Sáp nhập trường THCS Hương Bình: Cần sự đồng thuận vì tương lai con em!

(Baohatinh.vn) - Thực hiện đề án quy hoạch hệ thống trường mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, những năm qua, huyện Hương Khê tiến hành sáp nhập được 24 trường. Tiếp tục lộ trình đó, năm học 2014-2015, Hương Khê sáp nhập các trường THCS còn lại. Hương Bình là một trong 6 trường THCS cuối cùng của huyện thực hiện đề án này.

Tuy nhiên, từ khi UBND huyện Hương Khê ra quyết định về việc sáp nhập Trường THCS Hương Bình vào 2 trường THCS: Hòa Hải, Phúc Đồng thì nhiều phụ huynh ở xã Hương Bình đã tụ tập tại trường phản đối. Trước đó, từ cuối tháng 5/2014, đã có một số phụ huynh gửi đơn kiến nghị lên trường, UBND xã, phòng GD-ĐT và UBND huyện Hương Khê.

Hàng chục người dân tụ tập trước cổng Trường THCS Hương Bình để “giữ trường”!
Hàng chục người dân tụ tập trước cổng Trường THCS Hương Bình để “giữ trường”!

Chị Phạm Thị Tình (xóm Bình Thành) bức xúc: “Gần thi học kì II, nhà trường phát cho mỗi học sinh một tờ đơn đăng ký học 3 trường THCS: Phúc Đồng, Hòa Hải, Hương Long mà không tổ chức họp phụ huynh. Sau đó, UBND xã có thông báo lên xã họp. Chính quyền giải thích là ít học sinh, không đủ lớp để duy trì trường. Đến thời điểm hiện tại, trường đã trả hồ sơ nhưng chúng tôi vẫn giữ chưa nộp sang trường khác”.

Dẫu thừa nhận chủ trương sáp nhập trường là đúng nhưng các bậc phụ huynh vẫn thắc mắc vì chính quyền không thông báo sớm, không tuyên truyền, giải thích một cách rõ ràng cho người dân. Phần lớn phụ huynh đều cho rằng, con em phải đi học xa, mất an toàn… nên không đồng tình việc sáp nhập trường.

Đem những phản ánh này của nhân dân trao đổi với ông Lê Quang Vinh - Bí thư Đảng ủy xã Hương Bình, được biết: “Cấp ủy, chính quyền chia sẻ với nhân dân và học sinh về những khó khăn khi sáp nhập trường. Chúng tôi đã đi khảo sát thực tế hoàn cảnh gia đình, báo cáo với cấp trên và tham mưu xây dựng các phương án hỗ trợ đối với các hộ đặc biệt khó khăn”.

Ông Vinh cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đang tập trung cho công tác tuyên truyền thông qua đoàn thể, các cuộc họp dân, qua loa phóng thanh, dán thông báo ở các bảng tin tại hội quán thôn, cổng trường… trực tiếp đến nhà 106 phụ huynh chưa đăng ký cho học sinh đi học vận động, giải thích. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và vận động phụ huynh đưa con em đến trường khai giảng năm học mới đúng thời gian quy định”.

Hiện tại, Trường THCS Hương Bình chỉ còn 8 lớp và dự báo đến năm 2020 cũng không tăng lên, quy mô quá nhỏ không phù hợp với quy mô trường lớp theo quy hoạch của tỉnh, huyện và tình hình thực tế. Ngoài ra, nếu học sinh Hương Bình chọn trường phù hợp về cung đường thì tất cả 244 em, đường từ nhà đến trường không qua sông suối, khá thuận lợi.

Việc quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống trường học các cấp trong giai đoạn hiện nay là chủ trương đúng đắn nhằm khắc phục tình trạng trường quy mô nhỏ, chất lượng hạn chế, tạo điều kiện thuận lợi để sàng lọc, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên một cách hợp lý... Từ đó có điều kiện tập trung đầu tư nguồn lực về đội ngũ cán bộ, giáo viên và cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới.

Được biết, ngày 1/8, đã có 12 học sinh Hương Bình nhập học ở Trường THCS Hòa Hải và THCS Phúc Đồng, đến ngày 5/8, con số đó đã lên tới 42. Như vậy, số học sinh nhập học ở trường mới đã có chiều hướng tăng lên từng ngày. Việc quy hoạch trường lớp để nâng cao chất lượng là một chủ trương đúng. Do đó, nếu một ngày cha mẹ không cho con em đến trường là một ngày các em chậm một nhịp kiến thức. Mong rằng, các bậc phụ huynh hãy vì tương lai của con em mình, đồng thuận chủ trương sáp nhập để con em có một cơ sở vật chất học tập đàng hoàng, đạt chất lượng.

Sự việc xảy ra cũng là bài học lớn dành cho các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, đặc biệt là xã Hương Bình trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, Nhà nước đến nhân dân để dân hiểu, dân tin và làm theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast