Niềm vui từ mùa thi đại học

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể về số học sinh (HS) Hà Tĩnh đậu vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) trên địa bàn cả nước. Thế nhưng, kết quả bước đầu với 53 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên trong kỳ thi ĐH vừa qua (tăng 11 em so với năm trước) và 16 em có điểm thi khối C đạt từ 24 điểm trở lên, Hà Tĩnh tiếp tục là một trong số ít tỉnh dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ.

Top 10 đạt từ 26 điểm thi đại học trở lên của lớp 12A9 - Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh)
Top 10 đạt từ 26 điểm thi đại học trở lên của lớp 12A9 - Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh)

Theo số liệu thống kê của Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Sở GD&ĐT, năm nay, toàn tỉnh có 29.242 hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ, giảm 5.502 bộ so với năm trước. Nguyên nhân chính của việc giảm số lượng hồ sơ đăng ký dự thi này phần lớn là nhờ công tác tuyên truyền, phân luồng, hướng nghiệp sau THPT của các nhà trường ngày càng được chú trọng. Theo đó, HS và các bậc phụ huynh ngày càng quan tâm việc định hướng nghề nghiệp cho con em mình, đặc biệt là việc chọn trường, chọn nghề có cơ sở khoa học, phù hợp với năng lực, sở trường, sức khỏe của bản thân HS và điều kiện kinh tế gia đình cũng như nhu cầu của xã hội. Và thực tế, chất lượng của các thí sinh ngày càng được nâng lên.

Thầy Nguyễn Ngọc Lê Nam - Chuyên viên Phòng Giáo dục chuyên nghiệp cho biết: “Trong số 53 thí sinh đạt điểm từ 27 trở lên có 5 em là thí sinh tự do, đặc biệt, Hà Tĩnh có 4 em nằm trong tốp 50 thí sinh có điểm thi ĐH cao nhất cả nước, 5 em đạt thủ khoa là: Trần Xuân Bách (THPT Hồng Lĩnh) 29,5 điểm - thủ khoa ĐH Y Hà Nội; Nguyễn Huy Quốc (THPT Chuyên) 28,75 điểm – thủ khoa ĐH Ngoại thương cơ sở 2; Nguyễn Phúc Hồng (THPT Chuyên) 26,6 điểm - thủ khoa ĐH Vinh; Mai Bảo Trung (THPT Minh Khai) 26,25 điểm - thủ khoa ĐH CNTT- ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Nguyễn Thanh Hải (THPT Nguyễn Văn Trỗi) 25,5 điểm - thủ khoa Học viện Hải quân.

Thủ khoa Lê Hà Xuyên (bên phải) cùng các bạn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh
Thủ khoa Lê Hà Xuyên (bên phải) cùng các bạn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Mùa thi ĐH năm nay, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu tỉnh với 22 gương mặt xuất sắc đạt từ 27 điểm trở lên. Tiếp nối niềm vui chất lượng ĐH trên địa bàn tỉnh là các trường THPT Trần Phú (8 em), THPT Phan Đình Phùng (7 em), THPT Hồng Lĩnh (4 em), THPT Cẩm Xuyên (3 em), THPT Minh Khai (2 em) và THPT Kỳ Anh (1 em). Cũng từ phương pháp giảng dạy, từ công sức của các thầy, cô, sự quyết tâm của các HS nên mùa thi ĐH năm nay, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tiếp tục ghi danh ở vị trí số 10 trong tốp 200 trường THPT chất lượng nhất cả nước.

Em Nguyễn Hữu Trọng (Trường THPT Phan Đình Phùng), một trong 4 thí sinh của tỉnh lọt vào tốp 50 thí sinh có số điểm cao nhất cả nước cho biết: “Em rất vui và tự hào khi có tên trong tốp 50 thí sinh điểm cao của cả nước. Đó không chỉ là nỗ lực của bản thân, sự chăm sóc của gia đình mà quan trọng hơn cả là công lao của các thầy, cô giáo đã dạy dỗ chúng em”.

Theo số liệu báo cáo tuyển sinh hàng năm của Bộ GD-ĐT và theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì trong hơn 10 năm - kể từ năm 2000 lại nay, số HS trên địa bàn Hà Tĩnh trúng tuyển vào ĐH-CĐ ngày càng tăng. Cụ thể, các năm 2004-2005, toàn tỉnh mới có trên 27% số lượng thí sinh dự thi trúng tuyển thì đến năm 2012, con số ấy đã tăng lên gần 50%. Điều đó đã thêm một lần khẳng định về truyền thống và chất lượng giảng dạy, học tập của các giáo viên, HS trên vùng đất học Hà Tĩnh.

Mùa thi đã khép lại nhưng việc xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 vẫn đang là những cơ hội rộng mở cho các HS vươn tới ước mơ của mình. Tuy nhiên, kết quả ban đầu về số thí sinh đạt điểm cao không chỉ mang lại niềm vui cho bản thân các em và gia đình mà còn là niềm tự hào động viên tinh thần, thắp sáng thêm ngọn lửa đam mê của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp trồng người, đồng thời cũng phản ánh rõ nét phong độ ổn định về chất lượng giáo dục của Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast