Rạng danh đất học Hồng Lam

(Baohatinh.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 về đẩy mạnh phát triển giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và truyền thống hiếu học là động lực để những năm qua, chất lượng giáo dục của Hà Tĩnh luôn giữ vững vị trí là một trong những tỉnh tốp đầu cả nước.

Dấu ấn nhiệm kỳ 2010 - 2015 (Bài 20):

>> Quy hoạch hệ thống trường lớp - lộ trình bền vững

Nỗ lực của người gieo chữ

Trong những chuyến đi về cơ sở, tôi đã bắt gặp rất nhiều những tấm gương, hình ảnh các thầy, cô giáo kiên cường bám trường, bám lớp, thậm chí, có người đã hy sinh thân mình trong dòng nước lũ để bảo vệ sách vở, đồ dùng học tập của học sinh (HS). Sự tận tụy, tâm huyết, tấm lòng của các thầy, cô, những người không quản khó khăn cống hiến tuổi xuân, sức lực và trí tuệ của mình để cung cấp kiến thức, kỹ năng cho HS, truyền cho các em ngọn lửa sáng tạo, niềm khát khao vươn lên chiếm lĩnh tri thức của nhân loại.

Thầy Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Những năm qua, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã có những cách làm cụ thể để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên (GV) trên địa bàn toàn tỉnh. Đó là thúc đẩy ý thức tự học, tự rèn luyện, thói quen thường xuyên nghiên cứu, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong cán bộ, GV, thể hiện qua các kỳ thi khảo sát chất lượng ở các bậc học. Song song với đó, ngành đẩy mạnh công tác bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý; khuyến khích cán bộ, GV, nhân viên bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, trình độ quản lý nhà nước...”.

Rạng danh đất học Hồng Lam ảnh 1

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng em Võ Anh Đức giành HCV tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế (Ảnh tư liệu)

Bằng nhiều hình thức đào tạo và bồi dưỡng, đến thời điểm hiện tại, hầu hết cán bộ, GV trên địa bàn đều có trình độ đạt chuẩn, trong đó, số cán bộ, GV trình độ trên chuẩn chiếm tỷ lệ cao. Đối với cán bộ quản lý đạt 95,74%; GV mầm non 66,81%; tiểu học 88,15%; THCS 76,65%... Ngành Giáo dục cũng đã chủ động rà soát quy hoạch và bồi dưỡng đội ngũ, tham mưu tỉnh có chính sách thu hút sinh viên sư phạm xuất sắc, đẩy mạnh việc tinh giản biên chế, đảm bảo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức.

Cùng với đổi mới phương pháp quản lý, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, chú trọng rèn luyện kỹ năng cho HS và đánh giá, xếp loại ngày càng đi vào thực chất, tác động lớn đến quá trình phấn đấu, rèn luyện và học tập của HS, tạo niềm vui, sự háo hức, say mê cho các em trong mỗi buổi đến trường.

Những nỗ lực không mệt mỏi của các thầy, cô giáo đã góp phần quan trọng đưa Hà Tĩnh trở thành một trong 5 tỉnh hoàn thành tốt 16/16 tiêu chí thi đua do Bộ GD&ĐT quy định, trong đó, có 13 lĩnh vực được đánh giá hoàn thành xuất sắc, được Bộ GD&ĐT tặng cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc...

Những mùa “quả ngọt”

Bao năm qua, người dân Hà Tĩnh vẫn luôn tự hào với những gương mặt xuất sắc, những HS “vàng” đã từng ghi danh truyền thống của quê hương trên các đấu trường tri thức lớn như: Trịnh Kim Chi – Huy chương vàng Olympic Toán Đông Nam Á năm 1998 (thành tích xuất sắc của Kim Chi đã đưa đoàn Việt Nam xếp vị trí thứ nhất của kỳ thi); Phan Mạnh Tân - vô địch cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2001; Lê Nam Trường – Huy chương bạc Toán quốc tế lần thứ 47 được tổ chức tại Slovenia năm 2006. Tháng 7/2013, Võ Anh Đức đã mang về chiến thắng vang dội tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Đây cũng là Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế đầu tiên của Hà Tĩnh.

Rạng danh đất học Hồng Lam ảnh 2

Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục.

Gặp lại Võ Anh Đức khi em đang hoàn tất các thủ tục chuẩn bị cho chuyến du học, Đức tâm sự: “Thành tích của em ngoài nỗ lực của bản thân, sự quan tâm, chăm sóc của gia đình còn là công lao của các thầy, cô giáo. Đặc biệt là thầy Từ Hữu Sơn. Không chỉ bồi dưỡng kiến thức, thầy còn đồng hành, chia sẻ cùng em những mệt mỏi, áp lực tâm lý trong giai đoạn căng thẳng nhất chuẩn bị cho kỳ thi”.

Không phụ công người chăm sóc, HS Hà Tĩnh đã tri ân công lao dưỡng dục của bố mẹ, thầy cô bằng những kết quả rực rỡ sau mỗi mùa thi. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có hàng ngàn em được công nhận HS giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh; hàng trăm em dưới mái trường THPT Chuyên Hà Tĩnh và một số trường THPT trên địa bàn đã góp phần nối dài truyền thống đáng tự hào của vùng đất học Hà Tĩnh sau mỗi mùa thi HS giỏi quốc gia. Đặc biệt, trong mùa thi năm nay, với 69/76 em đạt giải ở 10 bộ môn dự thi (chiếm tỷ lệ gần 91%), trong đó, có 4 giải nhất ở các bộ môn Văn, Sử, Tiếng Anh; 23 giải nhì; 27 giải ba và 15 giải khuyến khích, Hà Tĩnh không chỉ giữ vững vị trí là một trong những tỉnh thuộc tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng mũi nhọn mà còn lọt vào tốp 3 tỉnh, thành có số lượng giải nhất nhiều (sau Hà Nội và Nam Định). Đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển HS giỏi quốc gia có được thành tích cao nhất sau 24 năm thành lập Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Điều đáng mừng là em Nguyễn Thị Việt Hà đã được Bộ GD&ĐT chọn vào đội tuyển chính thức dự thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 56 tổ chức tại Thái Lan.

Người gieo chữ đã gặt hái được những mùa bội thu từ chính bàn tay của mình. Các thế hệ HS với sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, nhà trường, xã hội đã mang về những thành tích đáng tự hào, tô thắm thêm truyền thống “địa linh, nhân kiệt”. Tiếp bước thế hệ đi trước, lớp cháu con hôm nay cũng đã sớm mang trong mình niềm khát khao vươn tới những chân trời tri thức mới, góp phần làm rạng danh đất học Hồng Lam.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast