Sôi nổi ngày hội tôn vinh giáo viên giỏi nghề

Với những giáo viên TCCN trên địa bàn Hà Tĩnh, những ngày giữa tháng 6 dường như có sức hấp dẫn và càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết bởi cuối cùng, sự chờ đợi sau 4 năm dài cũng đã đưa các thầy cô đến với những khoảnh khắc không thể nào quên - Ngày hội tôn vinh tay nghề - hội thi giáo viên giỏi TCCN cấp tỉnh.

Thầy Phan Đình Lai - Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp cho biết: “Để chờ đón sự kiện này, một phong trào thi đua dạy tốt, học tốt đã thực sự có sức cuốn hút và lan toả trên khắp các trường TCCN trên địa bàn toàn tỉnh. Với các thầy cô giáo, đó không chỉ là những cố gắng để đem lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và nhà trường mà còn là chất xúc tác tiếp thêm niềm say mê tìm tòi, nghiên cứu, những cách giảng hay để truyền thụ cho học trò. Và cũng từ đó họ ngày càng ý thức được trọng trách lớn lao của mình với nghề, với việc đào tạo cho xã hội nguồn nhân lực có chất lượng”.

Năng lực của giáo viên là yếu tố góp phần đào tạo nên nguồn nhân lực có chất lượng tại các trường nghề

Năng lực của giáo viên là yếu tố góp phần đào tạo nên nguồn nhân lực có chất lượng tại các trường nghề

Khẳng định mình từ quá trình miệt mài rèn luyện, 18 giáo viên tham gia hội thi lần này đã thực sự là những guơng mặt ưu tú đại diện cho 139 giáo viên của 3 trường TCCN trên địa bàn. Dẫu số lượng giáo viên tham gia hội thi không nhiều nhưng đã thể hiện được tính phong phú, đa dạng về nội dung đào tạo của khối TCCN qua những bài thi ở các ngành : Chính trị, Kinh tế, Tâm lý, Trồng trọt, Lâm sinh, Địa chính, , Điều dưỡng, Kỹ thuật viên xét nghiệm, Giải phẫu sinh lý, Hộ sinh, Thanh nhạc, Âm nhạc, Hội hoạ...

Khác với những lần trước, hội thi năm nay còn có thêm phần thi hiểu biết kiến thức theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi giáo viên phải trả lời 20 câu hỏi trong thời gian 30 phút. Nội dung của phần thi này chủ yếu là để kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu biết kiến thức của các giáo viên về điều lệ của trường TCCN, quy chế đào tạo, quy định chuẩn nghiệp vụ sự phạm và hướng dẫn xây dựng, công bố chuẩn đầu ra của ngành đào tạo TCCN của Bộ... Phần thi ứng xử cũng đã phản ánh được mục tiêu về phát triển người giáo viên một cách toàn diện. Với cách đánh giá được thiết kế theo hướng mở đã tạo điều kiện cho các giám khảo chủ động hơn trong việc cho điểm đồng thời cũng tạo nên nhiều cơ hội để các giáo viên thể hiện được sự thông minh, phát huy tính sáng tạo trong việc giải quyết các tình huống.

Phần thi giảng dạy là phần thi chính của hội thi nên hầu hết các giáo viên đều đã dành nhiều thời gian, tâm sức cho công tác chuẩn bị. Bên cạnh việc chú trọng đầu tư những bộ giáo án công phu về nội dung và hình thức, các giáo viên cũng đã tập trung khai thác và sử dụng có hiệu quả nhiều đồ dùng dạy học mang tính hiện đại như: Máy chiếu, máy vi tính, các video clip làm cho tiết dạy thêm phần sinh động, hấp dẫn. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, tất cả các giờ dự thi đều thực hiện đúng, đủ nội dung thời lượng theo phân phối của chương trình đào tạo. Điều đáng nói ở đây là các giáo viên đã nắm bắt kỹ nội dung, kiến thức và mạnh dạn chọn những bài tương đối hóc búa, những nội dung tương đối nhạy cảm, những vi phạm chuyên môn có vấn đề, khó giảng nhưng lại là thứ “thuốc thử tay nghề” rất hiệu nghiệm như bài giảng: Xác định hàm lượng phần trăm TSC, DRC trong mủ nước cao su, Pha chế Bordoaux nồng độ 1%, Kỹ thuật truyền dịch, tiêm tĩnh mạch, Kỹ thuật đỡ đẻ ngôi chỏm; Xử lý sắc thái tác phẩm Bài ca Hà Nội...

Song song với việc chuẩn bị kỹ về nội dung, các giáo viên cũng đã biết phối hợp linh hoạt các phương pháp dạy học thích hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy trong từng môn Và nhìn chung các bài giảng đều đảm bảo tính logic, hệ thống dẫn dắt tương đối liền mạch, liên hệ được một số vấn đề của thực tiễn đang đặt ra, đồng thời khắc hoạ làm nổi bật nội dung kiến thức...Thể hiện sự vững vàng trong chuyên môn, trong nghiệp vụ sư phạm và khả năng ứng xử, đã có 5 thầy cô giáo được ban giám khảo trao giải nhất hội thi và 3 giáo viên vinh dự được đại diện cho khối TCCN toàn tỉnh tham gia hội thi giáo viên giỏi TCCN toàn quốc.

Dẫu vẫn còn thiếu vắng những bài giảng hay, thực sự lôi cuốn học sinh bằng những thủ pháp sư phạm khác nhau và một số giáo viên vẫn bị chi phối bởi những phương pháp giảng dạy cũ, nặng về thuyết trình, thiếu những giờ giảng có thí nghiệm, có thực hành... khuyến khích học sinh tìm tòi và bộc lộ sự hiểu biết. Nhưng đó cũng chính là những trải nghiệm, những bài học kinh nghiệm quý giá để không chỉ giáo viên tham gia hội thi lần này mà để tất cả các giáo viên khối TCCN không ngừng cố gắng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, khắc phục dần những hạn chế để chất lượng giảng dạy và học tập tại các trường TCCN ngày càng được cải thiện hơn.

.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast