SKYPE - mang cả thế giới đến với học sinh

(Baohatinh.vn) - Skype - đơn giản là phần mềm gọi điện thoại cho phép mọi người lên mạng Internet nói chuyện với nhau. Nhưng với học sinh (HS) Trường THPT Đức Thọ (Hà Tĩnh), Skype giờ còn là phần mềm hấp dẫn đưa các em đến gần hơn với thế giới thông qua hoạt động dạy học và giáo dục bằng hình thức kết nối.

skype mang ca the gioi den voi hoc sinh

Học sinh Trường THPT Đức Thọ (Hà Tĩnh) giao lưu kết nối với học sinh Hàn Quốc thông qua phần mềm Skype.

Áp dụng công nghệ thông tin vào các giờ giảng để tạo sự cuốn hút trong những giờ học và giáo dục kỹ năng, giao tiếp cho HS, năm học 2016, cô Phạm Thị Ngọc Mai - giáo viên (GV) Địa lý Trường THPT Đức Thọ đã mạnh dạn ứng dụng phần mềm Skype vào giảng dạy.

Từ Skype, những tiết học cứng nhắc, khô khan và lý thuyết đã được cô giáo Ngọc Mai thay thế bằng sự hứng thú, say mê học hỏi kiến thức địa lý. Nhất là đối với HS lớp 12, tại các tiết học về vùng kinh tế, Skype đã đưa các em đến với những miền đất đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long bằng sự kết nối giữa nhà trường, GV, HS ở các vùng miền ngay trong buổi học. Qua Skype, GV và HS ở đó sẽ trực tiếp giới thiệu với HS Đức Thọ về những đặc điểm của các vùng kinh tế; HS Đức Thọ cũng đã quảng bá hình ảnh quê hương đến với bạn bè muôn phương.

skype mang ca the gioi den voi hoc sinh

Trong tiết học Địa lý về vùng kinh tế Đông Nam Bộ, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Đức Thọ đã kết nối skype với học sinh Đồng Nai

Từ những giờ học thử nghiệm đầu, Skype đã trở thành một phương pháp dạy học tích cực, được ứng dụng ở nhiều môn học hoặc những buổi sinh hoạt ngoại khóa. Như chương trình kết nối với bác sỹ Nguyễn Thị Hiệp Tuyết - giảng viên Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên với chủ đề: Hút thuốc lá - Hãy dừng lại trước khi quá muộn. Sự có mặt của các chuyên gia qua Skype để giải đáp câu hỏi của HS và đưa ra lời khuyên mang tính khoa học đã mang đến cho các em những bài học bổ ích với độ tin cậy, sự tác động sâu sắc.

Từ Skype, những tiết học cứng nhắc, khô khan và lý thuyết đã được cô giáo Ngọc Mai thay thế bằng sự hứng thú, say mê học hỏi kiến thức Địa lý. Ngoài hiệu quả mang lại sau những giờ học, việc ứng dụng Skype của cô giáo Mai trong các hoạt động kết nối còn mang đến cho HS sự tương tác để hiểu biết, giúp các em thay đổi nhận thức để trưởng thành.

Cô Thái Bích Ngọc - Hiệu phó Trường THPT Đức Thọ đánh giá: “Việc ứng dụng phần mềm Skype vào dạy học ở Trường THPT Đức Thọ đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác dạy học và giáo dục với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin theo hướng tiên tiến, hiện đại”.

Đến thời điểm hiện tại, các trường: THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Lý Chính Thắng cũng đã tiếp cận với phần mềm này. Thông qua dự án “Kết nối cộng đồng ASEAN”, các em HS đã được kết nối trực tuyến với GV và HS của nhiều nước trên thế giới.

skype mang ca the gioi den voi hoc sinh

Học sinh Trường THPT Lý Chính Thắng (Hương Sơn - Hà Tĩnh) kết nối với học sinh Malaysia trong một tiết học

Em Hoàng Anh Thơ - lớp 11A Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Việc tiếp cận Skype từ dự án “Kết nối cộng đồng ASEAN” giúp một người vốn "gà mờ" về công nghệ thông tin như em biết đến cách sử dụng sway, publisher, powerpoint, canva... Skype còn giúp em hiểu biết thêm nhiều kiến thức về cộng đồng ASEAN, tạo cơ hội cho em rèn luyện kỹ năng sống, sự tự tin trước nhiều người”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast