Nơi ươm mầm sáng tạo

Hội thi tin học trẻ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIII thu hút được đông đảo học sinh yêu thích tin học đến từ các địa phương trên địa bàn tỉnh, kể cả vùng sâu vùng xa. Đây chính là cái nôi để tìm ra hạt nhân triển vọng tin học nhằm phát triển nguồn nhân lực, đội ngũ tin học CNTT cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các thí sinh tham gia thi thực hành tại hội thi
Các thí sinh tham gia thi thực hành tại hội thi

Hội thi Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XIII diễn ra từ ngày 12- 13/7 do Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở KH&CN, Sở TT& TT, Sở GD& ĐT, Đài Phát thanh& Truyền hình tỉnh và Hội tin học tỉnh tổ chức. Tham dự hội thi có 85 học sinh tiêu biểu đại diện các cấp học: Tiểu học, THCS và THPT. Nội dung thi gồm: phần trắc nghiệm và lập trình tương ứng với mỗi cấp học. Khối Tiểu học trắc nghiệm kiến thức cơ sở về CNTT và ứng dụng vẽ tranh, soạn thảo văn bản, trả lời các bài toán có tư duy suy luận logic. Khối THCS trắc nghiệm kiến thức chung về CNTT và lập trình trên ngôn ngữ Turbo Pascal. Khối THPT lập trình trên ngôn ngữ Turbo Pascal. Chung cuộc, giải nhất toàn đoàn thuộc về đoàn huyện Can Lộc, Thành phố Hà Tĩnh đạt giải nhì và giải 3 được trao cho Đoàn khối các cơ quan cấp tỉnh. Về cá nhân, Ban tổ chức đã trao 3 giải nhất cho 3 em: Ngô Việt Hoàng lớp 5C - trường Tiểu học Ngô Đức Kế - huyện Can Lộc; Nguyễn Nam Anh lớp 8B - trường THCS Xuân Diệu - huyện Can Lộc; Lê Khánh Hòa lớp 12 Tin - trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. 3 thí sinh đạt giải nhất sẽ được chọn tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XVI tổ chức tại Thành phố Huế vào tháng 8 tới.

Điều đáng nói, vượt ra ngoài phạm vi của một cuộc thi thường niên, hội thi đã thực sự trở thành một phong trào học tập tin học rộng rãi của thanh thiếu niên toàn tỉnh. Anh Bùi Quang Dương, Trưởng ban thanh niên trường học (Tỉnh đoàn) cho biết: “Qua quá trình chấm thi, chúng tôi nhận thấy chất lượng hội thi được cải thiện đáng kể, thể hiện rõ nét trong bài làm của mỗi thí sinh. Tất cả bài thi của các thí sinh tham gia hội thi lần này không bị điểm liệt, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Một tín hiệu đáng phấn khởi là chất lượng bài làm khá đồng đều, điểm thi của các thí sinh dù ở miền núi, vùng sâu, vùng xa không chênh lệch nhiều so với các thí sinh ở thành phố, thị xã, nhất là đã có sự đổi ngôi của các giải thưởng”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, năm nay hội thi có nhiều nổi bật hơn cả về nội dung và hình thức so với những năm trước.Trước hết, cuộc thi thu hút số lượng thí sinh dự thi đông hơn, chứng tỏ cuộc thi đã tranh thủ được sự ủng hộ, quan tâm của các ngành, các cấp và toàn xã hội trong việc phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng các em có năng khiếu về CNTT, thúc đẩy quá trình xã hội hoá phong trào CNTT ngày càng phát triển. Chỉ trong vòng 2 tháng, các huyện, thị, thành Đoàn phối hợp với các ngành liên quan đã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong đối tượng thanh thiếu nhi. Theo đó, phong trào học tập tin học trong các nhà trường được dấy lên rộng rãi, góp phần đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào cuộc sống. Hơn nữa, hệ thống đề thi và đáp án được bổ sung ngày càng phù hợp với bộ môn Tin học trong trường học, tập trung đánh giá năng lực thực hành, không nặng về lý thuyết, đề cao tính ứng dụng, tính sáng tạo của các học sinh tham gia dự thi. Cùng với đó, số lượng sản phẩm đoạt giải năm nay cũng đã chứng tỏ năng lực và trình độ CNTT của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng cho hội thi. Về nội dung thi năm nay có sự đổi mới hoàn toàn, đặc biệt cách ra đề thi trong khối THPT đòi hỏi trình độ CNTT nhất định của thí sinh. Vì vậy, hội thi hướng các em giải quyết các vấn đề hiện đại trong cuộc sống, để từ đó hướng các em đến tính công nghệ cao, hiệu quả nhằm giải quyết các vấn đề phù hợp với thực tế hơn.

Hội thi đã kết thúc với nhiều dấu ấn tốt đẹp cho BTC và thí sinh tham gia. Không chỉ tạo ra một sân chơi bổ ích cho thanh thiếu niên, hội thi còn hứa hẹn là nơi ươm mầm sáng tạo cho những tài năng xuất chúng. Thông qua đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các trường học cũng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trước một bước về nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast