Sử dụng công nghệ dạy học hiện đại phù hợp

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, các phương tiện dạy học hiện đại được sử dụng và dần trở nên quen thuộc trong các tiết dạy của giáo viên (GV), nhất là ở những đơn vị trường học đóng trên địa bàn có điều kiện kinh tế thuận lợi. Từ việc lên lớp bằng giáo án điện tử, dạy học bằng trình chiếu trên màn hình (power point), thời gian gần đây còn xuất hiện thêm những thiết bị công nghệ dạy học hiện đại mới như: bảng điện tử thông minh, sách giáo khoa điện tử...

Không thể phủ nhận những tiện ích từ việc ứng dụng các phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học. Khi sử dụng giáo án điện tử với những môn học, tiết dạy phù hợp, bài giảng của GV có tính trực quan hơn. Những hình ảnh, đoạn video clip, đoạn nhạc xen ngang làm cho giờ học trở nên sinh động, có khả năng cuốn hút, tạo hứng thú cho người học.

Bảng điện tử thông minh hpec - Hai bút luôn tạo ra những tiết học thú vị. Nguồn: giaoduc.net
Bảng điện tử thông minh hpec - Hai bút luôn tạo ra những tiết học thú vị. Nguồn: giaoduc.net

Chẳng hạn ở môn Sinh học, khi biểu thị quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể người, mô hình minh họa trên máy chiếu sẽ khiến học sinh (HS) dễ hình dung hơn; hoặc ở môn Địa lí, GV giới thiệu về hiện tượng núi lửa, sóng thần qua những hình ảnh sinh động trên màn hình có thể giúp HS dễ hiểu bài hơn so với việc chỉ mô tả bằng ngôn ngữ nói.

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trong một tiết dạy, khối lượng kiến thức có thể được truyền đạt tới HS nhiều hơn. Với những bài giảng điện tử, GV giảm được đáng kể thời gian ghi bảng hoặc đọc cho HS chép. Phương tiện hiện đại giúp GV và HS có điều kiện tiếp cận với các phương tiện giảng dạy và học tập tiên tiến trên thế giới và là động lực để thầy và trò nâng cao trình độ CNTT của bản thân nhằm bắt kịp xu hướng của thời đại.

Tuy nhiên, nếu sử dụng các phương tiện không phù hợp, lạm dụng quá mức sẽ dẫn tới phản tác dụng. Trong quá trình giáo dục, HS là nhân tố trung tâm, GV đóng vai trò khơi gợi, dẫn dắt. Muốn làm được điều này, quá trình tiếp xúc, tương tác giữa thầy và trò là không thể thiếu. Quá trình này không chỉ giúp HS dễ dàng tiếp cận với kiến thức mà còn giúp HS cảm nhận được tình cảm, sự khích lệ, động viên của thầy cô.

Cũng thông qua quá trình tương tác này, sự uốn nắn của GV đối với HS từ những hành động nhỏ nhất như: tư thế ngồi, cách viết, cách đọc… sẽ được thực hiện. Với vai trò quan trọng này của người GV, máy móc, thiết bị dù hiện đại tới đâu cũng không thể thay thế được. Việc đưa giáo án điện tử và CNTT vào giảng dạy đã góp phần “làm mới” tiết học. Nhưng thực tế, có những tiết dạy, GV trình chiếu cho HS quá nhiều thông tin, hình ảnh, số liệu, khiến HS bị “quá tải” với những gì nghe và nhìn thấy. Kết quả là, chuyển từ hình thức đọc - chép trước đây sang nhìn - chép, chiếu - chép, hiệu quả của tiết dạy vì thế không được cải thiện nhiều.

Nhằm hướng tới mục tiêu hiện đại hóa giáo dục, bắt kịp với xu thế của thời đại, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, sử dụng các trang thiết bị dạy học tiên tiến vào quá trình giảng dạy và học tập là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, cần có sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt, phù hợp, căn cứ trên điều kiện thực tế của từng trường học. Nên tránh việc lạm dụng quá mức, ỷ lại vào sự tiện dụng của các phương tiện dạy học hiện đại mà xem nhẹ vai trò của người thầy.

Công nghệ hiện đại chỉ nên được xem là phương tiện hỗ trợ. Mặt khác, giá thành của các thiết bị dạy học hiện đại không hề rẻ, nhất là đối với những trường học đóng trên các địa bàn kinh tế còn khó khăn. Các trường học cần dựa trên điều kiện thực tế để tính toán, mua sắm những trang thiết bị dạy học hiện đại thực sự cần thiết, tránh chạy theo phong trào, gây lãng phí.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast