thứ 2 năm 2001… đã tỏa sáng.

20 năm gắn bó với Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, 39 năm công tác trong ngành Giáo dục, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đăng Ái luôn là tấm gương sáng cho lớp lớp đồng nghiệp và học sinh noi theo. Thầy đã được Sở GD&ĐT, UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước tặng nhiều giấy khen, bằng khen, huy chương vì sự nghiệp giáo dục và danh hiệu cao quý. Tháng 11/2000, thầy được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo ưu tú. Năm 2007, thầy được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Tháng 10/2013, thầy lâm trọng bệnh. Những học trò dưới sự dìu dắt của thầy nay trở thành bác sỹ giỏi ở các bệnh viện danh tiếng, lại trở thành người chăm sóc, điều trị cho thầy. Đó là Trần Thùy Anh (cựu học sinh Toán K1) làm việc ở Bệnh viện C, Phan Đình Phong (cựu học sinh Toán K2) ở Bệnh viện Bạch Mai, Nguyễn Mậu Định (cựu học sinh Lý K5) ở Bệnh viện Việt Đức hay Lê Viết Anh (cựu học sinh Toán K2) và Phạm Hữu Đà ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh… Những ngày nằm trên giường bệnh, không ngớt những đoàn cựu học sinh và đồng nghiệp đến thăm và trò chuyện động viên thầy.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Công Hoàn – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh xúc động cho hay: “Nhà trường đã bố trí cán bộ, giáo viên ngày ngày đến chăm sóc, trò chuyện để thầy bớt đau đớn và vui vẻ hơn. Lúc còn ở cương vị hiệu trưởng, thầy Ái luôn quan tâm, chăm lo cho đồng nghiệp, bạn bè”.

Sau hơn 9 tháng lâm trọng bệnh, người thầy kính yêu của chúng tôi đã lên đường về với tiên tổ, đi gặp các thầy Trương Biên Thùy, Đinh Nho Kiểu, Hoàng Ngọc Cảnh, Nguyễn Tiến Bính... Sự ra đi của thầy đã để lại trong mỗi chúng tôi nỗi đau thương vô hạn. Hình ảnh thầy sẽ còn đọng mãi trong lòng với sự biết ơn, niềm tự hào và sự hãnh diện của bao thế hệ giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast