Rộn rã tiếng trống khai trường...

(Baohatinh.vn) - Như bao buổi sáng đầu thu mát dịu nhưng sáng nay là một ngày đặc biệt với hơn 32 vạn cán bộ, giáo viên và học sinh Hà Tĩnh khi tất thảy cùng hòa chung vào không khí náo nức của ngày hội đón chào năm học mới.

>> Chùm ảnh đẹp trong ngày khai trường khắp vùng miền Hà Tĩnh

>> Hà Tĩnh tưng bừng khai giảng năm học mới

Rộn rã tiếng trống khai trường... ảnh 1
Thầy cô trường Tiểu học Hương Bình (Hương Khê) đón các em học sinh vào lớp 1

Từ sáng sớm tinh sương, tất cả mọi nẻo đường đến trường đều gặp không khí hối hả, tiếng í ới gọi nhau, tiếng cười đùa reo vui của các cô cậu học trò với đồng phục quần xanh áo trắng, khăn quàng đỏ thắm trên vai đang nhanh chân hướng về mái trường thân yêu. Cùng với sự háo hức, niềm mong mỏi của các anh chị lớp lớn sau kỳ nghỉ dài ngày, các em học sinh lớp 1 cũng chững chạc trong bộ đồng phục mới đầy lạ lẫm, trên tay rực rỡ cờ hoa, và bóng bay bẽn lẽn theo chân bố mẹ trên con đường bước vào một giai đoạn mới trong quãng đời đi học...

Chị Đoàn Thị Lâm ở xóm Đăng - khu tái định cư xã Hương Điền (Vũ Quang) tâm sự: “Dường như tôi đã được sống lại cảm giác của những ngày đầu đi học khi sắm sửa sách vở, áo quần cho con bước vào năm học mới. Đây là lần đầu tiên đưa con vào lớp 1 nên cảm giác thật lạ, cả đêm cứ thao thức không yên. Thằng cu nhà tôi dường như cũng háo hức không kém bởi sáng nay cháu tự mình dậy thật sớm, mặc áo quần chỉnh tề rồi vội giục mẹ đến trường. Thấy con chững chạc hơn tôi vui lắm…”.

Rộn rã tiếng trống khai trường... ảnh 2
Khai giảng ở Trường Mầm non Thạch Bằng

Khác với những năm trước, khai giảng năm nay đổi mới theo tinh thần không rườm rà, tạo sự thoải mái, vui tươi, không khí phần khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Ở cấp tiểu học, nhiều trường chú trọng chương trình chào đón các em vào lớp 1 với phần lễ ngắn gọn và phần hội đã được các nhà trường, các thầy cô giáo cất công chuẩn bị từ những ngày trước đó. Những hoạt động giao lưu, vui chơi đã tạo nên dấu ấn khó quên của ngày khai giảng đầu tiên, ký ức đẹp này sẽ theo các em đi suốt cả quãng đời đi học. Đó là khung cảnh sân trường và lớp học được trang trí với nhiều cờ hoa và hình ảnh đẹp; trẻ được gặp gỡ vui chơi cùng cô giáo và các bạn, được khám phá nhiều điều thú vị, những tiết mục văn nghệ hấp dẫn của chính các em, của các anh chị lớp trên.

Em Nguyễn Hạnh Nguyên - học sinh lớp 1C trường tiểu học Trần Phú (thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Ngày khai trường đầu tiên đã thực sự khiến em rất vui và háo hức. Em thích nhất là màn nghi thức đội của các anh chị lớp lớn, nhìn các anh chị đứng trên sân khấu thật oai. Em mong rằng sau này vào lớp lớn hơn em cũng được vào đội nghi lễ của trường như thế”.

Rộn rã tiếng trống khai trường... ảnh 3
Ngày khai giảng ở Trường THPT Phan Đình Phùng

Tinh thần đổi mới của lễ khai giảng càng đặc biệt có ý nghĩa đối với bậc học mầm non khi năm nay những người mẹ thứ 2 ở trường cũng đành dành nhiều thời gian, tâm huyết trong việc làm đồ chơi, đồ dùng dạy học, trang khí khuôn viên sân trường sinh động hấp dẫn để với trẻ mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui. Cô Nguyễn Thị Hằng – quyền Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Bằng (Lộc Hà) tâm sự: “Đã nhiều năm gắn bó với nghề, quen với việc mỗi năm học tiễn lớp 5 tuổi đi và đón lứa mầm mới, nhưng ngày khai trường vẫn khiến tôi rưng rưng nhiều cảm xúc. Để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm nay, các hoạt động văn hóa, văn nghệ đã được nhà trường bố trí thời gian tập luyện từ trước. Sân trường đều được trang trí, sắp xếp tạo môi trường thân thiện đón trẻ và các bậc phụ huynh”.

Tràn đầy niềm tin và hy vọng trong lễ khai giảng thầy Thái Văn Huy - Hiệu trưởng Trường THCS Hương Lâm (Hương Khê) cho biết: “Đây là năm thứ 2 nhà trường sáp nhập, dẫu vẫn còn nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, nhưng với sự quan tâm của các cấp ngành, với khí thế của toàn tỉnh bước vào năm học mới, chúng tôi quyết tâm sẽ đồng sức, đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới, đặc biệt là từng bước đưa chương trình trường học mới VNEN vào giảng dạy; đẩy mạnh công tác dạy kĩ năng sống cho học sinh thông qua tích hợp ở các bộ môn và thông qua các hoạt động tập thể để các em phát triển một cách toàn diện”.

Rộn rã tiếng trống khai trường... ảnh 4

Lắng nghe cô dặn dò trong ngày đầu tiên đến lớp ở Trường Tiểu học Kỳ Lạc (Kỳ Anh)

Thầy Nguyễn Quang Đồng - Hiêụ trưởng trường THCS Nguyễn Thiếp - Thạch Hà cho biết: “Năm học này, trường được đầu tư xây dựng thêm nhà học 3 tầng với nguồn kinh phí hơn 5 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Món quà này sẽ là động lực để trường chúng tôi cố gắng phấn đấu dành nhiều thắng lợi trong năm học mới”.

Cũng như mọi năm, ngày đưa trẻ đến trường năm nay dù bận rộn với biết bao công việc nhưng các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã trực tiếp về một số trường học ở tất cả các huyện, thành, thị để chia sẻ niềm vui với các em học sinh và các thầy cô giáo trong ngày đầu năm học mới. Đó là món quà có ý nghĩa động viên tinh thần cho các thầy cô giáo và các em học sinh, đồng thời thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục, tạo nên động lực, khí thế thi đua mới trong các nhà trường.

Rộn rã tiếng trống khai trường... ảnh 5
Học sinh Trường THCS Tân Hoa - Kỳ Anh vui kéo co trong ngày đầu năm học mới

Em Nguyễn Thị Thu Huyền - học sinh lớp 12C trường THPT Lê Quảng Chí cho biết: “Với những học sinh lớp 12 như chúng em, đây là ngày khai trường cuối cùng của quãng đời đi học nên em thấy thật sự xúc động. Cùng với niềm vui và khí thế của toàn trường bước vào năm học mới, dấu ấn của ngày lễ khai trường sẽ là hành trang để chúng em thêm cố gắng, để năm học cuối cùng thật sự có ý nghĩa”.

Trao đổi nhanh với chúng tôi, Nhà giáo ưu tú Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh chia sẻ: “Đây là năm học đầu tiên triển khai khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020, cũng là năm học tập trung triển khai nhiều nội dung mới liên quan đến đổi mới căn bản toàn diện giáo dục từ bậc mầm non, tiểu học, THCS, THPT… Với những kết quả đáng tự hào trong năm học qua, ngành giáo dục đào tạo Hà Tĩnh sẽ phấn đấu tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2015-2016. Xứng danh vùng đất học Hồng Lam ”.

Tiếng trống khai trường đang vang lên rộn rã, nắng thu vàng rực rỡ lại trải dài trên dải đất hiếu học Hồng Lam…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast