Nhức nhối bạo lực học đường

Gần đây, liên tục xuất hiện các vụ bạo lực học đường khiến dư luận hết sức băn khoăn. Điều nhức nhối hơn nữa là các em đã dùng hung khí để đánh nhau, thậm chí là giết người chỉ vì những nguyên nhân rất đơn giản.

Gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh đã liên tục xảy ra các vụ ẩu đả giữa học sinh với nhau. Điển hình là vụ em Lê Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 10A3, trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) bị một nhóm bạn chặn đường đánh trọng thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Nữ sinh Lê Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 10A3 - Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) bị bạn cùng trường đánh phải nhập viện
Nữ sinh Lê Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 10A3 - Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) bị bạn cùng trường đánh phải nhập viện

Dư luận chưa hết xôn xao thì tiếp tục lại xảy ra một vụ ẩu đả của nữ sinh trường THPT Lê Quý Đôn. Vụ ẩu đả này đã xảy ra ngay trước cổng trường, sau giờ tan học. Các nữ sinh đã dùng dao găm chém nhau. Kết quả, một em bị chém đứt gân ở cánh tay phải, 2 em bị thương khâu nhiều mũi.

Kinh hoàng nhất là vụ việc mới xảy ra vào ngày 23/4 vừa qua tại trường Cao đẳng dạy nghề việt Đức. Sinh viên Đoàn Văn Điền đã dùng giao găm đâm vào cổ giết chết Nguyễn Đức Biên trong giờ thực hành.

Các vụ bạo lực diễn ra trên đường đi học về, trước cổng trường và ngay cả trong giờ học. Nguyên nhân của các vụ việc rất đơn giản: Do đánh nhau bạn vào can ngăn nên trả thù; chỉ vì trêu đùa…

Điều khiến dư luận băn khoăn nhất là các em còn đánh nhau một cách có tổ chức, có hung khí. Hơn nữa, nguyên nhân các em ẩu đả thì rất đơn giản nhưng điều đáng quan tâm nhất là nguyên nhân sâu xa của nó.

Trước hết, chúng ta nên bàn về trách nhiệm của nhà trường và gia đình. “Tiên học lễ, hậu học văn”, vậy nhưng thực tế lâu nay ngành gíao dục quá chú trọng về kiến thức chuyên môn, chạy theo thành tích kết quả học tập mà chưa quan tâm đúng mực đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh để kịp thời nắm bắt tâm tư của các em học sinh cũng chưa được quan tâm đúng mực. Bên cạnh đó, còn nhiều bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm con cái một cách hợp lý, để các em phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách và sai lệch trong quan điểm sống.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác khá nhức nhối đấy là các em bị ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực như phim, ảnh, sách, báo, các game online. Xã hội thì thờ ơ, dửng dưng…

Bạo lực học đường đang là một vấn nạn nhức nhối, để lại bao hậu quả nặng nề. Thiết nghĩ, đã đến lúc toàn xã hội phải vào cuộc để ngăn chặn vấn nạn này. Trước hết, cần cải tạo về môi trường văn hóa, từ gia đình đến xã hội; cần xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và địa phương. Riêng ngành giáo dục, cần xem xét lại nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh, kỹ năng sống cho học sinh lâu nay để có giải pháp bổ cứu cho thời gian tới.

Đặc biệt, đối với các trường học, cần phát huy trách nhiệm đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh để kịp thời phát hiện những biểu hiện sai lệch, phối hợp với phụ huynh để giáo dục các em phát triển đúng hướng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast