Phát huy tính tự lực, chủ động của thầy và trò

Sáng nay (14/11), Đoàn công tác Vụ Giáo dục (Bộ GD&ĐT) do TS Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng, Giám đốc Dự án trường học mới làm trưởng đoàn và GS.TS Hồ Ngọc Đại đã có buổi nói chuyện chuyên đề về Mô hình trường học mới và Dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục.

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo triển khai nhân rộng Mô hình trường học mới VNEN và dạy Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục tại 24 trường tiểu học thuộc 12 huyện, thành, thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Để việc triển khai nhân rộng mô hình đạt kết quả tốt, tại buổi nói chuyện, lãnh đạo Vụ Giáo dục, GS-TS Hồ Ngọc Đại chia sẻ một số ý kiến về tính ưu việt của các mô hình mới. Với các em học sinh lớp 1, đây là lần đầu tiên đi học - làm việc trí óc nên cần tạo không gian mở cho các lớp học. Vì thế, việc dạy Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục nhằm đổi mới hoạt động của người thầy, tiến tới hình thức thầy cô giao việc, trò thực hiện và học trò sẽ nắm chắc ngữ âm (phát âm chuẩn, cấu tạo âm, chính tả, đọc). Hiện tượng tái mù chữ trong học sinh sẽ được hạn chế tối thiểu.

Ngoài ra, sự sáng tạo trong việc sử dụng sách thiết kế, sử dụng trò chơi học tập của một số giáo viên cũng tạo nên không khí học tập tích cực, hứng thú cho các em học sinh trong từng tiết học.

Mô hình trường học mới cũng là mô hình chú trọng việc thực hành của các em học sinh. VNEN cũng đã thực sự phát huy tính tự lực, chủ động của cả thầy và trò.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast