Sáng mãi ngọn đèn làng học…

Cẩm Xuyên là vùng đất lâu nay vẫn nức tiếng bởi truyền thống hiếu học và khoa bảng. Xuyên suốt theo thời gian, truyền thống đẹp đẽ đáng tự hào ấy tiếp tục được thầy và trò ngành giáo dục Cẩm Xuyên gìn giữ, phát huy. “Ngọn đèn làng học” Cẩm Bình luôn sáng mãi trên mảnh đất giàu truyền thống này…

Ngày chúng tôi đến Cẩm Xuyên là một ngày đầy nắng pha lẫn trong màu áo trắng trinh nguyên học trò trong ngày đầu tiên của năm học mới. Tất cả đều trở nên tươi tắn và hoan ca khi trước thềm năm học mới khi ngành GD&ĐT Cẩm Xuyên vinh dự được công nhận là lá cờ đầu của tỉnh trong phong trào thi đua dạy và học năm học 2010- 2011 và được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Ngọn đèn làng học. Ảnh: TL
Ngọn đèn làng học. Ảnh: TL

Mặc dù không phải là một huyện có nhiều nổi bật về phát triển kinh tế- xã hội nhưng nói đến chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo thì Cẩm Xuyên là một trong những địa phương đứng đầu trong toàn tỉnh về sức đầu tư cho giáo dục. Thạc sĩ Đặng Quốc Hiền, Trưởng phòng giáo dục Cẩm Xuyên cho biết: “Năm học vừa qua là năm đánh dấu nhiều thành công của ngành giáo dục huyện nhà. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào mũi nhọn, ngay từ đầu năm học 2010- 2011 chúng tôi đã định hướng trọng tâm phát triển cho các trường vào 3 mũi nhọn: chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường cơ sở vật chất và đổi mới công tác quản lý giáo dục.

Nhờ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời gắn trách nhiệm và hiệu quả công việc với người đứng đầu nên đã tạo đươck sự phấn đấu chung trong toàn ngành. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền cùng với sự đồng lòng của nhân dân trong toàn huyện mà công tác xã hội hoá giáo dục được nâng cao, tạo điều kiện để ngành phát huy những điểm mạnh của mình”. Nói là vậy, nhưng để thực hiện chiến lược ấy một cách đồng bộ tại tất cả các trường và các cấp học thì quả thật không hề đơn giản. Bởi lẽ, Cẩm Xuyên là huyện có số lượng trường đóng trên địa bàn khá lớn, trong khi đó điều kiện về kinh tế- xã hội của mỗi vùng, miền lại không đồng đều nhau. Do đó, sự đầu tư cho phát triển giáo dục không phải ở đâu cũng thuận lợi, nhất là ở miền biển, vùng giáo và các trường thuộc phía Nam của huyện.

Học sinh Trường Th Thị Trấn Cẩm Xuyên. Ảnh: camxuyen.edu.vn

Để tạo được tính đột phá, phòng luôn tăng cường chỉ đạo, sát cánh để cùng các trường có chất lượng thấp và xa trung tâm tháo gỡ các khó khăn, đồng thời ưu tiên các nguồn đầu tư để phát triển giáo dục một cách toàn diện. Đặc biệt, năm qua, Cẩm Xuyên là huyện đi đầu trong việc đã thực hiện phương án mời những giáo viên giỏi trong huyện về giảng dạy trực tiếp tại các trường khó khăn, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách đồng đều. Nhìn lại thành tích của năm học qua, chất lượng giáo dục toàn diện của ngành GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên đã thể hiện ngày càng thực chất hơn. Chất lượng đại trà của các cấp học khá giỏi đạt trung bình từ 30%- 41%, trong đó Tiểu học đạt trên 77%, Mầm non gần 92% trẻ em có chiều cao và cân nặng đạt chuẩn; gần 99% học sinh xếp loại đạo đức đạt tốt. Kết quả thi tốt nghiệp các cấp học đạt từ 95% trở lên, giành đứng tốp đầu của tỉnh. Đặc biệt, kết quả thực chất rõ ràng nhất được thể hiện qua các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh với 226 em đạt HSG tỉnh (cao nhất là bậc PTTH với 182 em) và 2.062 em HSG huyện. Thành tích đó đã đưa về cho ngành GD&ĐT huyện nhà giành lấy vị trí thứ nhất toàn tỉnh trong cuộc thi Olimpic Tiếng anh THCS và TH; nhất tỉnh thi điền kinh HS; nhì tỉnh về thi HSG lớp 9; thứ ba tỉnh về thi Thể thao-Điền kinh; thứ tư tỉnh về thi HSG lớp 5 và xếp thứ ba tỉnh về kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10. Kết quả thi vào các trường ĐH, CĐ vừa qua huyện tiếp tục được xếp vào top đầu của tỉnh.

Điểm nhấn của năm học 2010- 2011 là đầu tư vào cơ sở vật chất. Nhờ huy động tốt các nguồn lực, cơ sở vật chất của các trường đã được nâng cấp và xây mới ngày càng thêm hiện đại và hoàn thiện hơn. Hiện nay, tất cả trường học trên địa bàn đã có phòng học khang trang, đạt chuẩn và được nối mạng Enternet, phục vụ cho công tác dạy và học thêm hiệu quả. Đồng thời, phòng đã xây dựng được webside riêng, đảm bảo công tác quản lý hành chính hai chiều, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách đồng đều trên địa bàn. Phong trào xây dựng trường chuẩn được chú trọng và phát huy với 50 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 6 trường so với năm học trước. Trong đó, 10 trường MN, 31 trường TH (có 14 trường đạt mức 2), 10 trường THCS, 2 trường THPT. Riêng vấn đề đổi mới công tác quản lý, ngành luôn coi đây là khâu then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chính vì vậy luôn đòi hỏi khắt khe với người đứng đầu các nhà trường, làm sao để khơi dậy tư duy sáng tạo trong họ, mạnh dạn luân chuyển một số người đứng đầu nhằm làm mới bản thân, tránh sự trì trệ trong tư duy khi áp dụng vào công việc quản lý, tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Có thể thấy khuyến học, khuyến tài đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn huyện Cẩm Xuyên. Đó là kết quả sự chăm lo toàn diện của cấp uỷ, chính quyền và tự thân cá nhân cho sự nghiệp trồng người vùng đất học. Kết quả đó vừa là niềm tự hào, đồng thời là trách nhiệm thôi thúc những người làm công tác quản lý, giảng dạy không ngừng vươn lên tự đổi mới để vùng đất học còn được toả sáng sâu rộng hơn nữa trong tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast