Những người “chèo đò” tận tụy

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực, phát huy tài năng, trí tuệ, tâm huyết, góp phần tô thắm trang sử truyền thống của vùng đất học. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu một số gương mặt tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 của ngành Giáo dục.

Người “truyền lửa” môn Toán

Đam mê, tài năng và tâm huyết trong chuyên môn; giản dị, gần gũi và thân thiện trong công việc cũng như đời thường là nét nổi bật ở thầy giáo Lê Phi Hùng, giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Tốt nghiệp Khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Vinh năm 1999, thầy được phân công công tác tại Trường THPT Năng khiếu (nay là THPT Chuyên Hà Tĩnh). Bằng ý thức, trách nhiệm, sự tận tụy, tâm huyết với nghề, thầy giáo Lê Phi Hùng đã sớm khẳng định được năng lực chuyên môn. 16 năm gắn bó với trường, thầy đã có nhiều đóng góp trong việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) quốc gia, quốc tế. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phương pháp giảng dạy mới đã tạo niềm say mê, cảm giác tự tin cho các em trong việc biểu đạt tư duy, cách tiếp cận vấn đề…

Những người “chèo đò” tận tụy ảnh 1

“Tôn sư trọng đạo” là nét đẹp truyền thống luôn được các thế hệ học sinh gìn giữ, phát huy. Ảnh: Giang Nam

4 năm làm công tác chủ nhiệm đội tuyển HSG quốc gia, đội tuyển Toán do thầy dẫn dắt, bồi dưỡng đã mang về 21 giải, trong đó, có 1 giải nhất, 6 giải nhì, 8 giải ba và 6 giải khuyến khích. Nổi bật trong số đó là em Lê Nam Trường (Huy chương bạc Toán quốc tế năm 2006) và em Nguyễn Thị Việt Hà được chọn vào đội tuyển tham dự kỳ thi Toán quốc tế tại Thái Lan vào tháng 7/2015.

Với lòng đam mê, sự tận tâm và những cống hiến hết mình, thầy giáo Lê Phi Hùng đã nhận được nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý: bằng khen của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh; chiến sĩ thi đua cơ sở liên tục từ năm 2004 đến nay, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2013; thanh niên tiêu biểu Hà Tĩnh năm 2006 và nhiều phần thưởng khác…

Như cánh chim không mỏi

Xuất thân từ một gia đình nghèo khó nên với cô Hoàng Thị Diệu Huyền, nghề giáo như là một sự lựa chọn phù hợp. Những ngày đầu tiên bước vào nghề là những ngày cô gắn bó với mảnh đất Kỳ Anh đầy nắng gió, với những đứa trẻ nghèo hiếu học. Chỉ 1 năm sau ngày ra trường, cô giáo trẻ Diệu Huyền đã đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh. Đó là niềm tự hào, là động lực giúp cô gặt hái nhiều thành công trên con đường đã chọn. Niềm vinh dự càng được nhân lên khi năm 2012, cô được chứng nhận giáo viên giỏi quốc gia tiêu biểu và năm học 2012-2013, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, bộn bề công việc trong vai trò quản lý (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà) nhưng bầu nhiệt huyết, niềm say mê với bảng đen, phấn trắng vẫn nguyên vẹn trong cô. Điều đó không chỉ thể hiện qua những bài giảng, những tiết bồi dưỡng HSG mà còn là các sáng kiến kinh nghiệm mang tính ứng dụng cao.

Bằng trí tuệ và lòng yêu nghề, cô Hoàng Thị Diệu Huyền cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã góp phần xây dựng Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) trở thành một trong những đơn vị luôn xếp tốp đầu của giáo dục tỉnh nhà, là tập thể lao động xuất sắc được UBND tỉnh khen thưởng.

Tự hào tiếp bước truyền thống gia đình

Sinh ra trong gia đình có bề dày truyền thống, ông bà, bố mẹ, các cậu và chị gái đều là giáo viên nên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Thị Hồng Hải mơ ước trở thành nhà giáo. Chính vì thế, khi có giấy báo trúng tuyển vào ngành Kế toán - Trường Đại học Thương mại Hà Nội, cô đã không ngần ngại bỏ qua để lựa chọn ngành sư phạm.

Cô giáo trẻ không ngừng học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân. Và ngay lần đi thi đầu tiên trong cuộc đời nhà giáo, Nguyễn Thị Hồng Hải đã giành giải ba cấp tỉnh và còn được trao giải triển vọng cho giáo viên trẻ tuổi nhất. Ấy là năm học 2006-2007.

Năm học 2011-2012, cô được phân công bồi dưỡng đội tuyển HSG giải toán trên máy tính cầm tay. Tiếp tục miệt mài nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm của đồng nghiệp và các thế hệ đi trước, trong 3 năm liên tục, 100% học sinh do cô bồi dưỡng đều đạt giải; riêng năm học 2013-2014 có 3 em đạt giải quốc gia. Năm học 2014-2015, đội tuyển Toán của Trường THCS Lê Văn Thiêm (8/8 em) do cô phụ trách đều giành giải trong kỳ thi HSG tỉnh. Đặc biệt, trong số đó có 3 em đồng thủ khoa giải nhất và đây cũng là 3 giải nhất toàn tỉnh ở bộ môn Toán lớp 9 THCS.

Với những thành tích đạt được, cô giáo Hồng Hải đã được UBND tỉnh, ngành Giáo dục tặng nhiều bằng khen và giấy khen; năm 2014 được Thành đoàn vinh danh đoàn viên, giáo viên tiêu biểu toàn thành phố Hà Tĩnh.

Góp sức “trồng người” trên vùng đất khó

36 năm với bảng đen, phấn trắng cũng là quãng thời gian thầy giáo Phan Duy Dương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Sơn gắn bó cuộc đời mình với sự nghiệp “trồng người” trên vùng đất khó miền thượng Kỳ Anh.

Biết bao gian khó mà người giáo viên ấy đã phải trải qua: giao thông cách trở, việc “cõng chữ” lên vùng cao đầy khó khăn, thử thách khi đời sống người dân còn bộn bề thiếu thốn… Và rồi, những cống hiến lặng thầm của thầy cũng đã được cấp trên ghi nhận. Sau 16 năm công tác, thầy được bổ nhiệm làm hiệu trưởng các trường tiểu học Kỳ Lâm, Kỳ Sơn. Hành trang là bài học kinh nghiệm được đúc rút từ thực tiễn, với cách làm sáng tạo và năng động trong việc kêu gọi các nguồn dự án 135, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và bà con nhân dân, trong 10 năm làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Sơn, thầy Dương đã huy động được gần 20 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn mức độ 2.

Tấm gương miệt mài học tập rèn luyện của thầy, những cách làm linh hoạt trong việc động viên, khuyến khích giáo viên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kịp thời phát hiện và bồi dưỡng giáo viên giỏi đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. 5 năm qua, Trường Tiểu học Kỳ Sơn đã có 3 giáo viên giỏi tỉnh, 10 giáo viên giỏi huyện và nhiều HSG tỉnh, huyện.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast