Phan Nhật Duy - HCV Toán quốc tế: Thắng lợi nhờ say mê và tự học!

(Baohatinh.vn) - Cuộc điện thoại lúc tờ mờ sáng mà Phan Nhật Duy gọi từ Brazil về cho mẹ báo tin mừng Huy chương vàng Toán quốc tế làm vỡ òa niềm vui gia đình chị Lài. Niềm vui nhanh chong lan khắp thôn nghèo dưới chân rú Vạc - vùng đất heo hút ở cuối xã Sơn Tiến (Hương Sơn - Hà Tĩnh).

Vui sướng với thành quả của con nhưng anh Phan Tình Nguyện (bố của Duy) vẫn tiếp tục chuyến đi ra Nghệ An để hẹn gặp bạn hàng. Căn nhà nhỏ sạch sẽ khang trang chỉ có mẹ và các anh em của Duy ở nhà chung vui với bà con lối xóm.

Chị Võ Thị Lài cho biết: “Suốt cả đêm thấp thỏm chờ tin con, cả gia đình hầu như không ngủ được tí nào. Sáng sớm nghe con gọi điện báo tin vui, vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt. Cháu ít nói nhưng tôi biết cháu cũng áp lực nhiều lắm. Rời Việt Nam từ ngày 11/7 nhưng cháu chỉ gọi về nhà 1 lần vào lúc nghỉ đổi chặng bay tại Pháp. Từ hôm 13/7 đến nay, cháu tắt máy không liên lạc và mãi hôm nay mới gọi điện báo về tin vui”.

Trong niềm tự hào của bà con giáo họ Tân Vạc ở thôn Hoà Tiến, kỷ niệm từ thuở cắp sách tới trường làng của đứa con hiền lành, ít nói nhưng chăm ngoan học giỏi hiện lên rõ nét trong câu chuyện của người mẹ. Từ thuở còn học tiểu học, Duy đã bộc lộ rõ năng khiếu về môn Toán. Lớp 5, em đã giành giải nhì học sinh giỏi tỉnh.

Lên cấp 2, nhà cách trường hơn 7km nhưng cùng chiếc xe đạp cà tàng, Duy luôn đều đặn đến lớp với niềm say mê chinh phục những bài toán khó. Ngoài việc lĩnh hội kiến thức trong các giờ giảng của các thầy cô giáo, kiến thức trong sách giáo khoa, em dành thời gian tối đa cho việc tự học. Đến lúc Phòng Giáo dục huyện gọi tập trung đội tuyển tham gia kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, Duy mới có điều kiện tham gia các lớp học nâng cao.

phan nhat duy hcv toan quoc te thang loi nho say me va tu hoc

Chị Lài lần giở thành tích của con, giới thiệu với PV Báo Hà Tĩnh

Bộ sưu tập giấy khen của em đầy dần, đặc biệt năm lớp 9 tiếp tục giành giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Toán, giúp Phan Nhật Duy thêm vững tin theo đuổi ước mơ vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

“Hồi đó, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, bởi ở vùng đất cằn đá sỏi này, cả mấy miệng ăn đều phụ thuộc vào 3 sào ruộng. Để đắp đổi cho các con ăn học, bố Duy đã phải làm thêm nghề chăn nuôi rồi buôn bán gia súc. Lúc đó, vợ chồng tôi cũng không muốn cháu xuống học ở Trường Chuyên vì sợ không nuôi nổi. Thế nhưng, qua động viên của bà con họ hàng, các thầy cô giáo và đặc biệt là nguyện vọng tha thiết của Duy nên tôi đã bàn với bố cháu gắng vay mượn cho con theo học”, chị Lài tâm sự.

Thương con còn nhỏ phải sống xe gia đình nhưng đường sá xa xôi cách trở không thể thăm con thường xuyên, vợ chồng chị Lài đành giấu nỗi nhớ con vào công việc đồng áng, bán buôn để cho con có thêm tiền lo sinh hoạt phí và học tập. Thấu hiểu tình cảm và sự kỳ vọng của bố mẹ nên Duy sống rất giản dị. Em vẫn gắn bó với xe đạp cũ ở thuở học trường làng; quần áo mặc đều do một tay mẹ mua và điều Duy thích nhất là mỗi lần về nhà lại được mẹ tự tay cắt tóc cho em.

Cùng với sự chững chạc, tự lập trong cuộc sống, Duy tiếp tục khẳng định thế mạnh vượt trội của mình bằng những thành tích: Huy chương đồng Qlympic Toán khu vực Bắc Trung bộ vào năm em học lớp 10, giải ba học sinh giỏi quốc gia Toán lớp 11, giải nhì quốc gia Toán lớp 12... và đặc biệt là Huy chương vàng Toán quốc tế năm 2017, chỉ cách đây 1 ngày.

Ông Đặng Đình Soa - Trưởng thôn Hoà Tiến cho biết: “Từ nhỏ, Duy đã là đứa trẻ hiền lành, lễ phép nhưng ít nói. Nay đi học xa, thỉnh thoảng mới về thăm nhà nhưng mỗi lần về nó vẫn luôn đến chơi, thăm hỏi bà con lối xóm. Nghe tin Duy dành được Huy chương vàng Toán quốc tế, chúng tôi ai cũng mừng cho cháu và gia đình. Chúng tôi rất tự hào khi vùng quê nghèo này đã có một học sinh xuất sắc như Duy”.

Bận bịu với việc học tập, nhưng mỗi lần về nhà, ngoài việc tranh thủ giúp mẹ làm việc nhà, Duy lại dành thời gian để dạy cho cậu em Phan Quang Linh học tập. Linh cho biết: “Mỗi lần về anh Duy lại kiểm tra việc học tập của em, giảng giải cho em những đề toán khó và hướng cho em con đường đó là Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Cũng từ tấm gương và sự chỉ bảo của anh trai, năm học này em cũng đã thực hiện được mục tiêu vào học tại ngôi trường nổi tiếng này”.

Chiến thắng trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 58 của Phan Nhật Duy cũng đang làm nức lòng các thầy cô giáo Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - nơi chắp cánh Duy khẳng định mình trên trường quốc tế.

“Thành tích đáng tự hào của Duy đã thêm một lần ghi danh vùng đất học Hà Tĩnh trên bảng vàng truyền thống. Duy là niềm tự hào, là tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh Trường Chuyên nói riêng và Hà Tĩnh nói chung noi theo” - thầy Nguyễn Công Hoàn - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ niềm vui.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast