Phản đối nhập trường, hàng trăm học sinh xã Đức Lâm không được đi học

Từ ngày khai giảng năm học mới đến nay, do phản đối việc nhập trường nên hàng trăm phụ huynh xã Đức Lâm (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đã không cho con em mình đi học ở trường mới. Mặc dù đến nay, năm học đã chính thức học được hai tuần lễ nhưng hàng trăm học sinh ở xã này vẫn chưa được đến trường.

Hàng trăm phụ huynh, học sinh tụ tập tại trường cũ để phản đối việc nhập trường
Hàng trăm phụ huynh, học sinh tụ tập tại trường cũ để phản đối việc nhập trường

Thực hiện chủ trương sáp nhập trường học các cấp theo Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh và Đề án của UBND tỉnh, huyện Đức Thọ đã vào cuộc rất sớm và sáp nhập thành công tại 6 trường xuống còn 3 trường, là: Trường tiểu học Đông Thái và Tùng Ảnh thành trường tiểu học Tùng Ảnh; trường tiểu học Trường Sơn 1 và Trường Sơn 2 thành trường tiểu học Trường Sơn; trường THCS Hòa Lạc và trường Đậu Quang Lĩnh thành trường THCS Đậu Quang Lĩnh.

Tại các điểm trường mới này, nhiều học sinh phải đi học xa hơn trường cũ nhưng phụ huynh, học sinh đều vui vẻ chấp nhận. Đặc biệt, tại trường Đậu Quang Lĩnh, mặc dầu học sinh phải đi bộ xa từ 5-6 cây số nhưng hầu hết phụ huynh, học sinh đều nhận thức đúng đắn được ý nghĩa, chủ trương lớn của việc nhập trường nên các con em của họ đều tựu trường đúng vào ngày khai giảng năm học mới và theo học ổn định tại trường mới.

Thế nhưng, khi sáp nhập trường THCS Đức Lâm vào trường Lê Văn Thiêm (Trung Lễ) thì một bộ phận phụ huynh Đức Lâm đã không cho con em mình sang học ở điểm trường này, dẫn đến việc hàng trăm học sinh mỗi buổi sáng cứ kéo nhau mang sách vở đến trường cũ ngồi chơi.

Ông Phạm Văn Thuận - Chủ tịch UBND xã Đức Lâm cho biết, xã Đức Lâm có 294 học sinh sáp nhập sang trường mới. Trước ngày khai giảng, nhà trường tập trung học sinh để quán triệt tinh thần khai giảng thì tỷ lệ học sinh Đức Lâm (cũ) đến trường mới có đến 280/294 em (chỉ vắng 14 em), thế nhưng, đến ngày khai giảng thì chỉ có khoảng một nửa số học sinh Đức Lâm tham dự; số còn lại, phụ huynh không cho đi mà buộc con em mình phải tập trung về nơi trường cũ nhằm phản đối việc sáp nhập trường. Từ đó đến nay, tỷ lệ học sinh Đức Lâm đến lớp càng thưa dần.

Ngày 14/9, chúng tôi làm việc với lãnh đạo trường Lê Văn Thiêm thì nắm được con số hết sức đáng lo lắng: Ca học buổi sáng chỉ có 42/142 em (vắng 100 em); buổi chiều có 60/155 em (vắng 95 em). Một số phụ huynh cho rằng, việc giải thể trường THCS Đức Lâm, sáp nhập vào trường Lê Văn Thiêm, họ không được bàn bạc, không hay biết gì về chủ trương này. Chỉ khi năm học cận kề, lúc đó phụ huynh mới vỡ lẽ ra là con em mình phải sang học ở trường bên xã Trung Lễ. Đồng thời, họ còn cho rằng, trường Đức Lâm có truyền thống hơn 40 năm, là trường chuẩn quốc gia vã lại khi sáp nhập trường, học sinh phải đi học xa hơn; đi lại thường ngày trên quốc lộ 8A, sợ không đảm bảo an toàn giao thông; sợ đóng đậu cao hơn...

Anh Thái Văn Tâm ở xóm 6, có hai con đang đi học, cho rằng, việc nhập trường không được bàn bạc với nhân dân. Và, trường cũ là trường chuẩn quốc gia, có truyền thống 40 năm, có cây xanh bóng mát lại đóng trên nền đất cao nên không bị lũ lụt. Trong khi đó, về trường mới, không có bóng mát, đi học xa, trường hay ngập lũ, thiếu phòng họclại nghe đồn rằng về trường mới phải đóng đậu cao hơn nên nhân dân không đồng tình.

Với những lập luận trên, nên phụ huynh Đức Lâm không những không cho con em mình đi học tại trường mới mà còn kéo lên xã, lên huyện để phản đối. Mặc dù được giải thích nhưng họ vẫn không nghe. Khi sự việc xảy ra, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ xã đến huyện tậ trung tuyên truyền, vận động nhưng tình hình cho đến nay vẫn chưa được cải thiện.

Phụ huynh, học sinh kéo lên UBND xã Đức Lâm phản đối việc nhập trường
Phụ huynh, học sinh kéo lên UBND xã Đức Lâm phản đối việc nhập trường

Ông Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: Những lý do trên của phụ huynh, học sinh ở xã Đức Lâm, UBND huyện sẽ xem xét để có những biện pháp khắc phục, nhưng việc sáp nhập trường THCS Đức Lâm sang trường Lê Văn Thiêm là không thể thay đổi, bởi lẽ, trường Lê Văn Thiêm là điểm trường chung của 3 xã Đức Thủy, Trung Lễ, Đức Lâm, nơi xa nhất cũng chỉ khoảng 2km. Và, theo quy định mới, mỗi trường phải đạt tiêu chuẩn từ 16 lớp trở lên .Ông cũng kêu gọi các bậc phụ huynh hãy nhận thức đúng vấn đề để cho con mình sớm được đến lớp, tránh ảnh hưởng đến việc học tập của các em.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc sáp nhập trường Đức Lâm vào trường Lê Văn Thiêm, lãnh đạo huyện Đức Thọ đã có nghị quyết từ khá sớm nhưng cấp xã, xóm phần nào đã xem nhẹ việc tuyên truyền, họp dân, họp phụ huynh... nên phụ huynh và nhân dân chưa thấu đáo chủ trương, dẫn đến việc họ nghĩ rằng, cứ phản đối mãi rồi chính quyền sẽ phải tách trường trở lại.

Một em học sinh (xin được giấu tên) nói: “Nhiều bạn của cháu đã đi học ổn định bên trường mới rồi. Cháu muốn đi lắm nhưng bị doạ, bị chưởi nên chỉ đi được mấy bữa, nay không giám đi nữa. Chúng cháu rất mong được tiếp tục đi học, dù sang đó có xa hơn một tý nhưng cũng không ảnh hưởng gì. Cứ kéo dài tình trạng này, tội bọn cháu lắm”.

Việc sáp nhập trường là không thể khác bởi theo lộ trình của UBND tỉnh, thời gian tới, về cấp học THCS, không để mỗi xã một trường nữa mà bố trí trường liên xã với quy mô từ 16 lớp trở lên.Với quy mô này, nhà nước sẽ có điều kiện đầu tư sâu hơn cho công tác dạy và học, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong thời đại mới. Và, trên thực tế, năm học này, trên địa bàn tỉnh ta đã sáp nhập cấp học mầm non 10 trường xuống thành 5 trường; cấp tiểu học 26 trường thành 13 trường; THCS 14 trường thành 7 trường chứ không riêng gì trường THCS Đức Lâm và trường Lê Văn Thiêm. Theo chúng tôi, địa điểm trường liên xã đặt ở trường Lê Văn Thiêm là hợp lý, bởi sau này sẽ là điểm trường chung phù hợp cự ly nhất cho cả 3 xã Đức Lâm, Trung Lễ và Đức Thuỷ.

Chúng tôi thiết nghĩ, dù bất cứ lý do gì, nhưng việc phụ huynh Đức Lâm không cho các em học sinh đến trường đi học là một việc làm sai trái, vi phạm pháp luật (Pháp luật quy định trẻ em phải được đi học, ai đe dọa, ngăn cản các em đi học là vi phạm). Việc sáp nhập trường là không hề thay đổi, vì vậy, hơn ai hết, các phụ huynh Đức Lâm hãy bình tĩnh, nhận thức kỹ càng vấn đề để sớm cho con em được đến lớp học tập khi đã quá muộn. Kéo dài thời gian này, người bị thiệt thòi nhất chính là các em học sinh của chúng ta chứ không không phải ai khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast