Ra mắt sách giáo khoa điện tử đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 26/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã diễn ra lễ ra mắt sách giáo khoa điện tử Classbook. Đây là bộ sách giáo khoa điện tử đầu tiên ở Việt Nam.

Để ra mắt được bộ sách giáo khoa (SGK) điện tử này, từ năm 2009, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) đã kết hợp với đối tác Hàn Quốc để triển khai những thử nghiệm đầu tiên về SGK điện tử. Năm 2012, NXB GDVN đã phát triển và triển khai SGK điện tử trên thiết bị học tập chuyên dụng Classbook, chuyển tải nội dung SGK đang sử dụng trong nhà trường và sẵn sàng cho mục tiêu đổi mới SGK sau năm 2015.

Với màn hình cảm ứng đa điểm 8”, tỷ lệ 4:3, Classbook mang lại trải nghiệm đọc tương tự như SGK truyền thống. Công nghệ chống lóa IPS (In Plane Switching) đảm bảo hỗ trợ góc nhìn rộng (tối đa 178 độ) với màu sắc trung thực và tự nhiên, không gây ảnh hưởng xấu tới thị lực người dùng. Classbook có thời lượng pin từ 8-10 giờ, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong thời gian ở trường của học sinh.

Bộ sách giáo khoa điện tử Classbook.

Classbook cài đặt sẵn trọn bộ SGK và sách bổ trợ theo chương trình phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12, đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu về khung chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT. Trong suốt thời gian sử dụng thiết bị, người dùng có thể cập nhật miễn phí mọi tái bản các cuốn sách này. Ngoài ra trên Classbook còn có hơn 20 ứng dụng bổ trợ cho nhiều môn học, thích ứng với các độ tuổi khác nhau.

Không chỉ dừng lại ở nội dung chuyển tải trong SGK truyền thống, SGK điện tử Classbook còn hỗ trợ việc biên tập và gắn kết với những nội dung đa phương tiện mở rộng cho bài học và cung cấp những chức năng cho phép học sinh có thể tương tác với nội dung bài học.

Ví dụ khi đọc sách Tiếng Anh, học sinh có thể tra nghĩa của một từ bằng cách chạm từ đó trên màn hình, có thể sử dụng chức năng chạm để nghe phát âm chuẩn một câu, một đoạn văn hoặc cả bài học, có thể ghi âm lại giọng đọc của mình để đối chiếu với giọng bản ngữ hoặc xem các video bài giảng. Với môn Âm nhạc, học sinh có thể nghe bài hát, xem biểu diễn bài hát đó hoặc hát theo nhạc đệm, tìm hiểu thông tin về nhạc sĩ thông qua các tư liệu mở rộng theo từng bài trong SGK. Tương tự với các môn học khác như Toán học, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Ngữ Văn, học sinh có thể khai thác những thí nghiệm mô phỏng, hình ảnh, bản đồ, những đoạn âm thanh hoặc phim tư liệu hoặc nghe ngâm thơ, kể chuyên, qua đó tiếp nhận các bài học trong SGK một cách sống động và lý thú hơn.

Học sinh xem bộ sách giáo khoa điện tử.

Đặc biệt Classbook giúp các em học sinh có thể tự đánh giá mức độ hiểu bài của mình hoặc tự sát hạch trình độ với các môn học. Cơ chế kiểm tra trắc nghiệm trên máy với khả năng chấm điểm và tính giờ tự động giúp các em có thể thi thử hoặc luyện tập và sau đó tự chữa bài. Quan trọng hơn, kết quả sẽ được ghi lại để phụ huynh có thể theo dõi được sự tiến bộ của con em mình.

Với phiên bản dành cho giáo viên, Classbook cho phép người dùng sử dụng thêm các tài liệu tham khảo, sách, bài giảng khác thông qua thẻ nhớ để phục vụ quá trình giảng dạy

Trong giai đoạn thí điểm, sản phẩm Classbook đã được triển khai giới thiệu tại gần 400 trường phổ thông tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng và Đà Nẵng. Đã có nhiều học sinh và giáo viên quyết định sử dụng sản phẩm.

Tới dự buổi lễ ra mắt sách giáo khoa điện tử Classbook, GS Ngô Bảo Châu nhận xét: "Tôi thấy công dụng của sách điện tử Classbook hay vì không chỉ học sinh, các thầy cô giáo mà toàn thể cha mẹ đều biết. Bộ sách có từ lớp 1 đến lớp 12, cha mẹ có thể theo dõi được học kì tới con mình học cái gì, năm tới học cái gì".

Theo GS Châu: “Ở nước ngoài cũng có ứng dụng SGK điện tử nhưng tôi chưa thấy nơi nào ứng dụng một cách tổng thể như ở Việt Nam, công nghệ nước ngoài phát triển rất nhanh nhưng họ chưa có một ứng dụng nào do một NXB làm. Bên cạnh đó, nước ngoài không có một sản phẩm chung cho toàn bộ cấp học”.

Tuy nhiên, GS Châu cho hay,cũng cần phải nghiên cứu thêm các thầy cô giáo còn có những nhu cầu gì, liệu thiết bị này có phục vụ được yêu cầu của thầy cô giáo hay không? Liệu học sinh có thể mang được thiết bị này thay cho cả bộ SGK hay không? GS hy vọng có thể giải quyết được vấn đề mà phụ huynh cũng như mọi người quan tâm là học sinh bớt mang sách vở nhiều khi tới trường.

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast