Siết chặt quản lý nhóm trẻ gia đình

(Baohatinh.vn) - Theo thống kê của Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh, hiện trên địa bàn thành phố có 2 trường mầm non tư thục, 1 nhà trẻ, 1 nhóm trẻ độc lập và 5/32 nhóm trẻ gia đình đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động. Để việc chăm sóc trẻ đảm bảo an toàn, thời gian qua, Phòng GD&ĐT thành phố cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết liệt trong việc siết chặt công tác quản lý nhóm trẻ gia đình.

Các cháu Trường Mầm non Hoa Sen múa hát hưởng ứng Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2013.
Các cháu Trường Mầm non Hoa Sen múa hát hưởng ứng Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2013.

Với tổng số 16 trường mầm non công lập, 2 trường tư thục, 1 nhóm trẻ độc lập và 1 nhà trẻ trải đều trên địa bàn các phường, xã ở một thành phố nhỏ, việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ trong độ tuổi mầm non ở TP Hà Tĩnh cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, đối với một số gia đình công chức hoặc lao động làm các nghề phụ, dịch vụ buôn bán nhỏ trên địa bàn thành phố thì với những lý do như con còn quá nhỏ, chưa đủ tuổi đến trường, hay không tìm được người trông con tại nhà… nên với họ, các nhóm trẻ gia đình, nhóm trẻ độc lập đã trở thành cứu cánh. Chính vì thế, thời gian qua, các nhóm trẻ gia đình trên địa bàn thành phố đã được hình thành và phát triển.

Chị Nguyễn Thị P. - thợ làm tóc ở phường Nam Hà cho biết: “Con em mới được 17 tháng tuổi nhưng chồng không có việc làm ổn định, phải nay đây mai đó, mà với em, đây là mùa làm ăn nên đành phải gửi con cho một người quen. Ở đó, người ta chỉ trông 3-4 cháu nên em cũng rất yên tâm. Nếu không có những nhóm trẻ như vậy, em không biết gửi con vào đâu”.

Khi hỏi về chế độ dinh dưỡng và việc chăm sóc con, chị P. cho biết: “Ngày 2 bữa, em nấu cháo đưa đến để họ cho cháu ăn, còn việc ăn nhiều hay ít, giờ giấc ngủ, chơi thế nào em cũng không thể biết được”.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, hoạt động của các nhóm trẻ gia đình trên địa bàn vẫn đảm bảo an toàn cho các cháu. Nhưng để góp phần nâng cao chất lượng, chăm sóc, giáo dục trẻ, việc quản lý các nhóm trẻ độc lập, nhóm trẻ gia đình được ngành Giáo dục và chính quyền thành phố hết sức quan tâm. Cùng với công văn của Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý các nhóm trẻ vào đầu mỗi năm học, thời gian gần đây, Phòng Giáo dục cũng đã tham mưu cho UBND thành phố có công văn gửi các trường mầm non, các phường, xã về việc siết chặt công tác quản lý các nhóm trẻ này.

Trên tinh thần ấy, chính quyền các địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra bao gồm lãnh đạo xã, phường, trường mầm non và các khối đoàn thể cùng rà soát các nhóm trẻ; đồng thời, xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động của các nhóm trẻ; phân công lãnh đạo phường trực tiếp phụ trách và phối hợp với các trường mầm non tổ chức theo dõi, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những sai sót.

Cô Phan Thị Yến - chuyên viên mầm non Phòng GD&ĐT thành phố cho biết: “Hầu hết hoạt động của các nhóm trẻ; gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Nhiều nhóm không đủ điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ, chăm sóc còn quá thiếu so với yêu cầu tối thiểu (diện tích phòng học, đồ chơi, các tài liệu phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ, đồ dùng phục vụ sinh hoạt cá nhân của trẻ…) và đa số các chủ nhóm trẻ không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tuổi đời cao, sức khỏe không đảm bảo”.

Trên địa bàn thành phố, hiện có 2 trường mầm non tư thục, nhà trẻ Sao Mai và 1 nhóm trẻ độc lập ở giáo xứ An Nhiên (Thạch Hạ) đã được chính quyền địa phương cấp giấy phép hoạt động. Riêng nhóm trẻ gia đình hình thành một cách tự phát, hiện mới chỉ có 5/32 nhóm đủ điều kiện được cấp giấy phép hoạt động. Đối với những nhóm không đủ điều kiện, đoàn công tác đã tiến hành lập biên bản đình chỉ và một số nhóm trẻ khác cũng đã tự giác giải thể.

Sự quyết liệt của chính quyền địa phương và ngành Giáo dục trong công tác quản lý các nhóm trẻ gia đình, nhóm trẻ độc lập thời gian qua đã ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của nhiều người khi họ không tìm được chỗ gửi con. Thế nhưng, qua công tác tuyên truyền, đặc biệt, trên các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian gần đây, thường xuyên đăng tải những tin tức về các vụ bạo hành trẻ em tại các nhóm trẻ tự phát thì việc chấn chỉnh, rà soát, siết chặt công tác quản lý các nhóm trẻ gia đình trên địa bàn thành phố là hết sức cần thiết, nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast