Niềm vui của cậu học trò nghèo, liệt hai chân được tuyển thẳng vào đại học

Mấy hôm nay, tại nhà riêng cậu học trò với đôi chân bại liệt Nguyễn Văn Vọng ở tổ dân phố Thuận An, phường Ðức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh có đông người đến chúc mừng khi biết tin em được Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh trực tiếp đến Hội đồng thi Trường THPT VTC (đường Ngư Hải, TP Vinh, Nghệ An) trao quyết định đặc cách miễn thi, tuyển thẳng vào khoa Công nghệ thông tin của trường.

Nghị lực vượt khó vươn lên của em Nguyễn Văn Vọng đã được đền đáp
Nghị lực vượt khó vươn lên của em Nguyễn Văn Vọng đã được đền đáp

Nguyễn Văn Vọng bị liệt hai chân, phải ngồi xe lăn từ năm 9 tuổi. Do nhà nghèo, mẹ góa con côi nên Vọng không được điều trị đến nơi đến chốn. Sau một thời gian dài làm bạn với xe lăn, Vọng nhớ trường, nhớ bạn và đòi mẹ đưa đến trường.

Suốt những năm học qua, ngày hai buổi dù nắng hay mưa, bà Soa và các bạn vẫn đưa Vọng đến trường bằng xe lăn. Lên cấp ba, mặc dù xa trường, phải thuê nhà trọ nhưng Vọng vẫn cố gắng theo kịp bạn bè. Vọng rất có ý chí vươn lên, dù mưa to gió lớn hay trái gió trở trời, toàn thân đau nhức, em vẫn đến lớp đều đặn và học tập với thái độ nghiêm túc.

Vọng tâm sự: “Em rất yêu thích môn lịch sử, giáo dục công dân và đam mê nghề luật, nhưng vì lý do sức khỏe và học tập tấm gương hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng (ở Nghệ An) nên em muốn theo học ngành công nghệ thông tin để sau này chăm lo cuộc sống bản thân và giúp đỡ mẹ. Vẫn biết, theo đuổi ngành công nghệ thông tin là việc không dễ dàng, nhất là đối với những người tàn tật như em nhưng em sẽ cố gắng hết mình để đạt được ước mơ”.

Ông Phan Đình Lương - Chủ tịch UBMTTQ phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh, cho biết: “Hoàn cảnh gia đình em Vọng rất đặc biệt, nhưng ý chí và nghị lực của em thì phi thường. Và người mà chúng tôi nể phục không kém đó là sự hy sinh âm thầm lặng của bà Nguyễn Thị Soa khi phục vụ con ngần ấy năm trời, cần mẫn chắt bóp nuôi con ăn học. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể phường Đức Thuận và hàng xóm cùng chung tay chia sẻ khó khăn, không chỉ đồng quà, tấm bánh, thăm hỏi ngày lễ, tết mà cả chiếc xe lăn cho Vọng. Mới đây bà con cùng góp sức với Ngân hàng Công thương xây nhà tình nghĩa cho mẹ con bà Soa. Bà Hải ở khối 9, phường Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) còn cho hai mẹ con thuê nhà trọ nhưng không lấy tiền...”

Vậy là cổng trường đại học đã rộng mở đón Vọng với những hoài bão lớn, dù biết rằng, con đường phía trước của hai mẹ con em còn gập ghềnh, gian nan. Chúc cho Vọng duy trì tốt sức khỏe để hoàn thành chương trình học sắp tới nhằm không phụ lòng tin của yêu tất cả mọi người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast