Nữ sinh nghèo đạt 27.6 điểm: Trăn trở giấc mơ trở thành bác sỹ!

(Baohatinh.vn) - Đến thăm gia đình em vào một buổi trưa nắng oi ả, nhìn ngôi nhà cấp 4 đơn sơ chẳng có gì giá trị, người bố nằm trên giường vì tai nạn lao động, tôi càng khâm phục hơn kết quả học tập của em Nguyễn Thị Yến, lớp 12A1 Trường THPT Đồng Lộc -Hà Tĩnh.

Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt sáng, khá trầm tính là điều mà tôi cảm nhận được về Yến trong lần tiếp xúc đầu tiên. Yến là con thứ 2 trong một gia đình có 3 anh em, thuộc diện hộ nghèo tại thôn Sơn Phượng - Xuân Lộc (Can Lộc). Cả gia đình 5 nhân khẩu nhưng chỉ có 3 sào ruộng là nguồn thu nhập chính. Cứ đến mùa giáp hạt, lúa trong nhà chẳng còn, cha mẹ lại phải chạy đôn, chạy đáo đi vay hàng xóm, rồi mượn ruộng để kiếm thêm chút tiền trang trải cho cuộc sống và các khoản đóng đậu, phục vụ các con ăn học.

nu sinh ngheo dat 27 6 diem tran tro giac mo tro thanh bac sy

Thời gian ít ỏi để cô học trò 12A1 thực hiện ước mơ trở thành một bác sỹ chữa bệnh cứu người là buổi tối

Những lúc rãnh rỗi, nông nhàn, bố em lại đi phụ hồ, mẹ thì làm thuê cho người trong xã, có khi vào tận Tây Nguyên hái cà phê. Người anh cả tốt nghiệp Đại học Xây dựng xong cũng vào miền Nam mưu sinh để cùng bố mẹ nuôi Yến và cô em gái đang học lớp 7 được đến trường như bao người bạn đồng trang lứa.

Thấu hiểu sự vất vả của bố mẹ và anh, Yến càng cố gắng, chăm chỉ học tập để không phụ sự kỳ vọng của cả gia đình, nuôi lớn ước mơ về một tương lai tươi sáng hơn.

Ban ngày, Yến phụ giúp bố mẹ làm việc nhà, chăn bò, làm cỏ. Thời gian ít ỏi để cô học trò 12A1 thực hiện ước mơ trở thành một bác sỹ chữa bệnh cứu người là buổi tối. “Sách tham khảo của em chẳng có mấy, chủ yếu là sách photocopy; nhiều tài liệu, bộ đề ôn luyện, em mượn của bạn về xem chứ không có tiền để mua.” - Yến chia sẻ. Ấy vậy mà môn học nào em cũng học giỏi. Trong 3 năm học THPT, Yến luôn là học sinh giỏi của trường.

Cuộc sống đã khó khăn lại chồng chất khó khăn khi người cha - trụ cột chính của gia đình gặp tai nạn lao động. Ngày 23/6/2016, cách một tuần trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, cha em trong lúc đi làm phụ hồ chẳng may bị tai nạn phải đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Do không có tiền, được một tuần gia đình đành phải xin về nhà điều trị.

nu sinh ngheo dat 27 6 diem tran tro giac mo tro thanh bac sy

Ngôi nhà cấp 4 của gia đình Yến đơn sơ chẳng có gì giá trị

Yến bước vào kỳ thi với những ngày nặng gánh công việc gia đình và một tâm lý căng thẳng, bất an. Nhờ sự động viên của gia đình, thầy cô và bạn bè, Yến đã cân bằng được tâm lý, tiếp tục ôn thi và làm bài xuất sắc với số điểm 27.6 (trong đó: Toán đạt 9.0, hóa 9.2 và sinh 8.4, cộng với 1 điểm ưu tiên vùng).

Hiện nay Yến đang làm hồ sơ xét tuyển vào Trường Đại học Y khoa Huế với mong muốn được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng chăm sóc, chữa bệnh cho mọi người. Tuy nhiên, chắc chắn việc học của em sẽ còn gặp nhiều khó khăn bởi nhà nghèo, lại còn phải lo chạy vạy tiền chữa bệnh cho bố Yến.

Yến tâm sự: “Em thích được làm bác sỹ. Chỉ cần có cơ hội để thực hiện ước mơ, em sẽ sắp xếp thời gian đi làm thêm trang trải một phần chi phí để cha mẹ bớt phần vất vả”.

Trong chặng đường dài đầy gian khó để trở thành một bác sỹ, cô học trò nghèo giàu nghị lực rất cần sự quan tâm, tiếp sức của các nhà hảo tâm.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast