Nữ sinh Hà Tĩnh dành trọn đam mê với môn Lịch sử

(Baohatinh.vn) - "Bén duyên" với môn Lịch sử từ những bài giảng truyền cảm của cô giáo, nữ sinh Trần Thị Ngọc Ánh - lớp 11D, Trường THPT Hương Sơn (Hà Tĩnh) dần nuôi dưỡng niềm đam mê và đã gặt hái được “quả ngọt” ở môn học này.

Nữ sinh Hà Tĩnh dành trọn đam mê với môn Lịch sử

Nữ sinh Trần Thị Ngọc Ánh.

Dù trước đó chưa từng tham gia kỳ thi nào liên quan đến môn Lịch sử, song, những bài giảng của cô giáo đã tiếp thêm đam mê, ngọn lửa năng lượng cho Ngọc Ánh để em giành được giải nhất trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 11, năm học 2022 - 2023.

Ngọc Ánh chia sẻ: “Ngay từ năm học lớp 10, qua những bài giảng lịch sử truyền cảm hứng của cô giáo, em đã dần say sưa với môn học này. Đến năm lớp 11, nhờ sự động viên của thầy cô và bạn bè nên em quyết định thử sức. Dù vậy, việc được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử và còn giành được giải nhất là một bước ngoặt của em”.

Nữ sinh Hà Tĩnh dành trọn đam mê với môn Lịch sử

Cô Nguyễn Thị Hương Trầm luôn bên cạnh hỗ trợ Ngọc Ánh trong quá trình ôn luyện môn Lịch sử.

Được biết, trong quá trình ôn luyện môn Lịch sử, Ngọc Ánh đã nhận được sự hỗ trợ từ cô Nguyễn Thị Hương Trầm và cô Phan Thị Thanh Bình - giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử. Các cô đã hỗ trợ cũng như định hướng để Ngọc Ánh có thể hiểu sâu môn học. Em đã chủ động nhờ cô giáo giải đáp những thắc mắc, những phần kiến thức bản thân còn chưa rõ. Từ đó, niềm đam mê lịch sử càng “cháy” lên trong trái tim cô học trò ở miền thôn quê này.

Bày tỏ sự cảm ơn tới các giáo viên đã dìu dắt, Ngọc Ánh cho biết: “Em may mắn khi được học với cô Trầm, cô Bình và được các cô truyền thêm lửa cho tình yêu với môn Lịch sử. Nhờ sự hướng dẫn, đồng hành của các cô nên em đã lĩnh hội được nhiều kiến thức và tìm ra phương pháp học phù hợp. Đặc biệt, các cô đã giúp em thấm thía hơn sự quan trọng của việc học lịch sử để từ đó em ý thức được rằng “yêu lịch sử là cách chúng ta yêu Tổ quốc”.

Nữ sinh Hà Tĩnh dành trọn đam mê với môn Lịch sử

Dù ở trường hay ở nhà, Ngọc Ánh luôn tranh thủ thời gian học tập, ôn luyện kiến thức.

Ngọc Ánh luôn tận dụng tối đa thời gian mình có để học nhằm nâng cao kiến thức. Với Ngọc Ánh, những buổi chiều lên thư viện trường tự học đã giúp em có không gian, thời gian để ôn tập, nghiên cứu kiến thức Lịch sử.

Nói về phương pháp học Lịch sử, Ngọc Ánh chia sẻ: “Dù với nhiều bạn học sinh, Lịch sử là môn học khô khan, song em nhận thấy, nếu biết cách học và vận dụng, đây sẽ là một môn học thú vị, hấp dẫn. Với em, như các mốc thời gian thường rất khó thuộc, em sẽ liên hệ, so sánh, có những minh họa cụ thể để nhớ kiến thức nhanh và lâu hơn. Đối với những phần kiến thức quan trọng, em thường ghi vào sổ nhớ, để khi quên có thể tìm dễ dàng hơn”.

Nữ sinh Hà Tĩnh dành trọn đam mê với môn Lịch sử

Ngọc Ánh mong muốn có thể góp một phần cảm hứng học môn Lịch sử tới các bạn.

Bên cạnh đó, theo Ngọc Ánh, để học được tốt Lịch sử thì cần tiếp cận môn học với tâm thế tò mò để khám phá thay vì đặt suy nghĩ học hay là phải nhớ các mốc sự kiện. Những bộ phim tư liệu, video về lịch sử cũng giúp cho việc học môn học này của nữ sinh không còn nhàm chán. Nhờ vậy, dù thời gian ôn luyện môn Lịch sử không quá dài nhưng với Ngọc Ánh, càng học em càng cảm thấy bị lôi cuốn bởi những sự kiện lịch sử bi hùng của dân tộc cũng như của nhân loại. Chính điều đó đã giúp nữ sinh có được những trải nghiệm quý giá và thấm nhuần các giá trị cha ông để lại.

Những yếu tố đó đã giúp cho Ngọc Ánh chinh phục được giải nhất môn Lịch sử tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 11 vừa qua. Nữ sinh này chia sẻ: “Kết quả này chính là động lực để em cố gắng hơn nữa trong chặng đường học tập sắp tới. Đồng thời, em cũng mong muốn có thể góp một phần cảm hứng học môn Lịch sử tới các bạn”.

Nữ sinh Hà Tĩnh dành trọn đam mê với môn Lịch sử

Sau khi có kết quả Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 11, Ngọc Ánh (thứ 4, từ phải sang) cùng các bạn học đã được Ban giám hiệu Trường THPT Hương Sơn trao thưởng.

“Quả ngọt” mà Ngọc Ánh giành được cũng đã tiếp thêm sức mạnh, động lực cho các giáo viên trên hành trình nỗ lực “gieo” tình yêu lịch sử tới học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Trầm chia sẻ: "Tuy chỉ mới tham gia ôn luyện học sinh giỏi môn Lịch sử từ năm lớp 11 song em Ngọc Ánh đã thể hiện các tố chất, sự đam mê với môn học. Thành quả mà em giành được rất xứng đáng. Điều này cũng đã cổ vũ chúng tôi trên con đường truyền cảm hứng cho học sinh yêu môn Lịch sử”.

Được biết, Ngọc Ánh sinh trong gia đình có bố mẹ đều là nông dân. Dù điều kiện gia đình không mấy khá giả nhưng bố mẹ luôn hỗ trợ cho em trong việc học. Chính điều đó đã giúp Ngọc Ánh nỗ lực hơn để cố gắng chinh phục những cột mốc khác trong học tập.

Nữ sinh Hà Tĩnh dành trọn đam mê với môn Lịch sử

Một buổi tham quan các di tích lịch sử của tập thể lớp 11D, Trường THPT Hương Sơn.

Ngọc Ánh là học sinh chăm ngoan, có tốt chất, tư duy và niềm đam mê với môn Lịch sử. Thành tích ở lần “chinh chiến” đầu tiên này của Ngọc Ánh là niềm tự hào không chỉ với cá nhân em mà còn là niềm vui của nhà trường. Từ kết quả này, nhà trường đã có thêm động lực để tổ chức thêm nhiều hoạt động giáo dục lịch sử cho học sinh. Qua đó, giúp các em thêm yêu môn học và luôn trân trọng những giá trị từ lịch sử để lại.

Thầy Lê Mạnh Cường
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hương Sơn

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast