Rèn cách sống tự lập, kỷ luật cho "chiến sĩ nhí"

Trong những ngày đầu tháng 6 năm nay, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Giáo dục Đào tạo Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức thành công chương trình “Học kỳ trong Quân đội”. Đây là mô hình giáo dục tổng hợp đặc biệt dành cho thanh thiếu niên thông qua quá trình rèn luyện, trải nghiệm thực tế trong môi trường Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cả đại đội cùng hành quân ra thao trường học bắn súng
Cả đại đội cùng hành quân ra thao trường học bắn súng

Giáo dục quốc phòng là nội dung quan trọng, chiếm tới 40% thời gian tổ chức chương trình “Học kỳ trong Quân đội”. Những bài học về hệ thống tổ chức biên chế trong QĐND Việt Nam; điều lệnh đội ngũ; binh khí súng Tiểu liên AK; hành quân bằng gậy Trường Sơn; cách mắc tăng võng khi trú quân dã ngoại; cách đào và sử dụng bếp Hoàng Cầm… đã trang bị cho các học viên những kiến thức cơ bản về quốc phòng - an ninh, giáo dục cho các em tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn về dân tộc và những truyền thống anh hùng của QĐND Việt Nam.

Đặc biệt, 10 ngày trải nghiệm trong môi trường quân đội cũng là 10 ngày các “cậu ấm, cô chiêu” vốn được sự bao bọc của gia đình phải học cách sống tự lập, bản lĩnh, tuân thủ nền nếp, kỷ luật và rèn luyện tác phong như một người chiến sỹ thực thụ.

Phụ huynh Lê Thu Hương chia sẻ: “Mong muốn lớn nhất của tôi khi cho con tham gia chương trình là cháu được rèn lối sống tự lập, chịu khó. Ở nhà được cưng chiều nên cháu ỷ lại, tác phong chậm chạp và lề mề”.

Trong khoá học mùa hè “Học kỳ trong Quân đội”, nhiều em từ chỗ không biết giặt quần áo, ăn cơm không dùng được đũa, giờ giấc sinh hoạt lộn xộn đã biết sửa mình và tập cách tự chăm sóc cho bản thân. Những việc làm hàng ngày tưởng như đơn giản đã giúp các em hình thành ý thức tự giác, tinh thần tự lập, vượt qua khó khăn để ngày một khôn lớn và trưởng thành hơn.

70 “chiến sĩ” nhỏ tuổi còn được học về kỹ năng sống, với nhiều vấn đề bổ ích như “kỹ năng lắng nghe”; “team work – làm việc đồng đội”; “kỹ năng giao tiếp, ứng xử”; “xây dựng niềm tin”… Đó chính là cơ hội tốt để các học viên bồi dưỡng, phát triển các kỹ năng xã hội, sống tự tin và hoà nhập hơn, biết yêu thương, chia sẻ với mọi người, biết phát huy năng lực bản thân và sức mạnh hoạt động của cả tập thể.

Điều đáng nói là quá trình giáo dục kỹ năng sống đã sử dụng các phương thức giáo dục hiện đại, không lý thuyết một chiều mà tăng cường trao đổi, đối thoại, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo của học viên; thông qua các bài tập vận động và hoạt động trải nghiệm thực tế để học viên tự rút ra những giá trị sống tốt đẹp.

Em Đoàn Hồng Phúc - Tiểu đội 4 tâm sự: “Những giờ học kỹ năng mang lại cho chúng em nhiều niềm vui, giúp chúng em mạnh dạn hơn, tình cảm đồng đội, bạn bè thêm khăng khít. Em nhận ra ở đó bài học về sự đoàn kết, lòng tin và tình yêu thương con người”.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống cũng được quan tâm thực hiện thông qua những chuyến hành hương về nguồn, tham quan các địa chỉ đỏ như Bảo tàng Quân khu IV, khu di tích Ngã ba Đồng Lộc… nhằm bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đồng hành cùng các chiến sỹ tham gia “Học kỳ trong Quân đội” là những lá thư tay gửi gia đình và những trang nhật ký. 10 ngày xa tổ ấm chính là quãng thời gian trải nghiệm sâu sắc và đáng nhớ nhất của các em trong mùa hè năm 2012, giúp các em nhận ra vai trò của gia đình, nhận ra những sai lầm, khuyết điểm từ đó xây dựng ý thức về trách nhiệm của bản thân. Điều đó cho thấy ý nghĩa giáo dục về mặt tình cảm, đạo đức góp phần vào việc thực hiện mục đích giáo dục chung của chương trình.

Khóa học “Học kỳ trong Quân đội” đã kết thúc tốt đẹp và để lại những hiệu ứng tích cực trong cộng đồng xã hội về một mô hình giáo dục mới cho thanh thiếu niên. Tin tưởng rằng “khóa học đặc biệt” này sẽ giúp 70 học viên rút ra những bài học sâu sắc làm hành trang trong bước đường khôn lớn và trưởng thành.

Tuy nhiên, xét cho cùng “Học kỳ trong Quân đội” chỉ đóng vai trò là một yếu tố giáo dục bổ trợ, 10 ngày tập làm chiến sỹ sẽ chỉ tạo ra sự thay đổi tương đối về đạo đức, lối sống và tư duy tình cảm cho các em. Do đó, các bậc phụ huynh cần tiếp tục duy trì kết quả rèn luyện của con em mình sau khi tham gia chương trình và có phương pháp giáo dục phù hợp giúp các em hoàn thiện bản thân. Đó cũng chính là điều kiện quan trọng để chương trình “Học kỳ trong Quân đội” năm 2012 đạt được những ý nghĩa giáo dục của nó.

Một số hình ảnh hoạt động của các "chiến sỹ nhí" trong "Học kỳ Quân đội":

Học võ vào mỗi buổi sáng và chiều

Học võ vào mỗi buổi sáng và chiều

Học bắn súng tại thao trường

Học bắn súng tại thao trường

Học băng bó vết thương

Học băng bó vết thương

Học tháo lắp súng

Học tháo lắp súng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast