“Nói không” với dạy thêm, học thêm

(Baohatinh.vn) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của ngành Giáo dục trong việc quán triệt Thông tư số 17 của Bộ GD&ĐT, Quyết định 2942 của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền cùng với ý thức chấp hành của các nhà trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV) và học sinh (HS) ngành Giáo dục Hà Tĩnh đang có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa khi “nói không” với dạy thêm, học thêm.

Những ngày tháng 7 rực lửa vừa đi qua, HS các cấp học lại bắt đầu náo nức với việc chuẩn bị áo quần, sách vở để chào đón ngày tựu trường. Với các em, mùa hè này thực sự là kỳ nghỉ dài bổ ích khi được thỏa mãn ước mơ khám phá những miền đất mới qua những chuyến du lịch cùng gia đình, về quê với ông bà hay được tự do đăng ký theo học những lớp năng khiếu mà mình yêu thích. Đó cũng chính là món quà tinh thần tiếp thêm năng lượng cho các em trước thềm năm học mới.

Dịp hè, nhiều học sinh đăng ký theo học lớp năng khiếu mình yêu thích.
Dịp hè, nhiều học sinh đăng ký theo học lớp năng khiếu mình yêu thích.

Em Mỹ Quỳnh ở TP Hà Tĩnh cho biết: “Mùa hè này, em được bố mẹ cho ra thủ đô thăm Lăng Bác Hồ, được đến những điểm vui chơi, giải trí và ăn những món đặc sản của Hà Nội. Ngoài ra, em cũng được mẹ cho đăng ký theo học lớp múa mà mình yêu thích. Một năm học mới sắp bắt đầu, em sẽ cố gắng chuyên tâm học tập thật tốt để bố mẹ vui lòng”.

Để các em có được kỳ nghỉ đúng nghĩa, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn dạy thêm, học thêm trong dịp hè 2014 gửi các trường THPT và các phòng giáo dục. Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt trong “nói không” với dạy thêm, học thêm, công văn của Sở nêu rõ: Tất cả các tổ chức, cá nhân không được tổ chức dạy thêm trong hè 2014 dưới bất kỳ hình thức nào, trừ trường hợp các trường THPT tổ chức ôn thi đại học cho HS, ôn thi vào lớp 10 trên tinh thần HS và các bậc phụ huynh tự nguyện và việc ôn luyện này cũng kết thúc trong tháng 6. Ngoài ra, cho phép các trường ôn tập kiến thức cho HS xếp loại học lực yếu nhưng không được thu tiền, hình thức này bắt đầu từ đầu tháng 8 và kết thúc trước ngày 15/8”. Sở cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các cơ sở có tin báo về tổ chức dạy thêm, học thêm...

Qua công tác kiểm tra cho thấy, tinh thần chỉ đạo của cấp trên đã được các nhà trường, phòng giáo dục và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc. Tại TP Hà Tĩnh - một trong những địa bàn trước đây luôn sôi động với việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè thì nay cũng chấp hành đúng quy định của tỉnh và ngành.

Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố cho biết: “Đối với vấn đề dạy thêm, học thêm, ngay từ những ngày cuối tháng 5, chúng tôi đã tham mưu UBND thành phố ban hành công văn về việc phối hợp chỉ đạo quản lý dạy thêm, học thêm. Ở bậc tiểu học, vấn đề này đã được chấn chỉnh và quán triệt từ trước, riêng bậc THCS năm học trước, chúng tôi có cấp phép dạy thêm cho 9 đơn vị và 62 GV giỏi tỉnh, nhưng nay đã rút lại hết. Bên cạnh việc không cấp phép dạy thêm cho GV, lãnh đạo phòng cũng đã chỉ đạo các trường kết hợp với sự vào cuộc của chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và kịp thời đến những địa chỉ để xác nhận thông tin mà nhân dân báo”.

Cũng từ việc thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở, thời gian qua, Phòng GD&ĐT thành phố phát hiện 1 trường hợp tổ chức dạy thêm, học thêm ở phường Thạch Linh. Phòng Giáo dục đã có văn bản nhắc nhở các trường chấn chỉnh việc thực hiện quy định, quy chế và cam kết trong việc dạy thêm, học thêm. Cũng theo thầy Nguyễn Hữu Nghĩa, thì: “Chủ trương của cấp trên về vấn đề dạy thêm, học thêm, đặc biệt, đối với HS tiểu học là hoàn toàn đúng đắn. Các em cần được nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái bởi với những kiến thức ở bậc tiểu học và học 2 buổi/ngày thì học thêm là không cần thiết”.

Hè này, các trường, các lớp học thêm được tổ chức tại gia đình một số thầy, cô giáo đã cơ bản thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, sở, phòng GD&ĐT. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, bên cạnh sự gương mẫu của các nhà trường và đông đảo GV, đâu đó vẫn còn tồn tại hiện tượng dạy thêm, học thêm được hình thành bằng những nhóm nhỏ tại gia đình các phụ huynh. Và theo một số cán bộ lãnh đạo ngành thì hoạt động này không phải họ không biết mà khó có thể giải quyết dứt điểm, bởi một số người lấy lý do là nhờ người thân, họ hàng tranh thủ thời gian kèm cặp thêm cho con cháu mình...

Việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn đã có từ lâu và không thể phủ nhận những tác động tích cực của nó. Tuy nhiên, áp lực của các bậc phụ huynh về thành tích học tập của con đã trở thành một trong những lý do khiến việc dạy thêm, học thêm trở nên tràn lan. Chính vì thế, những kết quả ban đầu trong thực hiện “nói không” với dạy thêm, học thêm trong dịp hè năm nay là sự cố gắng của ngành Giáo dục, các cấp ủy, chính quyền và sự chuyển biến trong suy nghĩ của các GV và những người làm cha, làm mẹ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast