Những khoản ngoài học phí phải được địa phương phê duyệt với sự đồng tình của phụ huynh học sinh

Ngày 26.04 đoàn giám sát “Việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về Quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh và tình hình các khoản thu chi” đã thực hiện quy trình giám sát tại 3 trường học tại huyện Hương Khê.

Tổ giám sát do ông Trần Trung Dũng, phó Ban VHXH tỉnh làm tổ trưởng, cùng các thành viên trong đoàn giám sát. Ngoài ra còn có sự tham gia của lãnh đạo huyện Hương Khê, Phòng GD - ĐT huyện…Cơ sở giám sát là trường Mầm non Hoa Mai, trường TH Gia Phố, trường THCS Chu Văn An.

Tổ giám sát thực hiện việc giám sát tại Trường TH Gia Phố
Tổ giám sát thực hiện việc giám sát tại Trường TH Gia Phố

Tại các cơ sở được giám sát đều đưa ra các quy trình thu chi và triển khai thu chi học phí và các khoản thu khác. Đoàn giám sát yêu cầu quy trình thực hiện thu chi công khai hơn nữa, kế hoạch thu phải gắn với yêu cầu thực tế, không được chủ quan trong việc thu chi, đặc biệt là các khoản thu khác ngoài học phí. Đoàn cũng đề nghị trước việc thu những khoản ngoài học phí, các trường cần trình xuất đề án, cùng với sự tham mưu của chính quyền địa phương cụ thể, báo cáo gửi cho tài chính huyện…để tổng hợp nguồn lực, huy động sức dân. Việc huy động thu những khoản ngoài học phí cũng phải phù hợp với tình hình kinh tế chung của gia đình học sinh. Các khoản thu cần đưa vào sổ sách, rõ ràng, minh bạch, tránh gây ra sự hiểu lầm giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.

Các cơ sở giám sát cũng đề xuất được giao quyền tự chủ về tài chính để tự chủ trong việc chi tiêu các hoạt động, xem xét giải pháp với mức thu học phí đối với bậc mầm non…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast