Nỗi niềm giáo viên mầm non ngoài biên chế ở Hương Sơn

Huyện miền núi Hương Sơn hiện có trên 160 giáo viên mầm non hợp đồng và ngoài biên chế với mức lương từ 500 ngàn đồng đến 1,9 triệu đồng/người/tháng. Đồng lương ít ỏi và không tương xứng với công sức của cô nuôi dạy trẻ khiến cuộc sống của đại đa số cán bộ, giáo viên mầm non ngoài biên chế hết sức khó khăn.

Dù khó khăn nhưng nhiều giáo viên mầm non ở Hương Sơn vẫn không bỏ nghề
Dù khó khăn nhưng nhiều giáo viên mầm non ở Hương Sơn vẫn không bỏ nghề

Còn chưa đầy 2 năm nữa là cô Nguyễn Thị Dũng, giáo viên trường mầm non xã Sơn Bằng (Hương Sơn) nghỉ hưu. Vào nghề từ năm 1976, khi trường lớp đang là những túp lều tạm, chế độ phụ cấp chỉ là thóc lúa, khoai sắn của nhân dân đóng góp, nhiều giáo viên quá khó khăn mà rời bỏ nghề nhưng cô Dũng vì đã quen với giọng nói, tiếng cười của trẻ thơ đã chịu đựng bao nhọc nhằn, vất vả để bám trụ với nghề cho đến hôm nay. Thời gian cứ trôi đi nhưng cô vẫn không hết hy vọng rằng một ngày nào đó sẽ được đứng vào hàng ngũ biên chế của ngành để thỏa lòng 37 năm cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Tâm sự với chúng tôi cô Dũng cho biết: "Điều tôi mong muốn nhất hiện nay là được vào biên chế nhà nước để năm sau có về hưu thì cũng thấy thỏa mãn cho những năm cống hiến khó khăn, vất vả ".

Cô Nguyễn Thị Dũng là một trong số hàng chục cán bộ, giáo viên mầm non dù đã gần tới tuổi nghỉ hưu và có trên 30 năm công tác trong ngành nhưng vẫn chưa được biên chế. Một thực tế bất cập là mặc dù số tiền được nhận rất ít ỏi nhưng thời gian làm việc của các giáo viên lại kéo dài từ sáng cho đến chập tối.

Đồng lương eo hẹp không đủ để trang trải cuộc sống, các cô đã phải làm thêm các việc khác ngoài những giờ đứng lớp. Theo số liệu từ phòng giáo dục huyện, toàn ngành hiện đang còn 160 giáo viên mầm non ngoài biên chế, hầu hết trong số họ đang có cuộc sống hết sức khó khăn, thiếu thốn. Động lực lớn nhất giúp các cô kiên trì bám trụ với nghề chính là tình yêu nghề, yêu trẻ.

Giáo viên mầm non ngoài biên chế đang chờ đợi những chính sách cởi mở
Giáo viên mầm non ngoài biên chế đang chờ đợi những chính sách cởi mở

Để từng bước tháo gỡ khó khăn cho giáo viên ngoài biên chế, thời gian qua, huyện Hương Sơn đã thực hiện việc chuyển một số trường mầm non bán công sang công lập, song với cách làm này thì từ năm 2013 cho đến vài ba năm nữa toàn ngành cũng chỉ giải quyết được biên chế cho 38 giáo viên. Điều này cũng đồng nghĩa với việc còn trên 120 giáo viên mầm non huyện miền núi Hương Sơn lại tiếp tục sống trong cảnh mỏi mòn chờ biên chế.

Thầy giáo Nguyễn Trường Giang - Phó Phòng Giáo dục đào tạo huyện Hương Sơn cho biết: Trong thời gian qua, được sự quan tâm của tỉnh và huyện, các giáo viên mầm non ngoài biên chế đã được hưởng lương theo thang bảng lương, song, so với công sức bỏ ra thì quá thấp, không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là những giáo viên mầm non ngoài biên chế lại rơi vào các gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Về phía ngành giáo dục huyện, những năm qua đã phát động phong trào tương thân tương ái trong cán bộ giáo viên toàn ngành nhưng sự nỗ lực đó chỉ hỗ trợ được các giáo viên này thông qua nguồn quỹ mái ấm công đoàn, quỹ người nghèo...

Rất mong các cấp, các ngành có chế độ, chính sách cải thiện đời sống của các giáo viên mầm non ngoài biên chế để các cô yên tâm công tác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast