Những người mẹ hiền trên bục giảng

Dẫu mùa thi giáo viên dạy giỏi năm nay vừa mới đi qua vòng thi cấp thành phố, nhưng với trường mầm non I - thành phố Hà Tĩnh, niềm vui đã thực sự về với những cô giáo say nghề, yêu trẻ khi 11 giáo viên của nhà trường tham gia cuộc thi đều đạt giải cao, với 3 giải nhất, 5 giải nhì và 3 giải ba; 6 giáo viên vinh dự được tham gia hội thi cấp tỉnh.

Cô Lê Thị Vân Anh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi rất vui vì đã có những giáo viên xuất sắc mang về niềm vinh dự cho nhà trường. Thế nhưng điều đáng phấn khởi hơn cả là công sức, sự nhiệt tình, tâm huyết của các cô thể hiện trong mỗi giờ giảng đã được ghi nhận. Đó thực sự là món quà quý giá động viên tinh thần cho mỗi chúng tôi cố gắng phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp của mình”.

Cô trò Trường mầm non I trong giờ ra chơi

Cô trò Trường mầm non I trong giờ ra chơi

Ngược dòng thời gian theo những trang truyền thống của nhà trường, chúng tôi biết rằng, những kết quả bước đầu trong kỳ thi giáo viên giỏi năm nay mới chỉ là một nét vẽ trong bức tranh tươi sáng về những thành tích dạy và học nơi đây. Khởi đầu từ những căn nhà tạm bợ được dựng lên trên nền đất trũng, mồ hôi, công sức và tâm huyết của biết bao thế hệ giáo viên, phụ huynh học sinh và sự vào cuộc của các cấp chính quyền sau chặng đường dài hơn 30 năm đã tạo dựng cho nhà trường một cơ sở vật chất khang trang với đầy đủ các phòng học với những góc học tập theo chủ đề, phòng chức năng và các cụm vui chơi, giải trí ngoài trời ẩn hiện trong khuôn viên xanh, sạch, đẹp rộng hơn 300m2.

Nào cùng em trượt nhé!

Nào cùng em trượt nhé!

Và dù đã có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng trong chương trình xã hội hoá giáo dục, nhưng để tạo dựng một môi trường thân thiện và lành mạnh, để mỗi ngày đến trường của các em thực sự là những ngày vui không thể không kể đến sự nỗ lực vượt bậc của những cô giáo- những người mẹ hiền dưới mái trường chuẩn này.

Cô Vân Anh cho biết thêm: “Trường chúng tôi đã được chuyển sang công lập, nhưng thực tế đời sống của giáo viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bởi đa số chị em đều mới ra trường, đồng lương giáo viên mầm non cũng chỉ giải quyết được một phần nhỏ trong muôn vàn nhu cầu của cuộc sống. Thế nhưng điều chúng tôi tự hào và trân trọng hơn cả là tập thể giáo viên nhà trường đều thực sự tâm huyết, trăn trở với nghề”.

Cô trò mình cùng đếm bướm và hoa nhé

Cô trò mình cùng đếm bướm và hoa nhé

Vượt lên muôn vàn khó khăn, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn đoàn kết một lòng, động viên nhau sắp xếp công việc, dành thời gian để trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nhờ thế đến nay hầu hết giáo viên nhà trường đều có trình độ đạt trên chuẩn. Đồng hành với các cô giáo để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, ngoài việc động viên về vật chất, tinh thần, khuyến khích 100% giáo viên chủ động đưa ra dự kiến chủ đề của năm học, sáng tạo trong xây dựng mảng nội dung và mảng hoạt động phù hợp với từng chủ điểm, với độ tuổi lớp mình phụ trách... nhà trường còn duy trì đều đặn việc sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ, chế độ thăm lớp, dự giờ, kiểm tra đột xuất, kiểm tra có báo trước về kết quả của trẻ, bài soạn, cách tạo môi trường trong lớp và ngoài trời; tổ chức cho giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm và tổ chức các đoàn đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các trường bạn để áp dụng phù hợp với điều kiện địa phương mình...

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Với các cô giáo ở Trường mầm non I, việc nâng cao chất lượng giảng dạy không chỉ thể hiện ở ý thức trau dồi để có những giờ dạy tốt, để dược tham dự các cuộc thi giáo viên dạy giỏi và sự gương mẫu đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin mà còn được thể hiện rõ nét trong việc làm đồ chơi, đồ dùng dạy học cho học sinh theo từng tháng, từng mảng chủ đề. Góp nhặt, tận dụng những nguyên vật liệu phế thải, hay có sẵn trong thiên nhiên, tranh thủ quỹ thời gian ít ỏi của những giờ nghỉ trưa hay những đêm dài thức trắng, bàn tay khéo léo và tấm lòng luôn hướng về con trẻ của các cô đã làm nên những điều kỳ diệu. Đó là những giờ học, những câu chuyện bằng hình ảnh đầy sức hấp dẫn làm phong phú thêm trí tưởng tưởng của tuổi thơ. Tiêu biểu như bộ đồ dùng lắp ghép được làm từ nguyên vật liệu có sẵn trong thiên nhiên của cô Lê Hương; Bộ đồ dùng nội trợ được làm từ vật liệu phế thải của cô Thuý Hằng... Sản phẩm từ sự cần cù chịu khó, sự sáng tạo của các cô giờ đây không chỉ được biết đến qua các giờ học, các kỳ thi giáo viên dạy giỏi mà còn chiếm vị trí vinh dự tại các cuộc triển lãm của ngành.

Không chỉ khẳng định mình qua những giờ dạy tốt, vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng 390 học sinh ở 11 nhóm lớp cũng là một trong những nhiệm vụ được các cô hết sức chú trọng. Việc thực hiện VSATTP, đảm bảo khẩu phần ăn cho trẻ, nhập thực phẩm tuơi ngon, đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến và lưu mẫu thức ăn đầy đủ trong ngày được nhà trường thực hiện nghiêm túc nên trong nhiều năm qua không xẩy ra một trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm. Cùng với bữa ăn ngon, việc chăm lo cho giấc ngủ của các cháu cũng được lãnh đạo nhà trường trăn trở bằng việc nghiên cứu và đưa vào sử dụng loại giường nằm phù hợp với lứa tuổi và sự phát triển của các em...

Nỗ lực vượt bậc của các cô, của nhà trường không chỉ được đền đáp bằng sự phát triển khoẻ mạnh của các cháu, là tỷ lệ bé ngoan, bé khoẻ đạt 98%; 85% trẻ 5 tuổi đạt loại giỏi mà trong chặng đường vừa qua, nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, Hạng Nhất; Thủ tướng tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu bậc học mầm non toàn quốc...

Truyền thống đáng tự hào từ lớp lớp thế hệ giáo viên, phụ huynh đi trước cùng ngọn lửa nhiệt tình luôn rực sáng trong trái tim của những cô nuôi dạy trẻ nơi đây sẽ thành hành trang để Trường mầm non I vững bước trong chặng đường phấn đấu xây dựng tập thể anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast