Nuôi dưỡng khát vọng tương lai

(Baohatinh.vn) - Dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học. Từ lâu, ngày khai trường không chỉ là ngày vui náo nức của hàng triệu học sinh và thầy, cô giáo mà còn trở thành ngày hội của nhân dân cả nước.

Xác định không có gì quý bằng “sức khỏe và trí tuệ”, nên ngay từ những thời kỳ gian khổ nhất, Đảng và Nhà nước vẫn đặt vấn đề chăm lo phát triển giáo dục, bồi dưỡng “hiền tài” thành “nguyên khí quốc gia” là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Bác Hồ từng nói “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

nuoi duong khat vong tuong lai

Lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Bắc Nghèn (Can Lộc)

Suốt chặng đường dài thử thách đầy gian khổ và vinh quang của cách mạng, những người giáo viên nhân dân từ thành thị đến biên giới hải đảo xa xôi đều gánh trên vai sứ mệnh cao cả: thay Đảng “rèn người”. Vượt qua mọi thiếu thốn về vật chất, các cô giáo tháng ngày miệt mài chăm sóc, dạy dỗ các em bằng tấm lòng của “người mẹ thứ hai”. Nhiều thầy giáo đã nêu gương sáng mẫu mực về kỹ năng sư phạm, thông minh, sáng tạo trong truyền thụ kiến thức, tích cực giáo dục và nuôi dưỡng các em bằng đạo đức truyền thống dân tộc Việt Nam. Năm học 2015-2016, ngành Giáo dục đã gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp.

Nhiều địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam - Đà Nẵng... đã có sự đổi mới toàn diện, kịp thời “chấn hưng” những tồn tại bộc lộ trong thời gian qua, tạo được mối quan hệ mật thiết giữa “nhà trường - gia đình - xã hội”. Từ hệ thống giáo dục mầm non đến hệ thống 3 cấp học phổ thông đều xây dựng được cơ sở vật chất khang trang, chăm lo tốt cảnh quan môi trường, xây dựng nơi bán trú, thư viện thân thiện, đảm bảo tốt an ninh, đẩy lùi những tiêu cực len lỏi tới học đường.

nuoi duong khat vong tuong lai

Lễ khai giảng tại Trường TH Bắc Hà (TP. Hà Tĩnh) Ảnh: GN

Đặc biệt, các trường đã chăm lo bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu về các môn học; tạo cho các em lòng đam mê để giành được những đỉnh cao vinh quang qua kỳ thi học sinh giỏi, Olympic khu vực, quốc tế. Nhiều em đã trở thành thủ khoa trong kỳ thi đại học, cao đẳng vừa qua. Những thành tích của ngành Giáo dục đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và tặng nhiều phần thưởng cao quý…

Mùng 5/9 - ngày vui nhất của hàng triệu học sinh trên cả nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có một bức thư tâm huyết gửi tới các thầy, cô giáo và học sinh. Trong thư, Chủ tịch nước nhắc nhở: “Năm học 2016-2017, ngành Giáo dục cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo. Tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân...”.

Nhằm giúp các em có niềm tin ở chính mình, đất nước có niềm tin là những công dân tương lai này sẽ đem hết sức lực, tài năng phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc, bắt đầu nhịp trống trường khai giảng và lời hứa quyết tâm dưới ngọn cờ Tổ quốc, mỗi thầy, cô giáo phải bắt tay hành động, tâm huyết hơn nữa với sự nghiệp trồng người. Tiếp tục dạy dỗ các em tốt hơn về “đức, trí, thể, mỹ”. Tin tưởng rằng, khi mỗi thầy giáo là tấm gương mẫu mực thì sẽ dạy dỗ nên nhiều học sinh chăm ngoan.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast