Sẵn sàng cho năm học mới

Từ những ngày đầu tháng 8, UBND tỉnh đã có quyết định về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 20012- 2013. Trong đó phê duyệt kế hoạch ngày tựu trường của các bậc học và cấp học sẽ là ngày 27/8 và khai giảng năm học mới vào ngày 5/9. Trên tinh thần ấy, thời gian qua, Ngành giáo dục Hà Tĩnh đã và đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị CSVC, thiết bị dạy học sẵn sàng phục vụ cho năm học mới.

Thầy Lê Quang Cảnh - Trưởng phòng kế hoạch - Tài chính - Sở GD-ĐT cho biết: “Đối với vấn đề CSVC năm nay cơ bản vẫn giữ nguyên hiện trạng bởi tất cả vẫn còn chờ vào việc phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới trường mầm non và phổ thông. Dẫu vẫn còn khó khăn khi một số trường vẫn thiếu phòng học bộ môn, phòng đa năng, đặc biệt ở bậc mầm non còn có khoảng gần 1.000 phòng học còn tạm bợ, xuống cấp với lý do học sinh trong độ tuổi được huy động đến trường ngày càng tăng. Thế nhưng, điều đó cũng không thực sự ảnh hưởng lớn cho các nhà trường trong việc chuẩn bị cho năm học mới. Bởi qua kiểm tra thực tế cho thấy hiện trạng về phòng học ở tỉnh ta cơ bản vẫn đáp ứng yêu cầu và số lượng phòng học kiên cố chiếm tỷ lệ khá cao. Cụ thể bậc mầm non 62%, tiểu học 82%, THCS 80%, THPT 85% phòng kiên cố”.

Trường mầm non xã Ích Hậu được đầu tư nguồn kinh phí hơn 2 tỷ đồng để xây dựng thêm phòng học mới

Trường mầm non xã Ích Hậu được đầu tư nguồn kinh phí hơn 2 tỷ đồng để xây dựng thêm phòng học mới

Để khắc phục khó khăn trong thời gian chờ cấp trên phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, ở các trường đã tiến hành sáp nhập cơ bản vẫn sử dụng các phòng học ở cả 2 cơ sở. Ngoài ra, sự vào cuộc các chương trình, dự án cũng đã giúp các nhà trường củng cố được cơ sở vật chất trường lớp khang trang để đón chào năm học mới.

Cụ thể ở trường THSC thị trấn Hương Khê, vừa qua được Tổng công ty Bảo việt nhân thọ đầu tư nguồn kinh phí 3 tỷ đồng để xây dựng nhà học mới kiên cố. Trường Tiểu học Phú Gia (Hương Khê) cũng đã được sự kêu gọi của Đảng uỷ khối doanh nghiệp với nguồn kinh phí 3,5 tỷ đồng để xây dựng thêm 10 phòng học cao tầng. Ở trường mầm non xã Ích Hậu (Lộc Hà) cũng đang được sự hỗ trợ của một dự án với nguồn kinh phí hơn 2 tỷ đồng để đầu tư CSVC....

Cùng với việc huy động các nguồn lực bên ngoài, trong thời gian này hoạt động chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp cũng đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi tại các địa phương trên toàn tỉnh. Ngoài nguồn ngân sách từ các huyện, xã, các bậc phụ huynh học sinh cũng đã không tiếc sức người, sức của trong việc đóng góp tu sửa trường lớp, khuôn viên cảnh quan để phục vụ cho năm học mới.

Song song với các hoạt động ủng cố CSVC trường lớp của các địa phương, Sở GD&ĐT cũng đã và đang gấp rút hoàn thành việc mua sắm trang thiết bị dạy và học . Thầy Cảnh cho biết thêm: “Cũng như những năm trước, năm nay trang thiết bị dạy và học chủ yếu được đầu tư mua bổ sung phục vụ cho việc phổ cập mầm non cho 5 tuổi và hoạt động dạy, học ngoại ngữ tại các trường phổ thông. Sở và các địa phương cũng đã chi gần 30 tỷ đồng cho việc mua sắm này (trong đó ngân sách của nhà nước gần 15 tỷ, còn lại là nguồn của các địa phương)”.

Hoạt động chuẩn bị cho năm học mới còn được lãnh đạo Sở GD&ĐT đặc biệt quan tâm bằng việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các phòng giáo dục đào tạo các huyện, thị thành phố triển khai các hoạt động trong tuần học đầu tiên từ 27/8- 5/9. Cụ thể đối với bậc THPT việc tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể” chủ yếu được tập trung vào việc đón học sinh đầu cấp học, tổ chức các hoạt động làm quen với các thầy cô giáo, bạn bè; giao lưu kết nghĩa giữa học sinh các lớp đầu cấp với học sinh các lớp trên; tạo mối quan hệ thân thiện giúp các em hoà nhập nhanh chóng vào môi trường học tập và rèn luyện mới. Từ các hoạt động tập thể giúp các em nâng cao nhận thức về truyền thống của nhà trường; tiếp cận với các điều kiện CSVC, điều lệ, quy tắc ứng xử và các quy định khác liên quan của nhà trường để học sinh hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, ý thức rõ trách nhiệm của mình, rèn luyện một số kỹ năng cần thiết trong môi trường học tập mới.

Ở bậc tiểu học việc chuẩn bị cho năm học mới cũng được thể hiện rõ nét qua văn bản hướng dẫn các nhà trường triển khai các hoạt động trong tuần học đầu tiên. Từ các hoạt động thực hiện tốt công tác vệ sinh khuôn viên trường học nhằm tạo cảnh quan, khuôn viên xanh- sạch- đẹp, sắp xếp bố trí đội ngũ giáo viên, chuẩn bị CSVC, hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 1 đồng thời tổ chức “ Tuần làm quen” ngay khi học sinh tựu trường. Thầy Duy Ngọc – Phó Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: “Ngày đầu tiên đi học là một kỷ niệm đẹp của học sinh lớp 1, vì vậy các thầy cô giáo và các anh chị lớp trên cần dành mọi sự quan tâm và mọi điều tốt đẹp nhất cho các em, tạo điều kiện cho các em nhanh chóng hoà nhập môi trường học tập và rèn luyện mới. Nên việc chú trọng xây dựng nội dung tuần làm quen cũng đã thực sự là một nét mới thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Sở đối với thế hệ măng non”.

Một năm học mới đã bắt đầu gõ cửa. Với quan điểm đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai nên Sở GD&ĐT, các cấp chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh học sinh đã dành hết tâm huyết và nội lực chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho một mùa tựu trường. Sự quan tâm, kỳ vọng và những tình cảm ấm áp ấy sẽ là hành trang, là năng lượng để các thầy cô giáo và các học sinh ở mọi cấp học trên địa bàn toàn tĩnh vững tin bước vào năm học mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast