Phòng GD Thành phố: Dẫn đầu về chất lượng mũi nhọn

Như đã thành thông lệ, tháng 5 đã trở thành nỗi mong chờ của hàng chục ngàn học sinh, các thầy cô giáo trên địa bàn thành phố. Bởi đây không chỉ là những thời khắc cuối cùng của một năm học mà đây còn mùa điểm mười, mùa của những giải thưởng khắc ghi sự phấn đấu không mệt mỏi của thầy và trò trên địa bàn trong suốt một năm miệt mài với sự nghiệp dạy và học. Và niềm vui dường như vỡ oà khi kết quả của mùa thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi năm nay ngành giáo dục Thành Phố Hà Tĩnh vẫn tiếp tục khẳng định vị trí là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng, đặc biệt là chất lượng mũi nhọn.

Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa - Trưởng phòng Giáo dục thành phố cho biết: “ Chúng tôi thực sự tự hào khi các thế hệ giáo viên, học sinh trên địa bàn đã luôn khắc ghi và phát huy truyền thống học tập trên mảnh đất thành sen để dệt nên những mùa vàng cho ngành giáo dục. Tuy nhiên chỉ sự cố gắng của các thầy cô giáo và các em thôi vẫn còn chưa đủ. Kết quả trong sự nghiệp dạy và học của chúng tôi hôm nay còn được xây nên bằng sự quan tâm của cấp uỷ chính quyền, sự kỳ vọng, quan tâm của các bậc phụ huynh trong việc đầu tư, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em học tập”.

Tiết mục múa của học sinh trường TH Nguyễn Du ( TPHT) tại lễ phát thưởng học sinh giỏi năm học 2011- 2012
Tiết mục múa của học sinh trường TH Nguyễn Du ( TPHT) tại lễ phát thưởng học sinh giỏi năm học 2011- 2012

Cùng với việc phát huy những lợi thế của đơn vị nằm ở trung tâm tỉnh lỵ, vấn đề giữ vững và nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là chất lượng mũi nhọn trên địa bàn còn được phòng giáo dục và các nhà trường hết sức quan tâm ngay từ đầu mỗi năm học. Việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi được thực hiện cả quá trình ngay từ lúc các em bước vào lớp 1. Tuỳ theo năng khiếu, sở trường của học sinh các thầy cô giáo sẽ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hợp lý, tăng các bài tập khó nhưng không tạo áp lực trong học tập cho các em. Trong quá trình bồi dưỡng, các nhà trường còn có sự sàng lọc theo định kỳ và kịp thời bổ sung, thay thế những học sinh có năng lực, có ý thức phấn đấu cao trong học tập. Hoạt động này không chỉ tạo nên tính cạnh tranh lành mạnh mà còn thôi thúc ý chí phấn đấu không ngừng của các em học sinh trong đội tuyển.

Bên cạnh những thuận lợi khi được các thầy cô giáo giỏi của nhà trường trực tiếp giảng dạy, một số học sinh còn được các bậc cha mẹ gửi gắm cho các thầy cô giáo có năng lực, trình độ tại một số trường trọng điểm trên địa bàn kèm cặp, phụ đạo thêm. Tâm huyết, kinh nghiệm, nghiệp vụ sư phạm của thầy cô cùng với niềm say mê, khát khao được vẫy vùng, bơi lội trong biển kiến thức đã thực sự là những yếu tố thúc đẩy phong trào học tập, nâng cao chất lựơng của ngành giáo dục ở thành phố. Vì thế, trong mùa thi học sinh giỏi năm nay Thành Phố Hà Tĩnh vẫn vững vàng với vị trí dẫn đầu toàn tỉnh. Đặc biệt có 39/43 đã đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 ở các môn văn, toán, ngoại ngữ ( trong đó có 4 giải nhất, 12 giải nhì). Ở kỳ thi giải toán và giải tiếng anh qua mạng của học sinh lớp 5 và lớp 9 đã có 36/40 em dự thi đạt giải, trong đó có 10 giải nhất, 12 giải nhì và 9 giải ba. Một số trường như THCS Lê Văn Thiêm, Tiểu học Nam Hà, Nguyễn Du... vẫn tiếp tục giữ vững truyền thống là chiếc nôi đào tạo chất lượng của thành phố .

Song song hoạt động bồi dưỡng và học tập các môn văn hoá, ngành giáo dục thành phố còn tập trung đẩy mạnh việc chỉ đạo giáo dục toàn diện cho các em. Hoạt động ấy không chỉ góp phần rèn luyện thể chất, tâm hồn, tạo môi trường thân thiện, giảm bớt căng thẳng cho các em trong những giờ học mà còn tạo cơ hội cho các em phát huy năng khiếu, sở trường của bản thân. Đáp lại sự quan tâm chăm sóc của thầy cô, học sinh trên địa bàn thành phố cũng đã góp phần làm rạng danh mảnh đất quê nhà bằng giải nhất Pianô kỹ thuật số toàn quốc của học sinh trường Tiểu học Nguyễn Du, 2 huy chương vàng điền kinh ở hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc của học sinh THCS Nam Hà, và tháng 3 vừa qua học sinh thành phố lại khẳng định mình bằng giải nhất tại hội khoẻ Phù Đổng toàn tỉnh.

Cùng với thành tích nổi bật của học sinh, các thầy cô giáo với tâm huyết, năng lực và trình độ chuyên môn giỏi cũng đã không chỉ khẳng định mình qua chất lượng học tập của học sinh, qua thành tích các đội tuyển mà còn là giải thưởng qua các kỳ thi giáo viên giỏi. Thầy Nghĩa không dấu nổi niềm tự hào: “ Thành tích tại hội thi giáo viên giỏi bậc mầm non và tiểu học năm nay cũng đã mang về cho chúng tôi 2 giải nhất toàn đoàn. Cụ thể là ở bậc tiểu học có 16/19 giáo viên dự thi đạt giải- trong đó có 1 giải nhất, 5 giải nhì; ở bậc mầm non 12/15 giáo viên đăng ký dự thi đạt giải- trong đó có 8 giải nhất. Ở hội thi giáo viên tổng phụ trách đội giỏi chúng tôi có 4 giáo viên dự thi thì có 2 giải nhất, 2 giải nhì ( trong đó toàn tỉnh có 2 giải nhất, 7 giải nhì)”.

Sự say mê yêu nghề của thầy cô, niềm đam mê học tập của học sinh cùng với sự đầu tư của nhà trường, của các bậc phụ huynh cùng với những phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng hợp lý đã thực sự mang lại cho ngành giáo dục thành phố những mùa vàng bội thu. Cùng với các thầy cô giáo như Trịnh Thị Ánh Tuyết- giáo viên trường TH Hà Huy Tập; Trần Ngọc Trang, Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Thị Thuý Hằng- trường mầm non 1, Tống Thị Bình- TH Nguyễn Du; Bùi Thị Hải Bình- THCS Lê Văn Thiêm... các em học sinh như Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Thị Việt Hà, Trần Hồng Quân, Nguyễn Hồng Sơn... đã thực sự trở là những hạt giống tốt, là tấm gương tiêu biểu của phong trào dạy và học trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast